90% thuốc bảo vệ thực vật nhập từ Trung Quốc

22/09/2016 21:35 GMT+7

Số liệu trên được GS Nguyễn Lân Dũng, Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Hội các ngành Sinh học VN đưa ra tại diễn đàn về an toàn thực phẩm do Văn phòng Quốc hội tổ chức tại TP.HCM hôm nay 22.9.

Nói về các chất có hại cho cơ thể đối với rau thì trước hết phải nói đến các thuốc bảo vệ thực vật (thuốc trừ sâu, trừ bệnh, diệt cỏ…) và các độc tố nấm (mycotoxin), GS Nguyễn Lân Dũng thông tin: “Ít người biết rằng, hằng năm chúng ta đã bỏ ra tới 774 triệu USD để nhập về khoảng 100.000 tấn thuốc trừ sâu, bao gồm 4.100 loại thuốc bảo vệ thực vật khác nhau, thuộc 1.643 loại hoạt chất và 90% nhập từ Trung Quốc. Điều đáng nói là Trung Quốc với 1,4 tỉ dân nhưng chỉ cho phép sử dụng các thuốc bảo vệ thực vật với 630 loại mà thôi. Thống kê cho biết chưa kể các trường hợp ngộ độc thực phẩm thường xuyên xảy ra, có khi với hàng trăm công nhân ở các bếp ăn tập thể, chuyện nhiễm độc gây căn bệnh chết người là ung thư thật sự đáng lo sợ”.
Tại diễn đàn, nhiều đại biểu cũng cho rằng, việc vi phạm quy định bảo đảm an toàn thực phẩm đang “giàn đều” trong nhiều lĩnh vực, từ sản xuất kinh doanh rau củ quả, đến chăn nuôi, giết mổ gia súc gia cầm và đặc biệt việc làm dụng chất phụ gia không an toàn trong chế biến thực phẩm diễn ra khá nhiều. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư ảnh hưởng lớn đến giống nòi. Theo thống kê, trung bình mỗi năm có thêm 200.000 ca ung thư mới và số người chết vì ung thư hằng năm là 70.000 người, trong số các bệnh nhân ung thư thì nguyên nhân từ thực phẩm bẩn chiếm đến 35%.
Thông tin tại diễn đàn, kết quả điều tra của Trung tâm Thông tin phi Chính phủ (NGO-IC) thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học VN cho thấy, phản ứng của người tiêu dùng khi gặp sự cố về an toàn thực phẩm thường chỉ có 15% quyết định khiếu nại cơ sở bán sản phẩm và 5% tìm đến sự trợ giúp của Hội bảo vệ người tiêu dùng. “Kết quả trên cho thấy, người tiêu dùng đang là lực lượng rất yếu thế và đơn độc khi gặp trường hợp thực phẩm không an toàn”, ông Nguyễn Tử Cương, Trung tâm Chuyển giao Công nghệ và Dịch vụ thủy sản nhận xét.
Theo thống kê của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), trung bình mỗi năm Việt Nam có khoảng 150-200 vụ ngộ độc thực phẩm với 5.000-7.000 nạn nhân. Năm 2015, toàn quốc ghi nhận 179 vụ ngộ độc thực phẩm với 5.552 người mắc, 23 trường hợp tử vong; trong 6 tháng đầu năm, toàn quốc có 68 vụ ngộ độc thực phẩm với 2.080 người mắc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.