15 năm chuẩn bị và đàm phán, xoài Việt Nam đã có phép xuất khẩu vào Mỹ

18/02/2019 17:19 GMT+7

Quả xoài Việt Nam chính thức được cấp phép nhập khẩu vào thị trường Mỹ sau nhiều năm đàm phán.

Chiều nay, 18.2, tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT tổ chức lễ công bố xuất khẩu xoài vào thị trường Mỹ.
Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT), cho biết sau nhiều năm đàm phán và chuẩn bị về kỹ thuật, đến nay quả xoài của Việt Nam đã hoàn thành các thủ tục để xuất khẩu vào thị trường Mỹ.
Trước đó, từ năm 2004, Cục Bảo vệ thực vật đã nộp hồ sơ với cơ quan chức năng Mỹ để mở cửa thị trường với quả xoài. Mãi cho đến năm 2019, phía Mỹ bắt đầu xem xét hồ sơ và bắt đầu làm việc, đàm phán với cơ quan kiểm dịch phía Việt Nam. "Đến hôm nay, chúng ta đã mất 15 năm chuẩn bị, đàm phán kỹ thuật để xuất khẩu xoài vào thị trường Mỹ", ông Trung nói.
Các lô hàng xuất khẩu quả xoài tươi phải được Cục Bảo vệ thực vật và Cục Kiểm dịch động thực vật Mỹ cấp mã số để quản lý và truy xuất nguồn gốc. Xoài xuất khẩu phải được xử lý bằng chiếu xạ với liều tối thiểu 400 Gy.
xuat-khau-xoai-vao-my
Quả xoài Việt Nam đang được xuất khẩu vào hơn 40 quốc gia trên thế giới Ảnh Phan Hậu
Phát biểu tại lễ công bố, ông Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, cho biết quả xoài Việt Nam hiện đã xuất khẩu ở 40 quốc gia. Mỹ là thị trường khó tính, có nhiều tiêu chuẩn khắt khe. Quả xoài vào được thị trường này góp phần khẳng định chất lượng, giá thị thương hiệu quả xoài Việt Nam.
Theo thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật, Việt Nam có khoảng 87.000 ha trồng xoài tại 59/63 tỉnh, thành phố với 46 giống xoài khác nhau.
Năm 2018, tổng năng suất xoài thu hoạch trên cả nước đạt trên 788.000 tấn. Trong đó, thị trường trong nước tiêu thụ khoảng 96% và 4% sản lượng còn lại được xuất khẩu dưới dạng quả tươi hoặc đã qua chế biến. Trung Quốc, châu Âu, Nhật Bản, Úc, New Zealand… đang là những quốc gia nhập khẩu nhiều xoài từ Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.