SUV đô thị ‘quay xe’ giảm mạnh, ngấm đòn thiếu hụt nguồn cung

Đình Tuyên
Đình Tuyên
13/07/2022 19:25 GMT+7

Dù vẫn nhận được sự quan tâm từ đông đảo khách hàng, tuy nhiên việc thiếu hụt nguồn cung đã khiến doanh số của phần lớn mẫu SUV đô thị tại Việt Nam bắt đầu “quay xe”, giảm mạnh trong tháng 6.2022.

Sau nhiều tháng cố cầm cự, thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 6.2022 vừa qua đã bắt đầu hứng chịu những “hậu quả” rõ rệt từ tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng linh kiện, dẫn đến khan hiếm nguồn cung xe kéo dài. Bằng chứng là lượng ô tô được các đại lý bàn giao đến tay khách hàng bắt đầu giảm mạnh và giảm đều ở nhiều phân khúc, mẫu mã.

Trong đó, SUV đô thị cỡ nhỏ là một trong những phân khúc ghi nhận mức “hao hụt” doanh số lớn nhất. Cụ thể, theo số liệu thống kê từ báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) – đơn vị lắp ráp và phân phối các dòng xe Hyundai tại Việt Nam; khép lại tháng vừa qua, toàn phân khúc SUV đô thị chỉ đạt lượng xe bán ra tổng cộng 4.937 xe. Doanh số này giảm mạnh 2.201 xe, tương đương gần 31% so với tháng trước đó.

Phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ bất ngờ giảm mạnh doanh số trong tháng 6.2022

Đáng chú ý, trong tổng số 8 mẫu xe còn “tham chiến” và được công bố doanh số (gồm Toyota Corolla Cross, KIA Seltos, KIA Sonet, Toyota Raize, Hyundai Creta, Mazda CX-3, Mazda CX-30 và Honda HR-V), có đến 5 mẫu xe ghi nhận doanh số giảm. Trong đó, “thê thảm” nhất phải kể đến Kia Seltos. Số liệu VAMA cho thấy, tháng 6 vừa qua, mẫu xe Hàn đang rất hút khách này do khan hàng nên chỉ đạt lượng xe bán ra 705 xe, giảm rất mạnh 1.032 xe, tương đương đến gần 60% so với tháng trước.

Màn lao dốc doanh số này khiến Seltos đánh mất vị thế dẫn đầu phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ. Bởi lẽ, đối thủ chính Toyota Corolla Cross tháng qua lại ghi nhận doanh số “chấp nhận được” 1.451 xe, dù giảm nhẹ 266 xe so với tháng liền trước, nhưng như vậy là đủ để mẫu xe nhà Toyota đòi lại ngôi vương phân khúc.

Kia Seltos là mẫu SUV đô thị cỡ nhỏ ghi nhận doanh số lao dốc “thê thảm” nhất trong tháng qua và để đối thủ Toyota Corolla Cross vượt mặt

Ngoài 2 cái tên kể trên, 3 mẫu xe khác cũng chứng kiến doanh số giảm là Kia Sonet, Hyundai Creta và Toyota Raize. Trong đó, Kia Sonet gần như “chung số phận” với mẫu xe anh em Kia Seltos, khi các đại lý Kia tháng vừa qua đã “cạn” nguồn xe để giao cho khách hàng. Vì vậy, kết thúc tháng 6, Sonet cũng chỉ bán ra 887 xe, giảm đến 566 xe, tương đương gần 40% so với tháng 5.2022.

Mặc dù vậy, mẫu xe Hàn Quốc vẫn xếp trên đối thủ trực tiếp Toyota Raize. Bởi tháng qua, mẫu SUV đô thị đến từ Nhật cũng chỉ bán ra 471 xe, giảm 339 xe so với tháng trước đó. Trong khi, mẫu xe còn lại là Hyundai Creta dù cũng ghi nhận lượng xe bán ra giảm, tuy nhiên chỉ giảm nhẹ 105 xe.

Toyota Raize dù rất được kỳ vọng những vẫn chưa thể bứt phá vì nguồn cung xe khan hiếm

Trái lại với nhóm dẫn đầu, những mẫu xe trước nay vẫn quen xếp “chiếu dưới” như Honda HR-V hay bộ đôi nhà Mazda (gồm CX-3 và CX-30), trong tháng 6.2022 lại được “hưởng lợi” từ việc các đối thủ không đủ nguồn xe để bán. Theo đó, không ít khách hàng khi không thể “kiên nhẫn” để chờ mua những mẫu xe đang hút khách như Corolla Cross, Seltos, Sonet hay Raize, tháng vừa qua đã bất ngờ thay đổi lựa chọn.

Nhờ đó, Honda HR-V ghi nhận tháng 6 khá khởi sắc với doanh số đạt 236 xe, tăng mạnh 124 xe so với tháng trước đó. Trong khi, bộ đôi xe nhà Mazda cũng tăng trưởng nhẹ, lần lượt đạt doanh số 199 xe và 158 xe.

Những mẫu xe “chiếu dưới” như Honda HR-V hay bộ đôi xe nhà Mazda lại bất ngờ hưởng lợi khi các đối thủ không đủ xe giao khách

Nếu xét doanh số cộng dồn từ đầu năm 2022, Toyota Corolla Cross vẫn là mẫu SUV đô thị cỡ nhỏ được khách hàng Việt ưa chuộng nhất, khi ghi nhận doanh số gần 11.000 xe, tương đương mỗi tháng các đại lý Toyota đều đặn giao đến tay khách hàng gần 2000 xe. Trong khi đó, cuộc cạnh tranh thị phần ở phân khúc này nhìn chung vẫn chủ yếu xoay quanh màn “đấu tay đôi” giữa 2 thương hiệu gồm Toyota và Kia. Mỗi hãng góp mặt 2 mẫu xe và đều là những cái tên đang khá hút khách.

Mặc dù vậy, phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ trong thời gian tới được kỳ vọng sẽ sôi động hơn nữa, không chỉ bởi các hãng đang từng bước giải quyết khâu nguồn cung; mà còn vì chiến địa này hứa hẹn sẽ đón thêm một vài mẫu mã mới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.