Mỗi chiếc ô tô đời mới hiện nay thường được nhà sản xuất trang bị nhiều công nghệ, tính năng. Trong đó có nhiều chi tiết không phải bất cứ ai dùng ô tô cũng hiểu rõ để sử dụng, đặc biệt là các tài mới. Một trong số đó là khe lưới nhỏ trên bảng táp-lô.
Trên bảng táp-lô của các mẫu ô tô hiện nay thường có một khe lưới nhỏ bằng ngón tay được thiết kế dạng hình vuông hoặc tròn |
Trên thực tế, khe lưới nhỏ này không thổi khí hay hơi lạnh như các cửa gió điều hoà. Nhiều người cũng lầm tưởng chi tiết này là thiết bị thu âm thanh… Tuy nhiên, thực chất đây là vị trí đặt cảm biến nhiệt độ bên trong cabin ô tô để giúp hệ thống điều hoà làm mát đúng với nhiệt độ thực tế của nó.
Theo lý giải của các chuyên gia trong ngành, cảm biến nhiệt độ trong xe ô tô là một điện trở được lắp trong bảng táp-lô, có một đầu hút. Đầu hút này dùng không khí được thổi vào từ quạt gió để hút không khí bên trong xe nhằm phát hiện nhiệt độ trung bình bên trong xe. Sau đó sẽ gửi tín hiệu đến ECU A/C. Từ đó, hệ thống máy tính điều khiển trung tâm sẽ có những điều chỉnh để hệ thống điều hoà tự động làm mát đúng với nhiệt độ thực tế của nó.
Thực chất đây là vị trí đặt cảm biến nhiệt độ bên trong cabin ô tô để giúp hệ thống điều hoà làm mát đúng với nhiệt độ thực tế của nó |
Hầu hết các xe ô tô đều có xu hướng lắp đặt cảm biến nhiệt độ gần với vị trí người lái và một số xe có thể có nhiều hơn một cảm biến.
Ngoài ra, hệ thống điều hòa của mỗi xe ô tô còn dựa vào các cảm biến khác, được sử dụng để kiểm soát nhiệt độ và chất lượng không khí trong xe sao cho tối ưu nhất có thể. Ví dụ cảm biến năng lượng mặt trời, cảm biến độ ẩm, cảm biến bụi và cảm biến nhiệt độ bên ngoài…
Bình luận (0)