TS Ngô Phương Lan, Chủ tịch VFDA, cho biết chương trình phim chọn lọc của NSND Đặng Nhật Minh cũng là điểm nhấn quan trọng trong liên hoan phim lần này. 7 bộ phim nổi tiếng của ông được giới thiệu đến khán giả, gồm: Bao giờ cho đến tháng mười, Cô gái trên sông, Đừng đốt, Hà Nội mùa đông năm 46, Hoa nhài, Mùa ổi, Thương nhớ đồng quê. Theo bà Lan, mặc dù tên tuổi của NSND Đặng Nhật Minh đã ở tầm quốc tế, nhưng tại VN đây là lần đầu tiên có một tọa đàm để nói về những thành tựu, đóng góp của ông cho điện ảnh nước nhà bằng sự ngưỡng mộ và tôn trọng nghề nghiệp. Bà Lan cho rằng, việc tiếp tục giới thiệu, truyền bá giá trị những bộ phim của đạo diễn Đặng Nhật Minh tại một kỳ liên hoan phim là rất cần thiết.
Ông Jean-Mark Theroanne, đồng sáng lập, đồng Giám đốc Liên hoan phim châu Á Versoul (Pháp), có bài tham luận kể lại quá trình hình thành con người, tố chất nghệ sĩ cũng như những thành công của các bộ phim và ông gọi Đặng Nhật Minh là "vị đạo diễn VN vĩ đại". Bà Lê Thị Hà, Viện trưởng Viện Phim VN, nhận xét những bộ phim của đạo diễn Đặng Nhật Minh với phong cách sáng tác riêng đã tạo được dấu ấn trong lòng khán giả, khẳng định được sức sống cùng với thời gian. "Những bộ phim của ông không chỉ được các nhà chuyên môn đánh giá cao, được ghi nhận bằng nhiều giải thưởng tại các kỳ liên hoan phim trong nước và quốc tế mà còn chinh phục được nhiều thế hệ khán giả", bà Hà nói.
Phát biểu với tư cách "tách" mình khỏi vai trò là người sáng tác, NSND - đạo diễn Đặng Nhật Minh rút ra 4 đặc điểm trong phim của mình. Ông cho rằng, thứ nhất, câu chuyện trong phim của ông bao giờ cũng gắn liền với bối cảnh xã hội VN trong những giai đoạn nhất định. Thứ hai, những câu chuyện đó chỉ có thể xảy ra ở VN chứ không phải ở nơi nào khác, do vậy những ai muốn tìm hiểu về xã hội, con người, văn hóa VN có thể quan tâm đến các phim của ông.
"Thứ ba, phim của tôi không có những tình tiết ly kỳ, éo le, tôi cố gắng để phim gần nhất với đời sống. Thứ tư, quá trình sáng tác của tôi là đi từ cảm xúc hình thành lên câu chuyện để kể với người xem. Câu chuyện phải làm sao để xem xong, khán giả cảm động và suy nghĩ nhiều. Từ cảm động đến suy nghĩ là 2 trạng thái của người xem mà tôi luôn phấn đấu để đạt được. Vì lý do đó, tôi thường tự viết kịch bản cho mình, chỉ đề cập đến những vấn đề mà tôi quan tâm, tôi rung động", đạo diễn nói.
Bình luận (0)