Vì sao cần một chế độ ăn lành mạnh?

26/05/2016 15:13 GMT+7

Một chế độ ăn uống lành mạnh thật ra không quá phức tạp, chỉ cần chọn một số thực phẩm bao gồm trái cây, rau quả, thịt hoặc các nguồn protein, sữa, các loại hạt, ngũ cốc, các loại dầu lành mạnh và chất béo.

Và dưới đây là lý do tại sao nên có một chế độ ăn uống lành mạnh.
Giảm cân dễ hơn
Bạn có thể giảm cân bằng cách ăn ít calo hoặc áp dụng các phương pháp ăn kiêng được chia sẻ trên nhiều trang mạng hiện nay, nhưng thật ra đây không phải là cách tốt nhất để giảm cân và giữ gìn sức khỏe, theo trang Very Well.
Một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm nhiều trái cây, rau, chất xơ từ ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu mới có thể giúp bạn giảm các mô mỡ dư thừa và cung cấp các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần.
Tăng cân cũng dễ hơn
Trong khi nhiều người quan tâm đến việc giảm cân thì cũng có không ít người lại mong muốn được tăng cân do bệnh tật hoặc các nguyên nhân khác khiến họ sụt giảm trọng lượng. Lựa chọn thực phẩm nhiều năng lượng rất có lợi cho những người muốn tăng cân. Cụ thể các loại hạt và trái cây sấy khô có thể giúp tăng cân mà không cần đến thức ăn vặt không lành mạnh.
Giảm rủi ro bệnh tiểu đường loại 2
Thực tế đã chỉ ra thói quen ăn uống nghèo nàn và béo phì là 2 yếu tố chính gây ra bệnh tiểu đường loại 2. Để giảm các nguy cơ này, cần tăng lượng thức ăn bổ dưỡng cho sức khỏe và giảm cân nếu bị béo phì hoặc thừa cân.
Ăn nhiều rau củ quả giúp tim khỏe hơn - Ảnh: Shutterstock
Tốt cho tim
Một chế độ ăn nhiều cá, các loại hạt, trái cây, rau và các loại thực phẩm lành mạnh khác (như chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải) giúp cung cấp các axit béo omega-3 và chất béo không bão hòa đơn có lợi cho tim. Ngoài ra chế độ ăn này cũng có tác dụng hạn chế lượng chất béo liên quan đến bệnh tim mạch đưa vào cơ thể.
Giảm rủi ro mắc một số loại ung thư
Một chế độ ăn sơ sài, uống nhiều rượu, tăng cân quá nhiều, tiêu thụ nhiều các loại thịt đỏ và thịt chế biến có liên quan tới việc tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư. Mặc dù rất khó để nói loại thực phẩm nào đặc biệt có tác dụng ngăn ngừa ung thư, nhưng ăn một chế độ lành mạnh được chứng minh mang lại những hiệu quả tích cực trong việc giúp giảm nguy cơ ung thư.
Không cần thuốc bổ sung
Ăn một chế độ ăn cân bằng giúp cung cấp tất cả các vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể mỗi ngày. Mặc dù việc uống bổ sung viên đa vitamin có thể đảm bảo việc cơ thể được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng, nhưng nghiên cứu cho thấy lợi ích sức khỏe từ việc ăn nhiều loại thức ăn lành mạnh có hiệu quả hơn nhiều so với việc dùng thuốc bổ sung, bởi trong một số trường hợp, uống bổ sung có thể gặp rủi ro.

tin liên quan

3 chế độ ăn uống lành mạnh
Nếu bạn muốn hướng đến chế độ ăn uống lành mạnh, bạn cần biết đến các nhóm thực phẩm khác nhau. Trong đó, có 3 chế độ ăn uống rất có lợi cho cơ thể, theo CNN.
Tốt cho da và tóc
Da dẻ mịn màng, ít có nếp nhăn phần lớn nhờ vào chế độ ăn uống lành mạnh. Ngoài ra, chế độ ăn uống cân bằng các chất dinh dưỡng còn giúp tóc mượt mà, khỏe mạnh hơn.
Giúp hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh
Chất xơ rất cần thiết cho hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh cũng như giúp duy trì mức cholesterol và đường trong máu ổn định. Ăn uống hợp lý với các nguồn nhiều chất xơ như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu là cách tốt nhất giúp hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.