TNO

Súng ống bày bán vô tư trên Facebook

08/04/2016 14:27 GMT+7

(Tin Nóng) Những dòng vũ khí nhỏ và hạng nhẹ đang được bày bán công khai trên các “chợ đen” Facebook, theo tờ The New York Times.

(Tin Nóng) Những dòng vũ khí nhỏ và hạng nhẹ đang được bày bán công khai trên các “chợ đen” Facebook, theo tờ The New York Times.

Súng đạn từ các kho quân đội Libya bị tuồn ra chợ trời - Ảnh: Reuters

Báo The New York Times (NYT) ngày 7.4 đã công bố phát hiện mới thông qua báo cáo do Dịch vụ Nghiên cứu Vũ khí (ARES) thực hiện, theo đó nêu bật hoạt động kinh doanh trên mạng của vũ khí hạng nhẹ tại Libya. Bài báo cũng dựa trên các kết quả điều tra tương tự của NYT tại Syria, Iraq và Yemen.

Báo cáo ARES ghi nhận cuộc khủng hoảng vào năm 2011 tại Libya đã đặt dấu chấm hết cho thị trường mua bán vũ khí hợp pháp. Các kho vũ khí quân sự bị cướp bóc và những dòng súng ống hạng nhẹ, cỡ nhỏ bắt đầu được tuồn ra ngoài, đến tay các nhóm vũ trang phi chính phủ và lọt vào tay tư nhân.

“Từ một thị trường nội địa hầu như chưa bao giờ tồn tại ở Libya, cuộc khởi nghĩa vũ trang ở nước này đã thai nghén cho một thị trường chợ đen bất hợp pháp với quy mô chưa từng có ở quốc gia Trung Đông”, theo báo cáo.

Nhiều tay chơi trên thị trường mới đã sử dụng công nghệ để buôn bán vũ khí, và kinh doanh trực tuyến thông qua các nền tảng mạng xã hội trở thành một trong những công cụ được bọn chúng vận dụng hết sức thuận tay.

Vũ khí được rao bán qua Facebook bao gồm súng đại liên, tên lửa, bệ phóng rốc két, súng chống tăng và hệ thống phòng không vác vai (MANPADS).

Sau khi NYT cung cấp 7 địa chỉ của các tổ chức mua bán vũ khí trên mạng, Facebook đã xóa tài khoản của 6 nhóm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.