Vì sao không nên dùng kháng sinh để trị viêm xoang?

29/10/2017 14:30 GMT+7

Cơ quan y tế quốc gia của Anh vừa đưa ra yêu cầu đề nghị bác sĩ không nên kê thuốc kháng sinh để trị viêm xoang . Các nhà nghiên cứu cho rằng bị viêm xoang không nhất thiết phải dùng kháng sinh.

Viện Y tế và Chăm sóc Sức khỏe Quốc gia (NICE) của Anh cho rằng phần lớn những trường hợp tái phát viêm xoang sẽ từ từ thuyên giảm. NICE khuyên các bệnh nhân hãy kiên nhẫn và bác sĩ hãy kê paracetamol thay vì kháng sinh, theo Daily Mail.
NICE nhấn mạnh nếu bác sĩ kê kháng sinh cho bệnh nhân viêm xoang thì kháng sinh dần dần sẽ bớt hiệu quả điều trị. Đồng thời, dùng nhiều kháng sinh sẽ dễ tạo ra các chủng siêu vi khuẩn kháng thuốc. Thay vào đó, các bác sĩ hãy kê paracetamol để khống chế các triệu chứng khó chịu ở người viêm xoang, NICE khuyến cáo.

tin liên quan

Kháng sinh kém chất lượng làm tăng nguy cơ tử vong
Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết do quá trình chọn lọc tự nhiên của vi khuẩn cũng như việc sử dụng kháng sinh không đúng của con người đã làm gia tăng tình trạng kháng kháng sinh của vi khuẩn gây bệnh
Giới chức y tế Anh đưa ra cảnh báo sau khi các dữ liệu của chính phủ cho thấy nhiều bác sĩ đang kê kháng sinh cho bệnh nhân viêm xoang. Phần lớn viêm xoang cấp là do vi rút gây ra. Bệnh có thể gây nghẹt mũi, tắc mũi và nước mũi thường có màu vàng. Các số liệu cho thấy có đến 91% bệnh nhân ở Anh gặp trường hợp này được kê kháng sinh. Lạm dụng kháng sinh rất dễ tạo ra các chủng kháng thuốc nguy hiểm.
“Các chủng gây bệnh kháng thuốc là một trong những mối đe dọa lớn nhất với sức khỏe con người. Đó là lý do tại chúng ta phải cùng nhau chống lại chúng”, giáo sư Gillian Leng, phó giám đốc điều hành tại NICE, khẳng định.
Hướng dẫn của NICE sẽ giúp các bác sĩ sử dụng kháng sinh một cách hiệu quả và chỉ dùng đến nó khi thực sự cần thiết, giáo sư Leng nói thêm.
Ngoài ra, kháng sinh chủ yếu được tạo ra để tiêu diệt vi khuẩn chứ không phải để trị các bệnh cảm lạnh, ho, đau họng hay bất kỳ loại bệnh nào do vi rút gây ra. Dùng kháng sinh để trị vi rút có thể làm tăng khả năng kháng thuốc của chúng, theo Daily Mail.
“Chúng tôi biết là phần lớn những người bị viêm xoang sẽ khỏe lại sau hai tuần mà không cần đến kháng sinh. Trừ phi triệu chứng nặng, ngoài ra tốt nhất là chỉ nên dùng paracetamol và từ từ để bệnh thuyên giảm”, tiến Tessa Lewis của NICE nhấn mạnh.

tin liên quan

Vì sao không ăn sáng lại gây hôi miệng?

Việc bỏ bữa ăn sáng sẽ khiến các vi khuẩn trong khoang miệng gây mùi khó chịu, dẫn đến hôi miệng. Các vi khuẩn này thường tập trung ở lưỡi, nơi mà nhiều người thường bỏ sót khi vệ sinh răng miệng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.