20 ha thông 'chết đứng' vì sâu róm

03/11/2015 12:00 GMT+7

Từ cuối tháng 8 đến nay, dịch sâu róm hoành hành và khiến hơn 20 ha thông thuộc rừng phòng hộ huyện Hướng Hóa (Đăkrông, Quảng Trị) bị khô cành, bong tróc vỏ và có dấu hiệu mục nát, gãy đổ.

Từ cuối tháng 8 đến nay, dịch sâu róm hoành hành và khiến hơn 20 ha thông thuộc rừng phòng hộ huyện Hướng Hóa (Đăkrông, Quảng Trị) bị khô cành, bong tróc vỏ và có dấu hiệu mục nát, gãy đổ.

Nhiều rừng thông bị sâu róm tấn công, úa vàng, chết đứng - Ảnh: Nguyễn PhúcNhiều rừng thông bị sâu róm tấn công, úa vàng, chết đứng - Ảnh: Nguyễn Phúc
Trao đổi với Thanh Niên, ông Trần Văn Tý, Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Hướng Hóa (thuộc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị) cho biết: Sâu róm bắt đầu xuất hiện nhiều từ năm ngoái. Đợt này có khoảng 150 ha thông bị sâu róm tấn công. Chúng tôi đã thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn nên cũng cứu được một số diện tích. Hiện có khoảng 20 ha ở tiểu khu 761L (thuộc xã Tân Liên) và tiểu khu 761S (thuộc TT.Khe Sanh) đã chết đứng...
* Trước thực trạng trên, BQL đã làm những gì để cứu rừng thông bị sâu róm tấn công?
- Ông Trần Văn Tý: Hiện nay ở Quảng Trị cũng như trong cả nước vẫn chưa tìm ra một biện pháp gì thực sự hữu hiệu để diệt sâu róm trên cây thông, cũng không có loại thuốc nào để phun xịt mà chủ yếu thực hiện việc “bẫy đèn, bắt bướm” vào ban đêm. Đây thực ra là công việc... rất thủ công nên chúng tôi phải huy động rất nhiều nhân công để làm. Địa hình rừng phòng hộ lại dốc nên cũng rất vất vả. Tuy nhiên, hằng đêm anh em bắt được cả trăm cả ngàn con bướm, hạn chế sâu róm phát triển.
* Đối với diện tích thông đã chết thì BQL xử lý ra sao?
- Chúng tôi đã làm hồ sơ thanh lý và đã trình UBND tỉnh quyết định. Nếu được, chúng tôi sẽ cho trồng lại rừng phòng hộ trên diện tích đó nhưng sẽ không trồng thông mà trồng loại cây khác. Dịch sâu róm hiện nay không chỉ xảy ra ở rừng phòng hộ Hướng Hóa mà còn xảy ra ở Lâm trường Đường 9, Lâm trường Bến Hải và nhiều rừng thông ở khu vực bắc miền Trung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.