50 tuổi mà không chạy 21 km thì đến bao giờ mới chạy được nữa?

25/09/2019 10:30 GMT+7

Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến lần đầu tiên đăng ký chạy cự ly 21 km tại đường chạy VPBank Hà Nội Marathon vào ngày 20.10 tới.

- Theo bà, đâu là lý do giúp môn chạy bộ phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam thời gian qua?
Chạy bộ là môn thể thao dễ chơi, không đòi hỏi quá nhiều không gian, trang thiết bị, nên ai cũng có thể tham gia được. Người bình thường yêu thể thao, thích vận động, thể lực phù hợp, có thể chạy được luôn.
Bản thân tôi, khi mới bắt đầu, nghe chạy 5 km là sợ rồi. Nhưng cứ tập từ từ, đặt mục tiêu từ thấp đến cao, vượt qua được chính mình ở những cây số đầu tiên thì sẽ ổn thôi.
Chạy là môn thể thao thú vị nhất, giảm căng thẳng trong công việc và cuộc sống, giúp ta cảm thấy thắng được chính mình. Tôi từng trải nghiệm rất nhiều môn thể thao, nhưng gần 50 tuổi mới xỏ giày làm runner. Niềm hạnh phúc trên đường chạy khiến nhiều lúc tôi tự hỏi tại sao mình không chạy sớm hơn.
- Theo bà, sự phát triển đáng mừng của môn chạy bộ sẽ mang lại cơ hội gì cho ngành thể thao trên khía cạnh kinh tế?
Môn chạy bộ cũng như các môn thể thao cộng đồng mang lại nguồn thu nhất định cho nhà tổ chức cũng như cho nền kinh tế nói chung.
Thực tế, không có môn thể thao nào có nhiều người tham gia cùng lúc như chạy cả. Tính lan tỏa rất lớn, giống như ngày hội vậy. Vừa chơi thể thao, vừa như đi du lịch, thưởng thức, tận hưởng những vùng đất mới. Các đường chạy ở Hà Nội, Hà Giang, Sapa, Sơn La… đều đã làm được việc đó. Thể thao khi ấy vừa là du lịch, vừa là khám phá.
Ngành công nghiệp thể thao vốn mang lại nhiều lợi nhuận, công ăn việc làm tại Mỹ, Trung Quốc và nhiều quốc gia khác trên thế giới.
- Bà kỳ vọng đường chạy duyên dáng của VPBank Hà Nội Marathon sẽ mang lại điều gì cho bản thân và những VĐV khác?
Giải năm nay, tôi mạnh dạn đăng ký tham dự cự ly 21 km. Nếu lần này không làm được thì rất khó để tôi thành công ở cự ly bán marathon trong những giải đấu khác. 50 tuổi, không làm thì lúc nào làm được nữa! Đó là quãng đường không nhỏ nhưng sẽ là kỷ niệm đáng nhớ vì lần đầu tiên được chạy ở phố cổ Hà Nội. Chạy hết được là phần thưởng dành cho chính mình rồi.
Tôi sinh ra ở Hà Nội, thực sự thích được chạy trên những đường phố thân thương này. Những con đường chạy ở Hà Nội đẹp lắm dù khá khó để tạo ra một cung đường kết hợp giữa phố cổ và cầu Long Biên.
Tôi tin tưởng vào công tác chuyên môn, sự chuyên nghiệp của ban tổ chức, nhà tài trợ VPBank và sự hưởng ứng của đông đảo runner trong và ngoài nước cho giải VPBank Hà Nội Marathon.
Đặc biệt, giải đấu được tổ chức vào ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10. Đó sẽ là hoạt động thú vị. Hy vọng, giải đấu sẽ thu hút đông đảo phụ nữ tham dự.
- VPBank có tham vọng quá không khi cam kết gắn bó với VPBank Hà Nội Marathon 10 năm, biến đường chạy này trở thành giải đấu tầm cỡ quốc tế?
Hiện nay, Chính phủ, lãnh đạo của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo thành phố Hà Nội đều chú trọng đến phát triển thể thao quần chúng, nâng cao sức khỏe cho người dân thông qua các hoạt động TDTT. Giải chạy kéo dài 10 năm sẽ mang lại rất nhiều lợi ích, tạo phong trào cho mọi người tích cực tập luyện TDTT.
Nếu VPBank có quyết tâm cao, chu đáo, chuyên nghiệp, chắc chắn họ sẽ tổ chức được.
- Đã đến lúc Hà Nội đầu tư cho một giải chạy như VPBank Hà Nội Marathon, để biến đó thành biểu tượng thể thao?
Hà Nội có nhiều hoạt động đã trở thành truyền thống được người dân yêu thích. Mỗi giải đấu đều có giá trị riêng, như giải chạy Báo Hà Nội Mới, giải Long Biên Marathon… VPBank Hà Nội Marathon là sự lựa chọn thú vị nữa cho người yêu chạy bộ. Nhưng để giải chạy trở thành biểu tượng, vươn tầm thế giới, cần nhiều thời gian. Vì ngay cả thành tích của VĐV Việt Nam cũng cần thời gian mới đạt được chuẩn tham dự 6 giải World Marathon Majors.
Trước mắt, hãy coi VPBank Hà Nội Marathon là nơi tập dượt tuyệt vời cho các VĐV đỉnh cao.
Xin chúc giải thành công với những kỷ lục mới được xác lập về thành tích và số người tham dự!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.