ACV đề xuất tháo gỡ quy định giãn cách tại các nhà ga nội địa

15/05/2020 15:51 GMT+7

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam đề xuất tháo gỡ giãn cách tại các nhà ga cho quy trình phục vụ hành khách nội địa

Theo ACV, hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam đã được Chính phủ kiểm soát tốt, các hoạt động kinh tế xã hội đã dần hoạt động trở lại bình thường, các chuyến bay nội địa đã gỡ bỏ toàn bộ quy định giãn cách hành khách ngồi trên máy bay từ 7.5. 
Cùng với đó, tần suất khai thác các đường bay nội địa đã phục hồi và dần tăng trở lại. Cụ thể, giai đoạn đầu tháng 1, khi dịch bệnh chưa bùng nổ và lan rộng, số lượng trung bình các chuyến bay nội địa là 1.500 lượt cất/hạ cánh. Từ ngày 1 - 22.4, khi cả nước thực hiện quy định giãn cách xã hội, trung bình có 51 lượt cất/hạ cánh. Đến nay, giai đoạn từ 1 - 14.5, số lượng trung bình các chuyến bay nội địa đã đạt 644 lượt cất/hạ cánh.
Từ các số liệu trên, ACV đánh giá tần suất các chuyến bay nội địa đã dần hoạt động trở lại. Dự kiến trong tháng 5, số chuyến bay cất/hạ cánh nội địa đạt 60% số lượng trung bình chuyến bay hoạt động khi chưa xảy ra dịch bệnh.
Tuy nhiên, trước tình hình tăng chuyến như hiện nay, việc các cảng hàng không vẫn duy trì thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch như hành khách đi máy bay bắt buộc phải đeo khẩu trang, khử khuẩn, kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, duy trì giãn cách trong nhà ga... đã gây ra tình trạng ùn tắc cửa vào nhà ga, sảnh thủ tục, khu vực chờ ra máy bay tại một số khung giờ cao điểm.
Do đó, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đề xuất Cục Hàng không xem xét tháo gỡ việc giãn cách của hành khách tại các nhà ga nội địa, nhằm đồng bộ với tháo giãn cách trên máy bay; đơn giản hóa các nội dung khai báo y tế đối với hành khách đi trong nội địa; yêu cầu các hãng hàng không, đại lý bán vé máy bay phải hướng dẫn việc khai báo y tế cho hành khách trước khi đến nhà ga.
Đồng thời, đơn vị này cho biết hiện nay nhiều hành khách đi máy bay không thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang. Vì thế, ACV kiến nghị Cục Hàng không yêu cầu các hãng thông báo cho hành khách quy định khi vào nhà ga phải đeo khẩu trang theo đúng yêu cầu của Chính phủ. 
"ACV sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo các quy trình đã trình Cục Hàng không và các quy tắc an toàn khai thác nội bộ trong giai đoạn Covid-19" - văn bản nêu rõ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.