Tách cà phê nóng chẳng làm GTA bị phỏng

23/07/2006 21:09 GMT+7

Ngày 21.7 vừa qua, hãng phát hành game Take-Two cho biết Ủy ban Thương mại liên bang (FTC) của Mỹ đã thống nhất kết thúc vụ điều tra về những cảnh khỏa thân xuất hiện trong game Grand Theft Auto (GTA): San Andreas.

Hơn một năm trước, việc xuất hiện bản mod Hot Coffee mà khi cài vào PC, có thể mở khóa một số game nhỏ trong GTA: San Andreas mà trong đó nhân vật thực hiện một số hành vi tình dục, đã làm dấy lên một cuộc tranh cãi kéo dài từ giới game thủ, báo chí, giáo dục... cho đến các nhà chính trị.

FTC và Cơ quan Phân loại game (ESBR) được yêu cầu phải dán nhãn AO (chỉ dành cho người lớn) thay vì M (từ 17 tuổi trở lên) cho GTA: San Andreas. Vụ việc nổ ra ầm ĩ,  Take-Two đã phải lập tức thu hồi toàn bộ đĩa game GTA: San Andreas từ các hệ thống bán hàng để sau đó phát hành lại một phiên bản khác không thể bẻ khóa được bằng "tách cà phê nóng", và dĩ nhiên là phiên bản này vẫn được dán nhãn M.

Thế mà đến ngày 8.6 vừa qua, Take-Two đã đạt được thỏa thuận với FTC, theo đó hãng phát hành cam kết "trình bày cụ thể và đầy đủ nội dung của game trong phần giới thiệu sản phẩm và trong tất cả những hình thức quảng cáo cho sản phẩm". Bên cạnh đó, Take-Two cũng hứa là sẽ chịu phạt 11.000 USD nếu vi phạm cam kết này trong tương lai. Dĩ nhiên là Take-Two cực kỳ hài lòng với kết cục này.

Cũng có điều hơi khó hiểu trong vụ việc này, khi mà mới trước đó một tháng, hồi tháng 5.2006, một game khác của Take-Two phát hành là The Elder Scrolls IV: Oblivion đã bị ESBR buộc dán nhãn lại từ "Teen" lên M, sau khi cơ quan này kết luận rằng hãng đã giảm mức độ bạo lực của game. Bên cạnh đó, Oblivion cũng có những game nhỏ có thể phát hiện bằng bảng mod, trong đó có những nhân vật nữ để ngực trần.

Hạnh Vân (theo CNET News)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.