Sức mua xe máy Việt Nam tiếp tục giảm sâu

Trần Hoàng
Trần Hoàng
04/09/2023 08:00 GMT+7

Sức mua xe máy tiếp đà sụt giảm khiến doanh số toàn thị trường trong tháng 7.2023 giảm mạnh nhất trong vòng 4 năm trở lại đây.

Trái ngược hoàn toàn tình trạng khan hàng, đội giá diễn ra vào năm ngoái, thị trường xe máy Việt Nam được Motorcycles Data - chuyên trang dữ liệu xe máy toàn cầu nhận định đang bước vào giai đoạn khủng hoảng khi doanh số bán hàng liên tiếp sụt giảm.

Thị trường xe máy Việt Nam năm 2022 có gì nổi bật?

Trước đó, khi thời gian bán hàng nửa đầu năm 2023 khép lại, số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho thấy, tổng doanh số bán xe máy của cả 5 thành viên VAMM gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM đạt 1,224 triệu xe máy các loại, giảm khoảng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sức mua xe máy Việt Nam tiếp tục giảm sâu - Ảnh 1.

Thị trường xe máy Việt Nam đang "lao dốc" không phanh

Bá Hùng

Từ tháng 7.2023 khi thị trường ô tô trong nước có dấu hiệu khởi sắc trở lại, sức mua xe máy được kỳ vọng cũng sẽ tăng trưởng, tuy nhiên thực tế lại hoàn toàn trái ngược. Thị trường xe máy Việt Nam vẫn "trượt dài", doanh số bán hàng thậm chí còn giảm sâu. Cụ thể, phía VAMM không công bố số liệu bán hàng theo tháng nhưng theo Motorcycles Data trong tháng 7.2023 tổng doanh số bán xe máy tại Việt Nam chỉ đạt 176.729 xe, giảm 28,8%. Cộng dồn 7 tháng đầu năm 2023, tổng lượng tiêu thụ xe máy mới tại Việt Nam đạt 1,56 triệu xe, giảm tới 14,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây được xem là mức sụt giảm doanh số lớn nhất trong vòng 4 năm qua, thậm chí còn giảm sâu hơn thời điểm năm 2021 khi thị trường gần như "đóng băng" do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Sức mua xe máy Việt Nam tiếp tục giảm sâu - Ảnh 2.

Trong số các phân khúc trên thị trường xe máy Việt Nam, dòng xe tay ga có mức giảm lớn nhất, lên đến 15% so với cùng kỳ năm ngoái

Bá Hùng

Theo Motorcycles Data trong số các phân khúc trên thị trường xe máy Việt Nam, dòng xe tay ga có mức giảm lớn nhất, lên đến 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Xe máy số phổ thông cũng giảm 2,7%. Thậm chí, ngay cả phân khúc xe điện cũng đang chật vật khi doanh số xe máy điện loại L1 (tương ứng với loại dưới 50cc) giảm 17,2%.

Tình hình kinh tế khó khăn tác động đến nhiều ngành sản xuất kinh doanh, trong đó có ô tô, xe máy cùng với việc người dân thắt chặt chi tiêu, giá xăng dầu liên tục biến động… là những nguyên nhân khiến lượng tiêu thụ xe máy mới sụt giảm. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng, việc thiếu những mẫu mã mới để tạo sự chú ý của khách hàng là yếu tố khiến thị trường xe máy vẫn ảm đạm.

Sức mua xe máy Việt Nam tiếp tục giảm sâu - Ảnh 3.

Lượng xe Honda tiêu thụ tại Việt Nam giảm 9,2% trong khi Yamaha giảm 32,9% so với cùng kỳ năm ngoái

Bá Hùng

Sức mua giảm khiến cả hai "ông lớn" trên thị trường xe máy Việt Nam là Honda, Yamaha cũng không thể tránh khỏi việc sụt giảm doanh số. Theo Motorcycles Data, lượng xe Honda tiêu thụ tại Việt Nam giảm 9,2% trong khi Yamaha giảm 32,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài việc sức mua giảm, áp lực cạnh tranh từ phía các nhà sản xuất, kinh doanh xe điện trong bối cảnh khách hàng đang có xu hướng chuyển đổi là yếu tố khiến doanh số Honda, Yamaha sụt giảm. Hiện tại, phần lớn sản phẩm của hai thương hiệu này tại Việt Nam vẫn sử dụng động cơ đốt trong chạy bằng xăng.

Doanh số sụt giảm nhưng theo Motorcycles Data hiện Việt Nam vẫn xếp thứ 4 thế giới và thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á về tiêu thụ xe máy.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.