30% doanh nghiệp phải cắt giảm nhân sự do Covid-19

Thu Hằng
Thu Hằng
13/05/2020 16:29 GMT+7

Kết quả khảo sát của VietnamWorks cho biết, sau giãn cách xã hội, có gần 40% người lao động đã mất việc và chưa có việc làm trở lại. Trong khi đó, 60% lực lượng lao động còn đang đi làm thì có tới 1/2 bị giảm thu nhập.

Đây là thông tin trong báo cáo “Covid-19 và thị trường nhân lực: Những thách thức để tiến tới trạng thái bình thường mới” được VietnamWorks - trang web tuyển dụng trực tuyến lớn nhất Việt Nam (Tập đoàn Navigos Group) công bố chiều nay, 13.5.

Gần 40% người lao động thất nghiệp chưa có việc làm trở lại

Báo cáo dựa trên kết quả khảo sát của 400 doanh nghiệp và 3.400 người tìm việc, cho thấy trong dịch Covid-19 và sau giãn cách xã hội, có đến gần 60% doanh nghiệp thể hiện đủ năng lực để duy trì và tiếp tục phát triển kinh doanh.
Theo đó, 44% doanh nghiệp cho biết vẫn đang hoạt động bình thường, có khả năng duy trì lực lượng nhân sự cũng như lương và phúc lợi cho người lao động; 16% các doanh nghiệp cho biết họ đang tăng trưởng và tăng quy mô nhân sự.
Bên cạnh đó, nhóm chịu tổn thương do Covid-19 chiếm 40%, trong đó 30% doanh nghiệp đã phải cắt giảm nhân sự để duy trì qua cơn khủng hoảng, 10% các doanh nghiệp chọn cắt giảm vừa nhân sự lẫn lương, phúc lợi.
Qua kết quả khảo sát, có gần 40% người lao động đã mất việc và chưa có việc làm toàn thời gian trở lại, trong số 60% lực lượng lao động còn đang đi làm thì một nửa đang bị giảm thu nhập, dẫn đến giảm mạnh về nhu cầu tiêu dùng (nhóm lao động chính cũng đồng thời là nhóm mua sắm, tiêu dùng nhiều nhất trên thị trường), khiến doanh nghiệp phải giảm năng suất sản xuất và chưa thể khôi phục kinh doanh hoàn toàn, kéo theo việc hạn hẹp hơn về những cơ hội việc làm do doanh nghiệp không có hoặc buộc phải giảm nhu cầu tuyển dụng.
Mặc dù sự tăng trưởng về số lượng công việc đăng tuyển trong 1 tuần đầu tháng 5 (thời gian sau giãn cách) tăng đến 20%, nhưng vẫn chưa đủ để cân bằng cán cân cung - cầu, khiến thị trường tuyển dụng và việc làm hiện nay vẫn cạnh tranh hơn bao giờ hết.

Nhân viên ít kinh nghiệm, thực tập sinh bị cắt giảm đầu tiên

Theo VietnamWorks, khi được khảo sát về việc “cắt giảm nhân sự tại các cấp bậc trong công ty”, 72% doanh nghiệp chọn cắt giảm nhóm nhân viên cấp thấp, trong đó 51% chọn cắt giảm nhóm nhân viên ít kinh nghiệm, 21% chọn nhóm thực tập sinh, sinh viên mới ra trường.
Nhóm này cũng dự đoán sẽ đối mặt với khó khăn khi tìm việc mới, do gần 42% doanh nghiệp khi khôi phục sẽ ưu tiên tuyển dụng nhân viên nhiều kinh nghiệm, chỉ 19% chọn tuyển nhân viên ít kinh nghiệm và 5% chọn tuyển thực tập sinh, sinh viên mới ra trường.
Đối với phương án giảm lương, có 58% các doanh nghiệp lựa chọn giảm lương của nhân sự cấp trung, cấp cao, trong đó có 17% doanh nghiệp chọn nhóm trưởng nhóm, giám sát; 20% chọn cắt giảm lương nhóm quản lý, 21% chọn nhóm giám đốc, trưởng bộ phận.

39% doanh nghiệp lạc quan sẽ khôi phục hoạt động tuyển dụng sớm

Khi được hỏi về thời gian hoạt động tuyển dụng trở lại, có đến 39% doanh nghiệp thể hiện sự lạc quan sẽ sớm khôi phục hoạt động tuyển dụng, trong đó 14% cho biết họ khôi phục hoạt động tuyển dụng ngay lập tức; 8% chọn nửa tháng sau, 17% chọn phương án khôi phục 1 tháng sau.
Bên cạnh đó, có 20% doanh nghiệp cho biết vẫn chưa xác định được khi nào đưa hoạt động tuyển dụng trở lại bình thường, 19% doanh nghiệp đợi đến 3 tháng sau và 17% chọn thời điểm nửa năm sau.
Nhằm giúp cộng đồng các doanh nghiệp và người tìm việc tại Việt Nam sau giãn cách xã hội, VietnamWorks cũng khởi động chiến dịch “Dẫn đầu trạng thái bình thường mới cùng VietnamWorks” diễn ra trong tháng 5 với những ưu đãi hỗ trợ tuyển dụng và thông tin hỗ trợ tìm việc, kho dữ liệu ứng viên, việc làm chất lượng, phong phú; thông tin thị trường và những lời khuyên thực tiễn từ chuyên gia…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.