Vi khuẩn ruột thao túng cảm xúc

06/07/2017 09:28 GMT+7

Các chuyên gia Mỹ vừa công bố cuộc nghiên cứu đầu tiên chứng minh được mối liên hệ giữa một số vi khuẩn trong ruột với cảm xúc của con người.

Càng nghiên cứu về vi khuẩn ở ruột người, giới khoa học càng nhận ra mức độ ảnh hưởng của chúng đối với từng khía cạnh trong đời sống. Không chỉ dừng lại ở sức khỏe thể chất, chúng còn tác động đến suy nghĩ và cảm xúc. Trong báo cáo đăng trên chuyên san Psychosomatic Medicine: Journal of Behavioral Medicine, đội ngũ chuyên gia do nhà nghiên cứu dạ dày - ruột Kirsten Tillisch của Đại học California tại Los Angeles (Mỹ) đã xác định mối liên hệ giữa hai dạng vi khuẩn ruột và sự ảnh hưởng của chúng đến cảm xúc con người. Đây được xem là chứng cứ đầu tiên cho thấy sự khác biệt về hành vi có liên quan đến tổ hợp vi khuẩn trong ruột ở những người khỏe mạnh.
Cho đến gần đây, đa số các cuộc nghiên cứu về đề tài này chỉ được thực hiện trên mô hình động vật như chuột, và kết quả đã khẳng định nghi ngờ lâu nay của giới khoa học về tác động của vi khuẩn ruột với hành vi của loài gặm nhấm. Trong báo cáo mới, nhóm của chuyên gia Tillisch đã thử mẫu chất thải của 40 phụ nữ khỏe mạnh tuổi từ 18 - 55. Sau khi mẫu được phân tích, các nhà nghiên cứu đã phân chia người tham gia thành 2 nhóm dựa trên sự kết hợp của vi khuẩn. Một nhóm cho thấy sự có mặt đông đảo của dòng vi khuẩn gọi là Bacteroides, trong khi nhóm còn lại chứa nhiều vi khuẩn thuộc chủng Prevotella. Kế đến, các nhà nghiên cứu dùng máy cộng hưởng từ chức năng chụp ảnh não từng người, trong khi cho họ xem những hình ảnh có nội dung cố ý muốn gợi lên các cảm xúc tích cực, tiêu cực hoặc bình thường.
Họ phát hiện những người có nhiều vi khuẩn Bacteroides trong ruột cho thấy chất xám dày hơn hẳn ở phần vỏ não trước và thùy nhỏ, những vùng não chịu trách nhiệm xử lý thông tin phức tạp, và chất xám ở thùy cá ngựa (nơi ghi nhận ký ức) cũng lớn hơn. Ngược lại, nhóm có số Prevotella vượt trội trong ruột lại ít chất xám hơn ở những khu vực trên, và thể hiện mối quan hệ chặt chẽ hơn với các vùng não cảm xúc, giác quan và sự chú ý. Khi xem các hình ảnh tiêu cực, nhóm Prevotella ít xuất hiện hoạt động ở thùy cá ngựa, nhưng lại tỏ ra lo lắng, bứt rứt và khó chịu. Theo các nhà nghiên cứu, điều này có thể do thùy cá ngựa giúp chúng ta điều tiết cảm xúc, nên khối lượng chất xám ở đây thấp sẽ tạo ra cảm xúc lớn hơn.
Dù là cuộc nghiên cứu nhỏ, cần phải lập lại ở quy mô lớn hơn nếu muốn chính thức xác lập mối liên hệ giữa một số vi khuẩn ruột với dao động trong cảm xúc, các chuyên gia Mỹ đã chứng tỏ rõ ràng có điều gì đó đang diễn ra giữa các sinh vật lưu trú trong ruột với suy nghĩa và cảm giác của từng con người trong số chúng ta. Họ cho rằng nên sớm triển khai những cuộc nghiên cứu về lĩnh vực này để đánh giá đúng mức sự ảnh hưởng của cái gọi là “bộ não thứ hai” ở người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.