Suýt ở tù vì cho người khác mượn tên

13/06/2012 01:34 GMT+7

Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) - Công an TP.HCM vừa bắt theo lệnh truy nã một người đàn bà liên quan đến vụ án "Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài” từ năm 2007, nhưng khi kiểm tra lại thì người này chỉ... cho mượn tên.

Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) - Công an TP.HCM vừa bắt theo lệnh truy nã một người đàn bà liên quan đến vụ án "Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài” từ năm 2007, nhưng khi kiểm tra lại thì người này chỉ... cho mượn tên.

Suýt ở tù vì cho người khác mượn tên
Bà Tâm đang trao đổi với PV Thanh Niên - Ảnh: Bá Dương

Tiếp xúc với PV Thanh Niên, bà Trần Thị Mỹ Tâm (ngụ xã Long Đức, H.Long Thành, Đồng Nai) kể trước đây bà có tên Trần Thị Huyền (42 tuổi) và chị gái tên Trần Thị Thêm (45 tuổi, cả 2 cùng ngụ xã Uy Nỗ, H.Đông Anh, TP.Hà Nội). Năm 1999, lấy lý do lớn tuổi, khó xin việc nên bà Thêm sử dụng lý lịch, CMND, ảnh... của bà Tâm (lúc này còn mang tên Trần Thị Huyền - PV) để đi xin việc làm. "Đến năm 2005, không hiểu vì sao chị Thêm lại làm được thủ tục nhập hộ khẩu tại Nam Định với tên là Trần Thị Huyền. Sau đó, tôi cũng chuyển hộ khẩu vào Đồng Nai sinh sống. Vì làm ăn không may mắn nên tôi làm thủ tục hộ tịch đổi tên từ Trần Thị Huyền thành Trần Thị Mỹ Tâm. Ngày sinh từ 16.2.1970 thành ngày 22.12.1973 và sử dụng tên này cho đến nay", bà Tâm (tức Trần Thị Huyền) kể lại.

Đến năm 2007, bà Tâm giật mình khi thấy hình ảnh của mình (mang tên Trần Thị Huyền) đang bị Công an TP.HCM truy nã đăng trên một tờ báo. "Thấy vậy, tôi liền đi tìm chị Thêm và đề nghị ra trình báo với công an. Ngay sau đó, chị Thêm chở tôi đến Phòng  ANĐT - Công an TP.HCM nằm trên đường Phan Đăng Lưu (Q.Bình Thạnh). Tại đây, chị Thêm đề nghị tôi ngồi ở ngoài chờ để chị đi làm thủ tục đổi tên trên lệnh truy nã. Tin lời, tôi ngồi đợi. Vài tiếng sau, chị Thêm ra thông báo đã làm xong thủ tục và 2 chị em ra về. Từ đó, tôi đinh ninh lệnh truy nã đã được thay đổi, ai ngờ...", bà Tâm kể lại.

Ngày 6.6.2012, bà Tâm bị Cơ quan ANĐT - Công an TP.HCM bắt giam theo quyết định truy nã số 11 ngày 23.10.2007 về tội "Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”. Khi biết vợ mình bị bắt, ông Hồ Xuân Tường (44 tuổi, chồng bà Tâm) đã đem nhiều giấy tờ chứng minh và đến ngày 8.6, Cơ quan ANĐT đã ra quyết định trả tự do cho bà Tâm. Theo quyết định trả tự do thì "sau khi tiến hành điều tra, có căn cứ xác định: Trần Thị Huyền (nay là Tâm - PV) đã cho Trần Thị Thêm sử dụng tên, giấy tờ tùy thân và hình ảnh của Huyền để thực hiện hành vi móc nối, tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài".                              

Trao đổi với PV Thanh Niên, một luật sư thuộc Đoàn luật sư Đồng Nai, cho biết  việc bà Huyền (sau này đổi thành Tâm) cho chị ruột của mình mượn lý lịch, CMND, hình ảnh... để tìm việc làm, nếu không gây ra hậu quả nghiêm trọng cũng đã vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý nhân hộ khẩu. Trong trường hợp CQĐT xác định được hành vi cho mượn này có yếu tố vụ lợi, có tính chất đồng phạm, giúp sức thì sẽ tiến hành khởi tố để điều tra, xác định mức độ vi phạm pháp luật của người cho mượn tên.

Kim Cương 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.