Tương tự ô tô, tình hình kinh tế đầu năm 2024 vẫn còn nhiều khó khăn đang kéo theo gam màu ảm đạm bao phủ thị trường xe máy Việt Nam.
Thị trường xe máy Việt Nam 2023
Sau khi kết thúc năm 2023 với doanh số bán chỉ đạt hơn 2,5 triệu xe, thấp hơn gần 20% so với năm 2022, thị trường xe máy Việt Nam vẫn chưa cho thấy dấu hiệu hồi phục trong giai đoạn đầu năm 2024.
Theo trưởng bộ phận bán hàng một đại lý ủy nhiệm của Yamaha khu vực TP.HCM chia sẻ, sức mua trên thị trường không những không tăng trưởng mà đang dần suy yếu trong giai đoạn đầu năm 2024. Riêng tháng 2 vừa qua, doanh số bán nhiều đại lý giảm gần một nửa so với tháng 1.2024. Hiện tại, dù sắp kết thúc quý bán hàng đầu tiên của năm 2024 nhưng thị trường vẫn chưa cho thấy tín hiệu khả quan, không khí mua bán khá trầm lắng.
Xe máy hai bánh vẫn đang là phương tiện đi lại chủ yếu của người Việt, tuy nhiên việc người dân thắt chặt chi tiêu, hạn chế mua sắm cũng như lên đời xe, đổi xe mới trong bối cảnh kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn… khiến sức mua xe máy giảm mạnh.
Ngay cả Honda - hãng xe đang chiếm phần lớn thị phần xe máy Việt Nam cũng bị ảnh hưởng. Số liệu bán hàng mới nhất được Honda Việt Nam (HVN) công bố mới đây cho thấy, trong tháng 2.2024 mảng kinh doanh xe máy Honda chỉ đạt doanh số bán 120.499 xe, giảm tới 47% so với tháng đầu năm 2024 và thấp hơn 14,3% nếu so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuyên suốt từ cuối năm 2023 đến nay, không chỉ Honda mà nhiều hãng xe máy khác tại Việt Nam như Suzuki, Piaggio, Yamaha hay ngay cả "tân binh" TVS đến từ Ấn Độ… cũng lần lượt tung ra thị trường hàng loạt ưu đãi, khuyến mãi, giảm giá để thu hút khách hàng mua xe. Thậm chí, nhiều đại lý xe máy hiện vẫn còn tồn kho hàng loạt mẫu mã, phiên bản xe máy sản xuất từ năm 2022 - 2023. Các mẫu xe này đang được giảm giá mạnh hơn để hy vọng kiếm được khách mua.
Xe máy đời cũ vẫn tồn kho chưa bán hết, sức mua lại liên tiếp sụt giảm… khiến các nhà sản xuất, phân phối xe máy tại Việt Nam cũng không mặn mà với việc tung ra thị trường các mẫu mã mới. Từ đầu năm đến nay, Suzuki, Piaggio khá "im hơi, lặng tiếng" trên thị trường. Trong khi hai ông lớn Honda và Yamaha chủ yếu tập trung vào hoạt động lái thử, chăm sóc xe để tiếp cận khách hàng. Tất cả đều chưa cho thấy những động thái về việc làm mới danh mục sản phẩm bằng những mẫu xe mới.
Với tình hình hiện tại, giới kinh doanh xe máy tại Việt Nam dự báo doanh số xe máy tại Việt Nam sau quý 1/2024 sẽ giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Phải đến cuối quý 2/2024, thị trường mới hy vọng tìm lại sự khởi sắc.
Bình luận (0)