Viên uống chống nắng có thực sự công hiệu?

04/03/2019 08:05 GMT+7

Viên uống chống nắng được quảng cáo rầm rộ là thần dược bảo vệ da khỏi môi trường ô nhiễm, tia UV, có tác dụng chống nắng dài lâu, chỉ cần... uống vào là chống được nắng. Công hiệu của viên thuốc này ra sao?

Các tia bức xạ UVA, UVB, UVC, tia hồng ngoại và cả ánh sáng khả kiến đều có khả năng gây hại cho cơ thể. Chúng gây bỏng da do nhiệt, gây tăng tổng hợp sắc tố melanin (gây sạm da), làm đứt gãy các sợi collagen, elastin, làm cho da mau chảy xệ và lão hóa, thậm chí gây ung thư. Ánh nắng còn kích thích tạo ra các mạch máu tân sinh, gây ra giãn mao mạch ở mặt, cổ và vùng hở; đồng thời tạo ra các gốc tự do gây tổn thương các tế bào da.
Có những cách chống nắng “truyền thống” là làm cho tia nắng không “chạm” được đến da của mình, và cản trở chúng xuyên qua da để ngăn không cho các phản ứng sinh học xảy ra trong cơ thể.
Các cách “truyền thống” đó là: che kín cơ thể bằng quần áo, đeo kính râm, đội nón, tránh ở ngoài trời nắng vào giờ cao điểm 9 - 16 giờ, thoa kem chống nắng để cản trở tia nắng xuyên qua da. Kem chống nắng có khả năng hấp thu tia cực tím (bằng các chất hữu cơ), làm giảm lượng tia UV đi vào cơ thể. Nó cũng tạo ra màng chắn bảo vệ da (bằng các chất vô cơ: dioxide titanium và dioxide kẽm) khiến cho tia nắng bị phản xạ ngược lại, hoặc tán xạ, không xuyên qua da được.
Để có hiệu quả, kem chống nắng phải được thoa đủ liều (phần lớn không thực hiện được), đủ rộng khắp mặt cổ tay chân (thường bị sót), và phải thoa nhắc lại sau vài giờ (thường là không tiện để làm). Chịu đựng một lớp kem dày trên da trong thời tiết nóng bức thực không phải là điều dễ dàng. Do đó người ta tìm đến thuốc uống chống nắng cho… khỏe!
Vậy, viên uống chống nắng làm được gì?
Thành phần trong viên uống chống nắng rất khác nhau tùy theo các công ty dược. Ở đây chỉ đề cập đến công dụng của từng chất.
Các chất có thể giảm tác hại của tia UV gồm có:
- Vitamin A, E, và C có thể giảm các gốc tự do, giúp chống lão hóa da, giảm đỏ da khi phơi nắng. Vitamin PP giúp giảm viêm da, giảm nguy cơ ung thư da do nắng. Tuy nhiên, các loại vitamin này chỉ phát huy tác dụng khi được uống trong 2 - 3 tháng.
- Các chất trà xanh, chanh, dâu tây, hạt lựu, tinh chất cây dương xỉ, tinh chất hạt nho… có thể chống hình thành gốc tự do, giảm tổn thương tế bào, giảm tạo tăng sinh tế bào, giảm ung thư… Tuy nhiên, người ta chưa biết là các chất này được dùng với liều lượng bao nhiêu và thời gian bao lâu để phát huy được tác dụng kể trên.
Trên thực tế, viên uống chống nắng không thể cản tia UV đi vào cơ thể, do đó vẫn có thể bị bỏng nắng khi tiếp xúc với nắng quá lâu. Vậy thì, cách nào chống nắng tốt nhất?
Vẫn là những cách chống nắng “truyền thống”. Bên cạnh đó, cần bổ sung một chế độ dinh dưỡng hợp lý với đủ các chất khoáng vi lượng, đủ các loại vitamin hằng ngày, từ nguồn trái cây dồi dào trong một xứ sở đầy nắng như nước ta.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.