Làn sóng Covid-19 thứ hai?

Văn Khoa
Văn Khoa
13/05/2020 06:00 GMT+7

Sau khi nới lỏng, dỡ bỏ lệnh phong tỏa phòng chống dịch Covid-19 , một số nước có ca nhiễm mới tăng trở lại, gây ra nỗi sợ về làn sóng lây nhiễm thứ hai.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) hôm qua 12.5 thông báo có thêm 27 ca nhiễm Covid-19 trong ngày 11.5, đánh dấu ngày thứ 5 liên tiếp số ca nhiễm mới/ngày ở mức 2 con số sau khi ca nhiễm đầu tiên tại các quán bar ở quận giải trí Itaewon thuộc Seoul được xác nhận hôm 2.5.
Tính đến chiều 12.5, số ca nhiễm Covid-19 liên quan đến Itaewon đã tăng lên 102, khiến nơi đây trở thành ổ dịch lớn nhất ở Seoul, theo Yonhap. Làn sóng lây nhiễm thứ hai ập đến không lâu sau khi chính phủ Hàn Quốc kiểm soát được dịch và bắt đầu nới lỏng biện pháp hạn chế tiếp xúc xã hội, dần mở cửa trường học, doanh nghiệp. Theo diễn biến mới, Hàn Quốc thông báo lùi ngày mở lại trường học thêm một tuần.

Nhà Trắng bắt buộc nhân viên đeo khẩu trang

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua lên tiếng trấn an trước những quan ngại về nguy cơ Covid-19 lây lan tại Nhà Trắng. “Chúng tôi muốn duy trì sự vận hành của quốc gia này, vì thế có rất nhiều người ra vào Nhà Trắng, và đa số đều được xét nghiệm Covid-19”, theo NBC News dẫn lời ông Trump. Nhà lãnh đạo cũng nói bản thân không cảm thấy lo lắng trước nguy cơ lây nhiễm và đảm bảo rằng mọi chuyện đang được kiểm soát rất tốt tại Nhà Trắng.

Không đeo khẩu trang nhưng Tổng thống Trump yêu cầu nhân viên Nhà Trắng "bịt mặt" chống dịch Covid-19

Tuy vậy, ông Trump thừa nhận sẽ thảo luận với Phó tổng thống Mike Pence về việc giữ khoảng cách nhất định giữa hai người trong một thời gian, sau khi trợ lý của ông Pence dương tính với Covid-19. Hai ông có thể trao đổi với nhau qua điện thoại thay vì gặp trực tiếp. Ngoài ra, kể từ ngày 11.5, Nhà Trắng quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại Cánh Tây, nơi đặt Phòng Bầu dục của Tổng thống Mỹ và văn phòng làm việc của các cố vấn cấp cao. Những người tiếp xúc gần ông Trump được xét nghiệm Covid-19 mỗi ngày.
H.G
Tương tự, TP.Vũ Hán (Trung Quốc) phát hiện ổ nhiễm mới đầu tiên hồi cuối tuần trước. Nhằm ngăn chặn nguy cơ tái bùng phát, Vũ Hán sẽ tiến hành xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ 11 triệu dân trong 10 ngày và mỗi quận được yêu cầu trình kế hoạch xét nghiệm chi tiết trước ngày 12.5, theo Reuters.

Vũ Hán có chùm nhiễm cộng đồng Covid-19 đầu tiên sau 1 tháng dỡ phong tỏa, quan chức "mất ghế"

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc hôm qua cũng nhấn mạnh việc xuất hiện ổ nhiễm Covid-19 trong những ngày gần đây cho thấy các biện pháp phòng chống đại dịch chưa thể được nới lỏng.
Trong khi đó, châu Âu được cho là cũng đang lo sợ về làn sóng lây nhiễm thứ hai sau khi số ca nhiễm mới ở một số nước nới lỏng biện pháp phòng chống dịch tăng trở lại.
Ở Đức, Viện Robert Koch hôm qua công bố dữ liệu cho thấy có thêm 933 ca nhiễm mới, tăng từ con số 357 hôm 11.5, sau khi chính phủ bắt đầu nới lỏng phong tỏa từng bước.
Tương tự, khi chính phủ Pháp vừa bắt đầu dỡ bỏ dần lệnh phong tỏa toàn quốc kéo dài gần 2 tháng qua, Bộ Y tế nước này cho hay số ca Covid-19 tử vong trong ngày 11.5 tăng gần gấp 4 lần và số ca nhiễm mới tăng hơn gấp đôi so với ngày trước đó, theo Reuters.

Đức vừa mở cửa kinh tế, tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 liền tăng

Tại Mỹ, dù số ca nhiễm và số người chết vì Covid-19 tiếp tục tăng, Tổng thống Donald Trump hôm qua cáo buộc các thống đốc thuộc đảng Dân chủ “hành động chậm” trong việc nới lỏng các biện pháp hạn chế tiếp xúc và cho phép các cơ sở kinh doanh hoạt động trở lại.
Trước đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo các nước nên cực kỳ thận trọng khi dỡ bỏ lệnh phong tỏa. “Giờ đây chúng ta thấy được một ít hy vọng khi nhiều nước hết phong tỏa. Nhưng nếu dịch bệnh còn duy trì ở mức độ thấp tại những quốc gia không có khả năng điều tra các cụm lây nhiễm thì luôn có nguy cơ vi rút hoành hành trở lại”, Giám đốc điều hành chương trình khẩn cấp của WHO Mike Ryan phát biểu tại cuộc họp báo trực tuyến hôm 11.5, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.