Sức mua giảm, thị trường xe máy lao dốc lượng xe tồn kho tăng

Bá Hùng
Bá Hùng
17/04/2023 15:12 GMT+7

Kinh tế khó khăn, người Việt giảm mua sắm khiến thị trường xe máy Việt Nam "lao dốc", lượng tiêu thụ xe máy mới trong 3 tháng đầu năm giảm gần 16% so với cùng kỳ năm ngoái, nguy cơ xe tồn kho đang gia tăng.

Sau thời gian dài có dấu hiệu chững lại, thị trường xe máy Việt Nam đã trải qua năm 2022 khá thành công với hơn 3 triệu xe bán ra, tăng hơn 120% so với năm 2021. Thế nhưng, niềm vui đến với các doanh nghiệp kinh doanh xe máy tại Việt Nam "ngắn chẳng tày gang".

Sức mua giảm, thị trường xe máy lao dốc lượng xe tồn kho tăng - Ảnh 1.

Tiêu thụ xe máy tại Việt Nam trong quý 1.2023 chỉ đạt 634.688 xe, giảm 15,78% so với cùng kỳ năm 2022

Bá Hùng

Bước sang giai đoạn đầu năm 2023, tình hình khó khăn của nền kinh tế, lạm phát nguy cơ gia tăng khiến người dân thắt chặt chi tiêu… đã ít nhiều kìm hãm đà tăng trưởng của thị trường xe máy Việt Nam. Số liệu bán hàng vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố cho thấy, trong quý 1.2023 (tính từ tháng 1 - 3.2023), 5 thành viên thuộc VAMM gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM đã bán ra thị trường tổng cộng 634.688 xe máy các loại.

Như vậy, so với giai đoạn cuối năm 2022, lượng xe máy tiêu thụ trong quý 1.2023 thấp hơn khoảng 200.000 xe tương đương 24% và giảm 15,78% so với cùng kỳ năm 2022. Kết quả này cũng khiến thị trường xe máy đứt mạch tăng trưởng vốn đã bắt đầu từ quý 3 năm ngoái.

Tuy nhiên, điều này không qua bất ngờ và gần như đã được dự báo trước đó, bởi ngay từ những tháng đầu năm 2023, tình hình kinh tế khó khăn đã tác động đến nhiều ngành sản xuất kinh doanh, trong đó có ô tô, xe máy. Việc người dân thắt chặt chi tiêu, giá xăng dầu liên tục biến động… khiến lượng tiêu thụ xe máy mới sụt giảm.

Bên cạnh đó, việc nhiều người tiêu dùng chuyển hướng sang mua sắm các mẫu mã xe máy điện vốn đang nở rộ cũng ít nhiều ảnh hưởng đến doanh số bán dòng xe máy số truyền thống, sử dụng động cơ xăng. Trong quý đầu năm 2023, không có nhiều dòng xe máy mới được các nhà sản xuất, phân phối tung ra thị trường, hầu hết chỉ là các bản nâng cấp, cải tiến, cập nhật màu sắc mới. Chính điều này cũng phần nào làm giảm đi tính sôi động của thị trường xe máy Việt Nam trong quý 1.2023.

Sức mua giảm, thị trường xe máy lao dốc lượng xe tồn kho tăng - Ảnh 3.

Lượng xe mới bán ra chỉ đạt 634.688 xe, thấp hơn sản lượng sản xuất khoảng 132.000 xe

Bá Hùng

Sức mua giảm, đang kéo theo lượng xe máy tồn kho có nguy cơ tăng cao trong những tháng tới. Bởi, theo Tổng cục Thống kê, trong tháng quý 1.2023 sản lượng xe máy tại Việt Nam ước đạt 767.300 xe. Trong khi đó, lượng xe mới bán ra chỉ đạt 634.688 xe, thấp hơn sản lượng sản xuất khoảng 132.000 xe.

Hiện tại, các doanh nghiệp cũng như đại lý phân phối xe máy đang nỗ lực áp dụng các chương trình ưu đãi, giảm giá bán nhằm thu hút khách hàng mua xe, qua đó hy vọng có thể cải thiện doanh số bán hàng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.