Sau tháng đầu năm có phần ảm đạm, "chiến địa" SUV 7 chỗ tại Việt Nam bắt đầu cho thấy sự khởi sắc tháng 2.2023, khi hầu hết mẫu xe đều ghi nhận doanh số tăng trưởng.
Khách Việt mua xe SUV 7 chỗ nào nhiều nhất năm 2022?
Số liệu thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, toàn phân khúc SUV 7 chỗ trong tháng qua đã bán ra tổng cộng 1.148 xe, tăng 172 xe, tương đương hơn 17% so với tháng trước đó. Mặc dù vậy, khác với sự phục hồi của hầu hết phân khúc xe trên thị trường, SUV 7 chỗ dù vẫn ghi nhận doanh số tích cực nhưng mức tăng nhìn chung không quá ấn tượng.
Nguyên nhân là bởi mẫu xe "chủ lực" Ford Everest trong tháng qua bất ngờ đi ngược thị trường với doanh số tiếp tục giảm. Cụ thể, mẫu xe SUV mang thương hiệu Mỹ chỉ bán ra 651 xe trong tháng 2.2023, giảm 119 xe so với tháng đầu tiên của năm 2023.
Sự sụt giảm này đã ảnh hưởng đến kết quả chung của phân khúc SUV 7 chỗ. Bởi, cả 3 mẫu xe còn lại gồm Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport và Isuzu mu-X dù đồng loạt ghi nhận doanh số tăng trưởng nhưng mức tăng không đáng kể.
Đáng kể nhất vẫn là Toyota Fortuner với 382 xe đến tay khách hàng, tăng 191 xe so với tháng 1.2023. Mitsubishi Pajero Sport bán được 101 xe, tăng 93 xe; Isuzu mu-X bán 14 xe, tăng 7 xe. Tính gộp cả 3 mẫu xe, mức tăng doanh số cũng chỉ ở mức 291 xe. Trong khi, riêng Ford Everest đã giảm đến 119 xe.
Cộng dồn 2 tháng đầu năm, Ford Everest dù liên tục ghi nhận doanh số giảm sút nhưng vẫn đang giữ vị thế "độc tôn", với hơn 1.400 xe đã giao đến tay khách hàng, chiếm đến hơn 67% thị phần toàn phân khúc. Đồng thời, Ford Everest bỏ rất xa đối thủ bám đuổi Toyota Fortuner (chỉ bán ra 573 xe).
Theo nhiều chuyên gia trong ngành ô tô, với những gì đang diễn ra, rất khó để có bất ngờ trong cuộc đua doanh số ở phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam trong năm 2023. Bởi Ford Everest với thế hệ mới đang tỏ ra quá vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh. Hơn nữa, mẫu xe này sắp tới còn được "tiếp sức" với sự bổ sung phiên bản Wildtrak, giúp mở rộng thêm đối tượng khách hàng.
Trái lại, những đối thủ cạnh tranh của Ford Everest lại không có nhiều thay đổi và chưa có tín hiệu nào cho thấy sự bứt phá. Toyota Fortuner vẫn chỉ bán ở mức "cầm chừng". Mitsubishi Pajero Sport dù vẫn chứng minh được sức hút, nhưng chỉ với nhóm đối tượng khách hàng riêng, khá hạn chế về số lượng. Trong khi, Isuzu mu-X mặc cho gần đây liên tục được làm mới mẫu mã, giảm giá bán rất mạnh tay, nhưng "ế vẫn hoàn ế".
Bình luận (0)