3.790 căn hộ tái định cư đem đấu giá lần 3

Đình Sơn
Đình Sơn
02/06/2021 06:41 GMT+7

Sau hai lần đem đấu giá 3.790 căn hộ tái định cư tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.Thủ Đức) thất bại, tới đây TP.HCM tiếp tục đem đấu giá lần 3.

Nhưng lần đấu giá này được tiên liệu cũng khó thành công bởi mức giá tăng lên và phương thức cũng không có gì thay đổi.

TP muốn "thu một cục"

Mới đây, UBND TP.HCM đã giao Sở Tài nguyên - Môi trường hoàn chỉnh hồ sơ tổ chức đấu giá 3.790 căn hộ tái định cư tại khu đô thị mới Thủ Thiêm trước ngày 15.6. Đây là số căn hộ nằm trong chương trình 12.500 căn hộ tái định cư Thủ Thiêm đã hoàn thành từ năm 2015. Những căn hộ này sở hữu vị trí đắc địa trong khu đô thị mới Thủ Thiêm, bên cạnh tuyến đường xương sống Mai Chí Thọ, nối liền trung tâm TP.HCM qua hầm Thủ Thiêm đi TP.Thủ Đức (Q.2, Q.9, Thủ Đức cũ). Thế nhưng sau 6 năm hoàn thiện chưa có người ở, hiện hàng chục nghìn căn hộ đã bắt đầu xuống cấp. Để chăm sóc, bảo trì, bảo dưỡng cho các căn hộ bỏ hoang này, mỗi năm TP phải chi khoảng 71 tỉ đồng. Đó là một trong những lý do TP đem đấu giá số căn hộ này.
Ở lần đấu giá đợt 1 vào tháng 2.2018 do Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản TP.HCM (thuộc Sở Tư pháp) thực hiện, với mức giá khởi điểm hơn 9.100 tỉ đồng, phiên đấu giá thất bại vì không có ai mua. Đến năm 2019, 3.790 căn hộ tái định cư này tiếp tục được mang đấu giá lần thứ 2 với mức giá đã tăng lên gần 9.900 tỉ đồng. Tính bình quân mỗi căn hộ khoảng 2,6 tỉ đồng, tăng so với mức giá lần thứ nhất - khoảng 2,4 tỉ đồng. Nếu tính bình quân giá mỗi mét vuông ở khu vực Thủ Thiêm thì mức giá này được cho là khá rẻ. Tuy nhiên, lần đấu giá thứ 2 này cũng thất bại.
Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Sỹ, Giám đốc Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản TP.HCM, cho biết phiên đấu giá lần thứ 3 này đang chờ duyệt mức giá bán mới, nhưng tăng hơn so với mức giá gần 9.900 tỉ lần trước đưa ra. Phương thức thanh toán cũng sẽ tuân theo các quy định của pháp luật. Nghĩa là các tổ chức, cá nhân muốn mua phải đặt cọc trước 20% giá khởi điểm. Nếu trúng đấu giá, trong vòng một tháng phải nộp 50% giá trị trúng đấu giá (bao gồm 20% đã đặt cọc trước đó), 50% còn lại trong vòng 90 ngày phải thanh toán đủ. Trước câu hỏi, liệu lần này TP có chia nhỏ số căn hộ này ra để đem bán lẻ, thay vì bán sỉ như nhiều ý kiến đề xuất trước đó, ông Sỹ cho biết không thể đem bán lẻ vì luật chưa có và TP cũng muốn thu “một cục” để còn dùng vào các việc khác. “Mức giá lần này đang được định giá lại và chắc chắn sẽ cao hơn nhưng con số vẫn đang chờ TP duyệt và phương thức đấu giá sẽ không thay đổi”, vị này cho biết.

Nếu không thay đổi, sẽ thất bại

Từng mua hồ sơ, đăng ký tham gia đấu giá 3.790 căn hộ tái định cư này, lãnh đạo một công ty bất động sản cho biết, khi TP mang đấu giá lần thứ 1, doanh nghiệp của ông tham gia với mong muốn sẽ “mông má” lại và bán giá cao hơn bởi vị trí dự án quá đẹp. Các căn hộ đã xây dựng xong, có thể mua về và kinh doanh lại ngay để hưởng mức chênh lệch. Tuy nhiên, khi tham gia đấu giá ông mới biết mức giá khởi điểm đưa ra tại thời điểm đó lên đến hơn 9.000 tỉ đồng khá là cao, cộng với chất lượng công trình không được kiểm soát và thiết kế nhà tái định cư lạc hậu, nên doanh nghiệp ông đã rút lui vào phút cuối.
“Tại thời điểm đó, để được tham gia đấu giá để mua số căn hộ trên phải đặt cọc 20%, nghĩa là hơn 1.800 tỉ đồng. Nếu trúng đấu giá, trong vòng 30 ngày phải thanh toán thêm 30% nữa, nghĩa là 2.700 tỉ đồng, trong vòng 90 ngày phải thanh toán 50% số tiền còn lại. Đây là lượng tiền mặt khổng lồ trong khi mua về chưa bán được ngay mà phải mông má, thậm chí nâng cấp lên tốn thêm khá nhiều chi phí nữa. Với phương thức thanh toán quá gắt, cộng với lô căn hộ quá lớn đã loại bỏ nhiều doanh nghiệp có ý định tham gia như chúng tôi. Trong khi đó khi đi kiểm tra thực tế mới thấy chất lượng, thiết kế, kiến trúc của những căn hộ này quá tệ, lạc hậu so với mặt bằng chung hiện nay”, vị này cho hay.
Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng giám đốc Công ty Đại Phúc Land, cho rằng vị trí dự án khá đẹp nhưng đổi lại chất lượng và tiện ích khu này bị hạn chế, cộng với gói đấu giá đưa ra quá lớn, lên đến cả chục ngàn tỉ đồng. Chưa kể, mức giá khởi điểm đưa ra cũng không phù hợp với giá trị thực tế khiến cho biên độ lợi nhuận quá thấp, cộng với nhiều rủi ro nên không đủ hấp dẫn để doanh nghiệp tham gia. Bởi đấu giá xong, doanh nghiệp sẽ phải bỏ thêm một lượng tiền khá lớn để làm mới dự án, nâng cấp lên căn hộ trung hoặc cao cấp. Khi đó, giá bán có thể tăng gấp đôi, sẽ rất khó bán. “Trong khi nhu cầu nhà ở của người dân TP.HCM quá lớn, nếu để một khu nhà nằm ngay vị trí đắc địa bậc nhất hiện nay ở TP bỏ hoang là cực kỳ lãng phí. Chính vì vậy, TP nên đưa ra một cơ chế thoáng hơn, chia nhỏ ra để bán, nếu không tự quyết được có thể xin chủ trương từ Chính phủ làm sao giải phóng được lượng hàng tồn kho quá lớn này càng sớm càng tốt”, bà Hương đề xuất.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM nhận định: “Nếu TP không thay đổi phương thức đấu giá, không giảm giá, không dành vài trăm căn bán lẻ cho người có nhu cầu thật sự thì không loại trừ khả năng đợt đấu giá lần thứ 3 này tiếp tục đi theo vết xe của 2 lần trước và sẽ có đợt đấu giá lần thứ 4”.
Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, việc 2 lần đấu giá không thành công trước đó là do phương thức đấu theo phương án trọn lô nên đã loại trừ một lượng lớn các nhà đầu tư, cá nhân tham gia, chỉ có thể thu hút các tập đoàn có tiềm lực tài chính lớn. Nhưng số này lại không nhiều và không có nhu cầu tham gia phân khúc này, dẫn đến thất bại. “Sau 2 lần thất bại, đáng lẽ TP nên xem xét thay đổi lại phương thức và giá bán, nhưng mọi thứ vẫn như cũ, giá bán còn tăng lên thì khả năng lần 3 thất bại là rất cao. Chính vì vậy TP nên chia ra thành các lô nhỏ hơn theo các block và xem xét giảm giá chứ không phải sau mỗi lần đấu giá lại tăng giá như hiện nay”, ông Châu nói.
Nhiều ý kiến cho rằng, thay vì TP cứ ôm số căn hộ này và mỗi năm phải bỏ hơn 71 tỉ đồng để duy tu, bảo dưỡng đồng thời phải trả lãi vay thì có thể đem chuyển sang làm nhà ở xã hội bán cho người có nhu cầu thật sự. Điều này vừa giúp TP thu được tiền về làm việc khác, vừa đáp ứng được nhu cầu nhà ở của người dân, hoàn thành được các mục tiêu về phát triển nhà ở và điều quan trọng nhất là an dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.