Vắc xin mRNA Covid-19 hiệu quả cao với bệnh nhân ung thư

Trà Linh
Trà Linh
08/07/2021 12:09 GMT+7

Nghiên cứu mới của Mỹ và Thụy Sĩ cho biết có đến 94% bệnh nhân ung thư phản ứng miễn dịch tốt với vắc xin Covid-19 sử dụng công nghệ mRNA, sau từ 3 - 4 tuần hoàn thành mũi tiêm thứ 2, theo chuyên trang ScienceDaily.

Trước đó, các chuyên gia thuộc Trung tâm ung thư Mays (Mỹ) và Đại học Geneva (Thụy Sĩ) đã phối hợp tiến hành nghiên cứu trên 131 bệnh nhân ung thư (tuổi trung bình là 63) thì có được kết luận trên.
Các tác giả cho biết thêm trong số các tình nguyện viên tham gia nghiên cứu, những người có khối u ác tính về huyết học, chẳng hạn u tủy hay u lympho Hodgkin, sẽ có phản ứng miễn dịch kém hơn những người mang khối ác tính thể rắn, chẳng hạn u tuyến giáp, u phổi…

Các vắc xin Covid-19 nổi tiếng ở Việt Nam sử dụng công nghệ gì?

Song song đó, đối với các bệnh nhân ung thư, đặc biệt là những người đã được chỉ định dùng kháng thể đơn dòng kháng CD20 (Rituximab), vẫn nên tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa Covid-19 (như mang khẩu trang, tránh tụ tập...) ngay cả khi đã được chủng ngừa đầy đủ.
Ngoài ra, đối với 6% bệnh nhân còn lại, những người không có phản ứng kháng thể sau khi tiêm vắc xin, thì đây sẽ là bài toán mà các nhà khoa học cần sớm giải quyết để có thể hoàn toàn kiểm soát được đại dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.