Xơ vữa động mạch cảnh

08/07/2013 03:00 GMT+7

Tôi 50 tuổi, thỉnh thoảng dùng rượu bia, nhưng không hút thuốc lá. Hơn một năm trở lại đây, tôi bị rối loạn chuyển hóa lipid máu và có mảng xơ vữa ở động mạch cảnh.

Tôi 50 tuổi, thỉnh thoảng dùng rượu bia, nhưng không hút thuốc lá. Hơn một năm trở lại đây, tôi bị rối loạn chuyển hóa lipid máu và có mảng xơ vữa ở động mạch cảnh. Tôi có dùng thuốc điều trị, sau đó làm xét nghiệm và thấy cholesterol cùng triglyceride đã trở lại bình thường. Nhưng gần đây tôi thấy người không khỏe, hay uể oải và thường xuất hiện cơn nói líu lưỡi như người bị tai biến; đồng thời thường xuyên bị đau mỏi sau cổ, rát vùng gáy rất khó chịu. Mong bác sĩ tư vấn. (motbandoctph@...)

Xơ vữa động mạch cảnh làm viêm tắc động mạch cảnh là một trong những nguyên nhân rất thường gặp của tình trạng thiếu máu não. Bệnh hay gặp ở người tuổi trung niên có tình trạng rối loạn chuyển hóa lipid máu.

Bệnh nhân cần được chụp X-quang cắt lớp xoắn ốc có dựng mình (MSCT), hoặc chụp cộng hưởng từ hệ động mạch cảnh và động mạch cột sống, từ đó có chỉ định điều trị chính xác như nong động mạch chỗ bị hẹp có đặt giá đỡ (stent) hay phẫu thuật tạo hình động mạch, làm cầu nối động mạch cảnh... Bạn cần đến bệnh viện để được tư vấn về chữa trị.

PGS-TS Nguyễn Hoài Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.