Vì sao giảm cân cấp tốc có thể gây tử vong?

24/06/2015 08:00 GMT+7

Cố chịu đựng những cơn chóng mặt, tim đập nhanh, tiêu chảy kéo dài... khi giảm cân 'cấp tốc', nhiều người không lường hết sự nguy hiểm cho sức khỏe.

Cố chịu đựng những cơn chóng mặt, tim đập nhanh, tiêu chảy kéo dài... khi giảm cân “cấp tốc”, nhiều người không lường hết sự nguy hiểm cho sức khỏe.

BS CKII Đỗ Thị Ngọc Diệp
 BS CKII Đỗ Thị Ngọc Diệp
Bởi lẽ, các cơ quan không thể “gồng mình” lâu trước tình trạng thiếu hụt dưỡng chất, rối loạn điện giải, rối loạn chuyển hóa.... Hậu quả là mỡ vẫn còn thừa và các chức năng quan trọng lại suy yếu!
Công dụng hay tác hại
Khoa học đã khẳng định thừa cân - béo phì là kết quả của quá trình tích lũy năng lượng dư thừa dưới dạng mỡ trắng. Do đó, nguyên tắc giảm cân khoa học là phải có lộ trình tác động vào mỡ trắng - “thủ phạm” gây tăng cân.
Trong khi đó, thuốc giảm cân cấp tốc chủ yếu dựa trên nguyên lý ức chế thần kinh trung ương gây chán ăn hoặc làm mất nước - là những cách giảm cân phi sinh lý, có thể gây nguy hại cho sức khỏe.
Nhóm ức chế thần kinh trung ương: Thường có công dụng làm giảm cảm giác thèm ăn, gây chán ăn để hạn chế tối đa nguồn năng lượng nạp vào. Khi thiếu năng lượng cho hoạt động sống, cơ thể buộc phải cắt nguồn năng lượng dự trữ từ gan, cơ, sau cùng mới đến mỡ, gây rối loạn chuyển hóa. Việc chuyển hóa đạm dự trữ trong cơ thể quá nhiều còn gây tổn hại gan, thận đồng thời suy giảm chức năng của nhiều cơ quan khác.
Khi mất khối cơ, cơ thể không có sức bền dẫn đến năng suất lao động kém, giải quyết công việc kém, dễ sai sót, dễ xảy ra tai nạn lao động, tai nạn giao thông...
Mệt mỏi, choáng váng, suy nhược, xạm da...khi giảm cân là cảnh báo thuốc không an toàn
Mệt mỏi, choáng váng, suy nhược, xạm da... khi giảm cân là cảnh báo thuốc không an toàn
Mặt khác, với việc dùng thuốc gây chán ăn hay nhịn đói, ăn kiêng khắc nghiệt dài ngày, cơ thể còn thường xuyên ở trong tình trạng hạ đường huyết ảnh hưởng đến khả năng tập trung, tư duy, ghi nhớ. Lượng đường trong máu nếu xuống quá thấp, hoạt động của tế bào thần kinh sẽ bị rối loạn vì thiếu nguồn cung năng lượng khiến bệnh nhân nhanh chóng đi vào hôn mê và có thể tử vong nếu không được phát hiện và điều trị tích cực.
Nhóm sản phẩm làm mất nước - thường có công dụng “lợi tiểu” hoặc “nhuận tràng” - khi sử dụng dễ gây rối loạn điện giải, cụ thể là tình trạng mất nhiều natri, kali gây yếu cơ, mệt mỏi, choáng váng, vọp bẻ, rối loạn nhịp tim.
Nghiêm trọng hơn, những người vốn có rối loạn tiềm ẩn về thần kinh, nhịp tim hay dị dạng mạch máu... sẽ đứng trước nguy cơ cao gặp nhiều biến cố như ngất, ngưng tim, đột quỵ... Khi mất nước nặng (trên 20%) có thể gây tử vong.
Trong khi đó, vì không tác động vào thủ phạm gây thừa cân, béo phì là “mỡ trắng” nên khi ngừng áp dụng những loại thuốc này cân nặng nhanh chóng tăng lên, thậm chí vượt mốc ban đầu. Một số ít trường hợp khác lâm vào tình trạng ức chế thần kinh, biếng ăn kéo dài khiến cơ thể suy kiệt trầm trọng.
Giảm cân hiệu quả, an toàn khi phù hợp sinh lý cơ thể
Để giảm cân, không thể tác động vào khối cơ, xương hay tổng lượng nước của cơ thể như các biện pháp giảm cân cấp tốc nhắm tới, bởi đó cấu trúc không thể thiếu của một cơ thể khỏe mạnh. Thay vào đó, giải pháp giảm cân khoa học được các tổ chức, chuyên gia y tế khuyến cáo là phải tác động tận gốc đến tế bào mỡ trắng - “thủ phạm” gây thừa cân, béo phì.
Mới đây, Trung tâm nghiên cứu InterHealth Nutraceuticals (Mỹ) đã tìm thấy các hoạt chất sinh học thiên nhiên từ Belaunja và Mangastin có tác dụng giảm tích tụ và tăng ly giải mỡ trắng khi tác động cùng lúc, làm giảm hoạt động của thụ thể PPARγ - yếu tố thúc đẩy việc hình thành và tích tụ mỡ trắng ngay ở quá trình biệt hóa nguyên bào sợi đầu dòng.
Đồng thời, hai hoạt chất này còn hạn chế biểu hiện của loại protein bảo vệ giọt mỡ là Perilipin, nhờ đó men lipase mới có thể tiếp cận giọt mỡ và “rút” mỡ ra khỏi giọt mỡ, làm giảm kích thước tế bào mỡ trắng, qua đó giúp giảm kích thước mô mỡ đặc biệt ở các vùng tập trung nhiều mỡ như eo, bụng, đùi...
Hoạt chất sinh học thiên nhiên từ Belaunja và Mangastin có trong LIC làm giảm tích tụ và tăng ly giải mỡ trắng – phù hợp sinh lý giảm cân
Hoạt chất sinh học thiên nhiên từ Belaunja và Mangastin có trong LIC làm giảm tích tụ và tăng ly giải mỡ trắng - phù hợp sinh lý giảm cân
Kết quả nghiên cứu lâm sàng được Trường đại học California - Davis (Mỹ) công bố mới đây cho thấy: Belaunja và Mangastin giúp giảm cân nặng (5,2 kg), giảm số đo vòng eo (11,9 cm), vòng hông (6,3 cm) và chỉ số BMI (2,2 kg/m2) sau 8 tuần sử dụng. Cũng vì phù hợp sinh lý giảm mỡ trắng, giảm cân, Belaunja và Mangastin rất an toàn cho cơ thể, không gây mệt mỏi, chán ăn, mất nước...
Vì vậy, tác động vào tế bào mỡ trắng bằng hoạt chất sinh học thiên nhiên Belaunja và Mangastin, kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý đồng thời tăng cường vận động được đánh giá là 3 nguyên tắc vàng để giảm cân an toàn, hiệu quả.
Xem video bài tập giảm cân hiệu quả có thể thực hiện tại nhà, văn phòng 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.