Xóa tan mọi nghi ngại sản phẩm Similac nhiễm khuẩn Clostridium botulinum

30/08/2013 09:34 GMT+7

Tổng cộng 195 cuộc xét nghiệm bằng nhiều phương pháp kỹ thuật được tiến hành tại các phòng thí nghiệm tại New Zealand và Mỹ cho thấy các sản phẩm sử dụng đạm whey cô đặc nghi ngờ nhiễm khuẩn Clostridium botulinum của Fonterra không chứa khuẩn Clostridium botulinum.

Abbott Việt Nam khẳng định sản phẩm Similac GainPlus Eye-Q có mặt trên thị trường đều an toàn để sử dụng.

Mọi người đã có thể thở phào nhẹ nhõm khi Bộ Công nghiệp cơ bản New Zealand đã chính thức xóa tan nỗi nghi ngờ nhiễm khuẩn độc của sản phẩm Similac GainPlus Eye-Q số 3, dành cho trẻ từ 1-3 tuổi và các sản phẩm khác có liên quan. Kết quả kiểm tra tại các phòng thí nghiệm của Mỹ và New Zealand cho thấy các lô đạm whey dùng để sản xuất các sản phẩm này thực ra không nhiễm khuẩn Clostridium botulinum, và không gây nguy hại đến người tiêu dùng. Ông Scott Gallacher, quyền Thứ trưởng Bộ Công nghiệp cơ bản New Zealand đã khẳng định “Tôi, quyền Thứ trưởng Bộ Công nghiệp cơ bản, khẳng định rằng kết quả kiểm nghiệm và các thông tin thu thập thêm đã phát hiện các lô đạm whey nhiễm khuẩn trong công bố của tôi ngày 6.8.2013, không nhiễm khuẩn Clostridium botulinum và không gây nguy hại tới người tiêu dùng. Do đó, theo mục 37 luật Thực phẩm 1981 và mục 84 của luật Sản phẩm động vật 1999, tôi tuyên bố rút lại công bố đăng ngày 12.8.2013 và tất cả các công bố khác đã đăng trước đây về vấn đề này”.

Chia sẻ về việc này: Ông Jullian Caillet, Tổng giám đốc, Abbott Việt Nam cho biết “Ưu tiên số một của Abbott luôn luôn là người tiêu dùng. Trách nhiệm của chúng tôi là cung cấp những sản phẩm chất lượng cao và an toàn. Dựa vào những thông tin chúng tôi nhận được trước đây, chúng tôi đã thể hiện trách nhiệm trong việc nhanh chóng tiến hành thu về các sản phẩm bị nghi ngờ trên thị trường. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp thích hợp để người tiêu dùng tin tưởng về sự an toàn của các sản phẩm của Abbott.” Theo ông “dù các sản phẩm được thu đổi vừa qua không bị ảnh hưởng bởi vi khuẩn nguy hại sức khỏe, nhưng Abbott sẽ hủy và không bán trở lại trên thị trường.

Những ngày đầu tháng 8 ,ngay khi nhận được thông báo từ New Zealand, Abbott Việt Nam đã chủ động phối hợp với Cục An toàn vệ sinh thực phẩm thực hiện đổi trả các lô sữa Similac GainPlus Eye-Q số 3, dành cho trẻ 1-3 tuổi nằm trong diện nghi ngờ nhiễm khuẩn Clostridium botulinum do sử dụng nguồn nguyên liệu đạm whey cô đặc được sản xuất bởi Tập đoàn Fonterra, New Zealand.

Nhận định về kết quả kiểm tra được công bố bởi Cục Công nghiệp cơ bản New Zealand, chiều ngày 28.8.2013, Katherine Rich - Chủ tịch Hội đồng thực phẩm và hàng tiêu dùng New Zealand cho biết “Kết quả xét nghiệm xác nhận không có nguy cơ nhiễm khuẩn Clostridium botulinum trong sản phẩm đạm whey cô đặc của Fonterra. Tờ The National Business Review cũng trích dẫn lời bà: “Các bậc cha mẹ đang sử dụng sữa cho trẻ em trên toàn thế giới sẽ cảm thấy đặc biệt nhẹ nhõm với thông tin này, khi không có bất kỳ nguy cơ nào ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Các công ty thực phẩm đã nhanh chóng thu hồi sản phẩm để phòng ngừa và bảo vệ sự an toàn của người tiêu dùng, những quyết định của họ cần phải được hoan nghênh. Một số người có thể cho rằng kết quả kiểm nghiệm tốt lành này đồng nghĩa với việc thu hồi để phòng ngừa là một sự lãng phí. Tôi không đồng ý với ý kiến này. Từ quan điểm của ngành công nghiệp thực phẩm, họ đã làm đúng trách nhiệm của mình: đặt an toàn của cộng đồng lên trên hết”. 

Kết quả âm tính vi khuẩn Clostridium botulinum trong sản phẩm similac
Xóa tan mọi nghi ngại sản phẩm Similac nhiễm khuẩn Clostridium botulinum  

Bộ Công nghiệp cơ bản New Zealand (MPI) đã nhận được những kết quả khẳng định vi khuẩn được tìm thấy trong Whey Protein Concentrate (WPC) - do Công ty Fonterra sản xuất - không phải là vi khuẩn Clostridium botulinum (CB), mà là vi khuẩn Clostridium sporogenes (CS), một vi khuẩn lành tính, hoàn toàn không gây hại, và có mặt phổ biến trong môi trường.

Theo thông cáo báo chí của Bộ Công nghiệp cơ bản New Zealand (MPI) ngày 28.8.2013, bộ đã cho tiến hành một loạt các cuộc kiểm tra để xác thực những kết quả do Fonterra cung cấp. Tổng cộng 195 cuộc xét nghiệm bằng nhiều phương pháp kỹ thuật được tiến hành tại các phòng thí nghiệm tại New Zeland và tại Mỹ. Kết quả mới nhất của những cuộc xét nghiệm này mới có vào tối hôm trước và được xác định với thiết bị công nghệ tiên tiến nhất hiện nay.

Uyên nguyễn

>> Đổi sữa nhiễm khuẩn lấy sữa sạch
>> Vụ 'sữa nhiễm khuẩn vào VN': Thu hồi thêm sản phẩm Dumex Gold
>> Vụ 'sữa nhiễm khuẩn vào VN': Đã thu hồi hơn 10.000 thùng
>> Vụ 'sữa nhiễm khuẩn vào VN': Sữa Karicare cũng nhiễm khuẩn
>> New Zealand cảnh báo sữa nhiễm khuẩn vào Việt Nam
>> Tiêu hủy gần 1 tấn heo sữa nhiễm khuẩn
>> Sữa nhiễm khuẩn, trứng gà giả chưa vào VN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.