30 văn bản liên quan đến dự án chống ngập 10.000 tỉ không hợp pháp

12/12/2018 08:11 GMT+7

Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM vừa có văn bản làm rõ các vấn đề liên quan đến đơn vị tư vấn giám sát hợp đồng của dự án chống ngập 10.000 tỉ.

Văn bản do Phó giám đốc Trung tâm chống ngập Nguyễn Hoàng Anh Dũng ký vừa gửi cho Liên danh Tư vấn giám sát hợp đồng (TVGSHĐ) gồm Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Meinhard - Công ty cổ phần tư vấn xây dựng công trình hàng hải - Công ty cổ phần tư vấn xây dựng và chuyển giao công nghệ Thăng Long 12, ngày 11.12.
Theo đó, về việc sử dụng dấu chữ ký, Trung tâm chống ngập khẳng định dù đã thực hiện chức năng Chủ đầu tư nhiều dự án nhưng chưa bao giờ có trường hợp nào đơn vị tư vấn sử dụng dấu chữ ký trong quá trình thực hiện công việc.
Để làm rõ việc này, Trung tâm chống ngập đã có văn bản xin hướng dẫn của Cục Kiểm tra Văn bản Quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp và nhận được văn bản trả lời của Bộ này ngày 15.11 như sau: "Đến ngày 14.7, ông L.Fernando Requana.P.E (trưởng đoàn TVGSHĐ) đã không còn ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ đó đến nay Đoàn TVGSHĐ đã phát hành hơn 30 văn bản liên quan đến dự án gửi đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền với việc đóng dấu chữ ký của ông L.Fernando Requana.P.E. Với những quy định của pháp luật nhà nước Việt Nam, có cơ sở để cho rằng, nếu văn bản đã phát hành sử dụng dấu chữ ký của người có thẩm quyền ký nhưng người đó vắng mặt và không ký trực tiếp vào bản gốc văn bản lưu tại văn thư cơ quan, tổ chức thì không phù hợp với quy định của pháp luật".
Do đó, ông Dũng cho rằng theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp, Trung tâm chống ngập không phải làm rõ gì thêm việc này, mọi trách nhiệm sai phạm sẽ được xử lý theo quy định.
TVGSHĐ được cho là nguyên nhân khiến dự án ngưng trệ CTV
Về pháp lý của dự án, đại diện Trung tâm chống ngập cho biết TVGSHĐ đã vượt quyền, thực hiện sai chức năng khi khẳng định "cơ sở pháp lý của dự án này và của hợp đồng BT cần phải rà soát để tránh trách nhiệm pháp lý cho bên A" gửi đến lãnh đạo thành phố mà chưa thảo luận để làm rõ trước với Tổ đàm phán hợp đồng thành phố, Trung tâm chống ngập và các Sở ban ngành. Khuyến cáo của TVGSHĐ đối với việc tạm ứng cho dự án cũng bị đánh giá là không có cơ sở.
Một loạt công tác của Liên danh TVGSHĐ trong ý kiến về các vấn đề kỹ thuật, vấn đề đổ bùn... của dự án chống ngập 10.000 tỉ cũng bị đánh giá là thiếu cơ sở, chưa xác đáng.
Ngoài ra, TVGSHĐ còn bị Trung tâm chống ngập "tố" làm việc không có nguyên tắc và thiếu chuyên nghiệp trong việc tuân thủ quy định của pháp luật khi cố tình thông tin rộng rãi và không để dưới dạng trích dẫn Kết luận của Kiểm toán Nhà nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.