Vi rút SARS-CoV-2 đang dần biến đổi để bay trong không khí

Uyên Lê
Uyên Lê
20/09/2021 13:41 GMT+7

Theo một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Clinical Infectious Diseases , các biến thể COVID-19 gần đây có khả năng lây truyền trong không khí tốt hơn nhiều so với chủng ban đầu.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Maryland (Mỹ) đã phân tích biến thể Alpha ở Anh và nhận thấy chủng này lây nhiễm cao gấp 43 đến 100 lần so với chủng ban đầu.
Những người nhiễm biến thể mới này có “tải lượng vi rút” nhiều hơn. Nghiên cứu mới cho thấy, ở những người mắc biến thể Alpha, tải lượng vi rút phát tán vào không khí nhiều hơn đáng kể (gấp 18 lần) so với tải lượng vi rút thông thường.

Các biến thể mới của virus gây Covid-19 dễ phát tán hơn trong không khí

Đồng tác giả nghiên cứu, nghiên cứu sinh-tiến sĩ Jianyu Lai, chia sẻ: “Chúng ta đều biết vi rút tồn tại trong nước bọt hoặc nước mũi và lây truyền cho người khác qua các giọt bắn. Tuy nhiên, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy vi rút trong hạt khí dung đang ngày càng tăng lên”. Hạt khí dung có dạng rắn hoặc dạng lỏng, nhỏ hơn giọt bắn nhiều lần và lơ lửng trong không khí. Điều này cho thấy vi rút SARS-CoV-2 đang tiến hóa khá nhiều trong việc di chuyển trong không khí.
Theo trang tin Fox8, đeo khẩu trang thường giúp giảm một nửa lượng vi rút trong hơi thở ra. Tiến sĩ Don Milton, giáo sư ngành sức khỏe môi trường thuộc Trường Y tế Cộng đồng Maryland, cho rằng các biến thể ngày càng di chuyển trong không khí tốt hơn. Chúng có thể nằm trong hơi thở, vì vậy chúng ta cần cẩn thận hơn.

Nghiên cứu cho thấy giọt bắn chứa virus gây Covid-19 tồn tại lâu hơn trong không khí

Vì nguy cơ cao hơn, nhóm nghiên cứu đề xuất “phương pháp tiếp cận theo lớp” để phòng ngừa COVID-19 ở nơi công cộng hoặc trong nhà, bao gồm: tiêm chủng, bịt khẩu trang thật kín, cải thiện hệ thống thông gió, tăng cường lọc và vệ sinh không khí bằng tia cực tím.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.