Tác giả bức ảnh nổi tiếng 'Nụ cười ẩn giấu' mở phòng trưng bày tại TP.HCM

01/06/2017 23:01 GMT+7

Ngày 1.6 tại TP.HCM, nhiếp ảnh gia Réhahn, tác giả bức ảnh Nụ cười ẩn giấu nổi tiếng thế giới, khai trương phòng tranh mang tên Couleurs d’Asie by Réhahn, trưng bày những tác phẩm ảnh nghệ thuật từ Việt Nam, Malaysia và Ấn Độ.

Theo nhiếp ảnh gia Réhahn Croquevielle, anh đã ghé Việt Nam 12 lần kể từ năm 2007. Sau khi thành lập Bảo tàng Di sản vô giá tại Hội An vào đầu năm nay, anh tiếp tục cho ra đời phòng tranh Couleurs d'Asie by Réhahn ở Sài thành.
“Tôi từng có một cuộc triển lãm ảnh về Việt Nam ở The Asian House, La Havana và có hai bức ảnh đã trở thành một phần trong bộ sưu tập của bảo tàng. Để đáp lại, tôi muốn giới thiệu đất nước Cuba đến Việt Nam”, Réhahn cho biết trong ngày mở cửa phòng trưng bày.
Theo nhiếp ảnh gia lớn lên ở Normandy (Pháp), thị trường nghệ thuật ở TP.HCM ngày càng năng động và đủ độ chín cho một phòng trưng bày ảnh. Anh tâm sự đã bán được rất nhiều tác phẩm ảnh nghệ thuật trong thời gian gần đây, bao gồm bức ảnh đắt nhất từng được bán tại Việt Nam với giá 17.000 USD (gần 400 triệu đồng) cho một nhà sưu tập người Việt.
Nụ cười ẩn giấu - tác phẩm tâm đắc nhất trong hơn 50.000 bức ảnh chụp về Việt Nam của nhiếp ảnh gia Réhahn, ghi lại cụ bà Bùi Thị Xong - người chèo đò ở Hội An và xuất hiện trên nhiều tạp chí quốc tế uy tín. Báo chí Mỹ bình chọn là bức ảnh Bà cụ đẹp nhất thế giới
Bà Bùi Thị Xong (Madam Xong) hội ngộ nhiếp ảnh gia Réhahn. Được biết đây cũng là lần đầu tiên cụ bà 80 tuổi đến thăm TP.HCM
“Tôi sẽ bán các bức ảnh “phiên bản giới hạn” tại nơi đây. Các bản in gốc được giới hạn từ 100 bản sao đến 3 bản sao cho những bức ảnh nổi tiếng nhất. Sự thật là với các bức ảnh nghệ thuật giới hạn về số lượng, càng nhiều người mua một bức ảnh, giá trị của bức ảnh đó càng tăng lên. Đó là cách một số bức ảnh đã có giá tăng từ 950 đến 4.500 USD trong vòng một năm. Trong đó có bức ảnh lên đến 25.000 USD”, Réhahn nói.
Đặc biệt trong ngày ra mắt, cụ Xong (hay được gọi là Madam Xong) - nhân vật trong bức ảnh Nụ cười ẩn giấu đã đến dự phòng triển lãm này. Réhahn kể vào mùa hè năm 2011, sau khi chuyển tới sinh sống tại Hội An, anh đã nhìn thấy rất nhiều người phụ nữ đẹp chèo đò chở du khách. Trong số ấy, anh thấy bà Xong thật đặc biệt: “Tôi lên thuyền của bà, bà chở tôi đi. Dù cao tuổi nhưng bà rất khỏe, vẫn có thể chèo đò trong khi tôi khá nặng. Và tôi chụp ảnh bà ấy. Bà xấu hổ, che miệng lại. Đó là khoảnh khắc rất vui vẻ. Tôi nghĩ đó chỉ là chụp chơi thôi. Về đến nhà, tôi đổ ảnh vào máy tính, rồi cũng không nhớ đến bức ảnh đó nữa”. 
Phải đến năm 2014, khi tác giả tìm kiếm một bức ảnh để làm ảnh bìa cuốn sách của mình, thì lúc đó Nụ cười ấn giấu mới thực sự được cả thế giới biết đến. “Đây chính là Việt Nam, Việt Nam trong mắt tôi. Hình ảnh một người phụ nữ mạnh mẽ, chịu khó và duyên dáng”, nhiếp ảnh gia sinh năm 1979 cho hay.
Trong ngày ra mắt, diễn viên Diễm My, ca sĩ Văn Mai Hương, Hoa hậu Du lịch Việt Nam Emily Hồng Nhung… cũng đã đến tham dự.
Nhiều nghệ sĩ Việt đã đến với phòng tranh của Réhahn
Réhahn là một nhiếp ảnh gia sinh ra tại Normandy, Pháp. Anh đã đi qua hơn 35 quốc gia trước khi quyết định chọn dừng chân tại Hội An, miền Trung Việt Nam, và xem như ngôi nhà thứ hai của mình. Anh đặc biệt được biết đến thông qua những bức ảnh chân dung tại Việt Nam, Cuba và Ấn Độ. Giới truyền thông vẫn thường miêu tả về anh như một nhiếp ảnh gia “lưu giữ linh hồn nhân vật” (Paris Match, 8.2015).
Tác phẩm của nhiếp ảnh gia này được đăng tải trên các kênh truyền thông quốc tế như BBC, Los Angeles Times, National Geographic, Business Insider, The Independent, Foto Digital, Travel Live, Conde Nast Traveler, Elle, Paris Match, Marie-Claire, Esquire, Geo, Forbes…
Réhahn là một nhiếp ảnh gia rất tích cực tham gia các mạng xã hội và tương tác cùng người hâm mộ thường xuyên. Trang Facebook của anh luôn hoạt động sôi nổi với hơn 430.000 người theo dõi (tính đến tháng 5.2017).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.