Vượt qua ám ảnh sau thảm họa như vụ cháy chung cư Carina thế nào?

24/03/2018 17:18 GMT+7

Sau khi trải qua thảm họa như vụ cháy chung cư Carina (quận 8, TP.HCM) mới đây, nhiều người có thể phải đối mặt với các nguy cơ chấn thương và bất ổn tâm lý lâu dài.

Tuy nhiên, không phải ai cũng tự biết mình gặp vấn đề về tâm lý và cần điều trị. 
Ở nước ngoài thì như thế nào? Các chuyên gia của Đại học Melbourne (Úc) cho rằng sau thảm họa như hỏa hoạn, thiên tai, nhiều người có thể phục hồi nhanh các tổn thương về thể chất lẫn tâm lý. Song, cũng có một số trường hợp bị rối loạn căng thẳng, cần được điều trị tích cực.

Sau thảm họa, không ít người sẽ đối mặt với các trục trặc tâm lý như cảm thấy sợ hãi, chán nản, giận dữ và đau buồn. Thậm chí có người còn gặp ác mộng hoặc thi thoảng "rợn gai ốc" khi vô tình nhớ lại tình huống thảm họa.
Một số trường hợp có thể gặp phải tình trạng căng thẳng, lo âu sau thảm họa Ảnh minh họa: Shutter Stock


Để tránh những tổn thương tâm lý, các chuyên gia khuyên những người sống sót sau thảm họa nên cố gắng tối đa để không nghĩ tới sự cố đã xảy ra, bằng cách tránh xa những thứ dễ khiến họ hồi tưởng về thảm họa và bớt để ý những tình huống xã hội mang tính thảm họa.

Nếu phát hiện người sống sót sau thảm họa có biểu hiện trạng thái tâm lý bất thường ở mức độ sống câm lặng, vô vọng và tách biệt với mọi người xung quanh thì các thành viên trong gia đình phải cố gắng kéo họ trở lại với trạng thái bình thường, bằng cách vỗ về an ủi, tâm sự thường xuyên.

Một dạng bất ổn tâm lý khác của những người trải qua thảm họa đó là nỗi canh cánh lo sợ thảm họa tiếp tục xảy ra lần nữa, theo các chuyên gia của Đại học Melbourne. Điều này dễ khiến họ cáu gắt, tâm lý căng cứng, thậm chí mất ngủ kéo dài. 

Để giảm bớt lo âu, rất nhiều nghiên cứu khẳng định rằng việc chạy bộ có thể giúp ích, thậm chí kiểm soát nguy cơ trầm cảm hay căng thẳng, theo Livestrong.com. Chạy bộ thường xuyên còn giúp chúng ta dễ ngủ hơn vào ban đêm.
Chạy bộ có thể giúp ích cho việc giảm lo âu, mất ngủ Ảnh minh họa: Shutter Stock

Dành thời gian để hít thở sâu, bạn sẽ giảm được lo lắng. Cụ thể, bạn dành 20 đến 30 phút mỗi ngày để tập thở bụng sẽ giúp cung cấp thêm ô xy cho não và kích thích hệ thống thần kinh, hỗ trợ cơ thể thư giãn. Ngoài ra, yoga cũng đem lại những hiệu quả đáng kể trong việc làm giảm căng thẳng, lo âu hay mất ngủ.
Yoga là một trong những phương pháp hữu hiệu để khắc phục chứng lo âu, mất ngủ Ảnh minh họa: Shutter Stock


Nếu bạn không thể tự giải quyết những lo lắng của mình thì hãy chia sẻ vấn đề đó với chuyên gia hoặc bác sĩ. Họ sẽ giúp tìm các yếu tố gốc rễ dẫn đến sự lo lắng của bạn để ra phác đồ điều trị phù hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.