Gần đây, chúng ta nhắc nhiều tới xe thể thao đa dụng, hãng xe lấy đó làm chiến lược phát triển, người dùng thì từ bỏ sedan truyền thống chuyển sang dòng xe này. Vậy, xe thể thao đa dụng (SUV) là gì?
SUV là dòng xe thể thao đa dụng viết tắt của cụm từ Sport Utility Vehicle với thiết kế vuông vắn, mạnh mẽ, cơ bắp cùng kết cấu thân trên khung như xe tải và khoảng sáng gầm cao, động cơ mạnh cho khả năng vượt nhiều địa hình, có nội thất rộng rãi cho 5-7 người bao gồm cả hành lý. Để tối ưu khả năng vận hành nhiều mẫu SUV đều được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh giúp xe không bị hụt hơi trên những địa hình khó, tận dụng tốt nhất sức mạnh của động cơ.
tin liên quan
Sedan là gì? Lịch sử và các biến thể rắc rối của SedanƯu điểm của xe SUV
Sử dụng kết cấu thân trên khung (body-on-frame) tương tự như xe tải nhỏ, xe bán tải cộng với bánh lớn, khoảng sáng gầm cao nên khả năng vận hành ưu việt, off-road tốt là ưu điểm lớn nhất của SUV. Ngoài ra, động cơ mạnh mẽ, khung gầm chắc chắn và hệ thông dẫn động 4 bánh cũng giúp nó thực sự trở thành một chiếc xe thể thao đa dụng bởi vừa có thể di chuyển trong phố vừa có thể đi đường trường, leo đồi vượt núi. SUV hiện vẫn là lựa chọn hàng đầu cho những người thích chinh phục, hay phải đi xa mà không cần chở nhiều hàng hóa hay đơn giản không thích xe bán tải.
|
Ngoài khả năng vận hành, tính đa dụng của SUV còn thể hiện cả trong giá trị thực tế mà nó mang tới cho người lái. Trong đó không thể không kể đến không gian rộng rãi bên trong nội thất dù là phiên bản 5 hay 7 chỗ ngồi (thường là 7 chỗ). So với dòng xe crossover, người lái SUV có tầm nhìn thường cao ráo, bao quát hơn trong khi hành khách trên xe lại thoải mái bởi dòng xe này thường có chiều dài cơ sở và kích thước tổng thể khá lớn. Chưa kể tới khoang hành lý của xe cũng rộng rãi, phù hợp với cả những gia đình đông người hay dịch chuyển. Việc lên xuống xe cũng khá dễ dàng với 4 cửa rộng rãi, cao ráo.
tin liên quan
Hatchback là gì? Tại sao hatchback sinh ra là bình dân giá rẻ?Nhược điểm của xe SUV
Cái gì cũng có mặt trái và mặt phải, SUV cũng vậy. Việc sở hữu kết cấu như xe tải giúp nó linh hoạt hơn khi đi địa hình nhưng lại tồn tại nhược điểm cố hữu là cồng kềnh và nặng nề. Điều này khiến động cơ xe phải gánh thân xác nặng hơn đáng kể làm tốn nhiều nhiên liệu, kém linh hoạt, độ bốc hơn so với một chiếc crossover sử dụng chung động cơ.
Việc gầm xe cao, thân xe nặng cũng là một nhược điểm khi chạy xe ở tốc độ cao, vào cua gấp hay trên địa hình không bằng phẳng bởi trọng tâm lớn đồng nghĩa với việc xe dễ bị lật hơn so với sedan hay crossover có gầm thấp hơn. Điều này có thể gây nguy hiểm cho người ngồi bên trong nếu không cẩn thận. Bằng chứng là số xe bị lật khi vận hành cũng tập trung nhiều hơn vào các mẫu SUV.
|
Bên cạnh đó, kích thước cồng kềnh cũng khiến SUV khó di chuyển trong đô thị đông đúc hơn cũng như việc dừng, cho xe vào bãi đỗ. Dù tầm quan sát phía trước rộng nhưng điểm mù phía sau xe lại lớn hơn cũng bởi vì kích thước khá lớn cả chiều dài, chiều rộng lẫn chiều cao của nó.
Hiện nay, khái niệm giữa SUV và Crossover cũng khá nhập nhèm bởi nhiều nhà sản xuất đã chuyển sang kết cấu khung như crossover cho chiếc SUV của mình nhưng vẫn gọi là SUV. Nó khiến cho cái tên SUV mang nhiều yếu tố marketing hơn là kỹ thuật. Thông thường nhà sản xuất cũng thích gọi xe của mình là SUV hơn là crossover.
Bình luận (0)