Đi lên từ con số 0
Ngày 24.11.2008, Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất tập trung tối đa nguồn lực cho việc nhập lô dầu DO đầu tiên để phục vụ việc chạy khởi động nhà máy.
Chuyến nhập dầu DO đầu tiên được đánh giá là không thành công như mong đợi bởi thời tiết khắc nghiệt và thiếu kinh nghiệm. Nhưng với sự nỗ lực của các kỹ sư BSR, nhà thầu và thuyền viên trên tàu, chuyến dầu đầu tiên cũng được nhập dầu vào bể chứa an toàn.
Anh Phan Đông Hải (nguyên Trưởng Ban Quản lý Cảng biển BSR) nhớ lại: “Trước khi chuyến dầu thô thứ nhất cập bến, Trưởng ban Quản lý Dự án NMLD Dung Quất gọi tôi lên và hỏi: “Chuyến này chắc chắn thành công chứ Hải?”. Trước câu hỏi chỉ có thể trả lời có hay không, tôi suy nghĩ trong giây lát và quả quyết rằng sẽ làm được. Sau đó, tôi cùng đồng nghiệp về lập phương án, nghiên cứu mọi yếu tố rủi ro của thời tiết”.
Sau chuyến nhập dầu thô thứ 3 thành công, nhà thầu Technip đồng ý giao cho BSR chịu trách nhiệm vận hành phao SPM trong giai đoạn chạy thử.
Anh Hải kể rằng, khi NMLD Dung Quất qua giai đoạn chạy thử, bước vào giai đoạn vận hành thì có một chuyên gia của nhà thầu O&M nhận xét rằng: “Tôi đã làm qua rất nhiều dự án, nhưng công tác nhập dầu của các anh tốt hơn, tiết kiệm hơn chúng tôi rất nhiều”.
“Đó là sự ghi nhận khách quan của một chuyên gia nước ngoài về những nỗ lực của anh em BSR, từ những người học việc, bị động trở thành những người chủ động trong công việc”, anh Hải nói.
|
Luôn luôn đổi mới
Trải qua hơn 12 năm thực hiện công tác nhập dầu thô; kỹ thuật, phương pháp của BSR ngày càng sáng tạo nhằm rút ngắn thời gian nhập dầu, tiết kiệm chi phí, ít bị tác động hơn từ điều kiện thời tiết.
Ông Nguyễn Ngọc Dũng - Trưởng Ban Quản lý Cảng biển BSR cho biết: “Có những thời điểm, để phục vụ cho công tác chạy thử hết công suất của NMLD Dung Quất vào đầu tháng 11.2009; chỉ trong 11 ngày BSR đã nhập thành công 7 chuyến tàu. Thông thường theo hợp đồng ký với một tàu dầu cỡ trung bình thì đơn vị nhập dầu có 36 - 40 tiếng đồng hồ cho một chuyến nhập dầu chưa bao gồm công tác cập tàu, đấu nối ống, nhưng với kỹ thuật, kinh nghiệm lâu năm, BSR chỉ cần làm trong khoảng 24 - 30 tiếng bao gồm cả công tác cập tàu, đấu nối ống và bơm hàng. Thời gian cho công tác cập tàu, đấu nối ống dầu được cải thiện từ 10 - 12 giờ từ xuống chỉ còn 4 - 6 giờ.
Đối với những tàu dầu lớn cỡ 150.000 tấn, khi mới vận hành phao SPM, phải mất 55 giờ tác nghiệp trên biển nhưng hiện nay, nhân sự của BSR chỉ cần khoảng 30 - 40 giờ tác nghiệp để hoàn thành công tác nhập dầu. Chứng tỏ năng suất lao động, trình độ tay nghề đã tăng lên hơn hai lần”.
2020 cũng là năm đáng nhớ của công tác nhập dầu thô bởi có 2 sự kiện lớn: Đưa vào bờ, sửa chữa, lắp lại phao SPM sau hơn 10 năm vận hành và ứng phó với cơn bão số 9 - cơn bão mạnh nhất trong vòng 10 năm qua tại Quảng Ngãi. Về công tác sửa chữa phao, BSR đã khắc phục các lỗi kỹ thuật của phao, giúp phao chống chịu tốt hơn trước sức mạnh của các cơn bão và sự ăn mòn của biển khơi. Và đặc biệt, công tác lắp lại phao SPM sau khi bảo dưỡng và phải hoàn thành trước cơn bão số 5 đổ bộ vào đất liền, đã nói lên sự quyết tâm và trình độ tay nghề của đội ngũ nhân sự BSR.
Kể từ ngày 29.12.2008, đến nay, NMLD Dung Quất đã trải qua hơn 4.500 ngày nhập dầu nguyên liệu với 1.000 chuyến tàu, nhập hơn 80 triệu tấn dầu. Trong đó có 70,9 triệu tấn dầu trong nước qua 905 chuyến; 9,2 triệu tấn dầu nhập ngoại trong 95 chuyến.
Theo kế hoạch, trong năm 2021, NMLD Dung Quất sẽ nhập 7,273 triệu tấn dầu để phục vụ cho công tác sản xuất, kinh doanh của nhà máy. Trong tương lai, NMLD Dung Quất sẽ có thêm nhiều chuyến tàu nhập dầu nữa, nhưng cột mốc chuyến dầu thứ 1.000 sẽ luôn được ghi nhớ trong hải trình nhập dầu của các kỹ sư BSR từ người học việc đến chuyên gia thành thạo.
|
Phao SPM - đây là một tổ hợp cơ khí nặng 360 tấn, cao 10m, bao gồm các hệ thống plem, đường ống ngầm dẫn dầu thô dài 3,2km tới Nhà máy và 2 đường ống nổi dài 242m để nối từ phao rót dầu đến tàu chở dầu thô. Phao bơm có công suất bơm khoảng 6.000m³ dầu thô/giờ. Công việc lắp ống vào đầu van sẽ có khoảng 10 người tham gia, gồm công nhân, kỹ sư, giám sát an toàn và lái cẩu. Từ phao SPM, dầu thô sẽ đi ngầm dưới biển 3,2km, đi ngầm trên đất liền 1,2km trước khi bơm vào 8 bể chứa dầu thô của NMLD Dung Quất. Đây là khâu đầu tiên trong rất nhiều công đoạn phức tạp để sản xuất xăng dầu cho đất nước.
|
Bình luận (0)