Ba giải pháp khẩn gỡ ùn tắc hàng hoá cảng Cát Lái

Mai Hà
Mai Hà
02/08/2021 12:34 GMT+7

Cục Hàng hải Việt Nam đã làm việc với Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn sẽ tìm cách tăng năng lực giải phóng hàng, năng lực khai thác cũng như giảm lượng nhập về cảng.

Cục Hàng hải Việt Nam vừa có báo cáo Bộ GTVT 3 giải pháp khẩn cấp để xử lý tình trạng hàng hoá đang ùn tắc rất lớn tại cảng Cát Lái.
Thứ nhất là tăng năng lực giải phóng hàng ra khỏi cảng. Chi cục Hàng hải tại TP.HCM sẽ phối hợp với Tân cảng Sài Gòn làm việc với từng chủ hàng để cùng tháo gỡ các vướng mắc sớm nhận hàng.
Thứ hai là tăng năng lực khai thác của bãi cảng. Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn sẽ chủ động điều chỉnh xếp container từng khu vực để tăng khả năng tiếp nhận hàng nhập khẩu, điều chuyển bớt các container rỗng ra ngoài phạm vi cảng...
Thứ ba, các bên sẽ tìm cách giảm lượng hàng nhập về cảng. Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu tạm thời ngưng chuyển container hàng nhập từ các cảng khu vực Cái Mép, Tân cảng Hiệp Phước về Tân cảng Cát Lái. Các chủ hàng cần nhận trực tiếp ở khu vực Cái Mép hoặc Tân cảng Hiệp Phước, các cảng khu vực đồng bằng Sông Cửu Long nơi gần nhà máy, doanh nghiệp của mình.
Trên cơ sở năng lực tiếp nhận của các cảng lân cận phía nam, Cục Hàng hải Việt Nam đã giao Cảng vụ Hàng hải TP.HCM xây dựng phương án điều tiết tuyến tàu cập cảng Cát Lái sang các cảng lân cận trong trường hợp cảng Cát Lái phải tạm thời ngưng tiếp nhận tàu. Ngoài ra, Cục cũng đã lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin của các chủ hàng cần hỗ trợ.
Theo tính toán của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, kế hoạch xử lý hàng của cảng Cát Lai vẫn duy trì đến ngày 15.8 (đạt mức 97,5% hàng tồn bãi). Kế hoạch này sẽ được doanh nghiệp cập nhật và điều chỉnh hàng ngày để giảm thiểu nguy cơ ngừng hoạt động của cảng.
Trước đó, báo cáo của đơn vị quản lý cảng Cát Lái cho biết, lượng container hàng nhập tồn bãi đang tăng nhanh do nhiều nhà máy, doanh nghiệp thu hẹp sản xuất hoặc ngừng hoạt động bởi yêu cầu phòng chống dịch, gây ảnh hưởng xấu đến việc tiếp nhận và giải phóng tàu hàng.
Trong trường hợp dịch bệnh còn kéo dài, khi điều tiết hàng hoá sang các cảng khác, kể cả khu vực cảng Cái Mép Thị Vải, nguy cơ cảng Cát Lái và các cảng khác tại TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu phải lần lượt ngừng tiếp nhận tàu là khó tránh khỏi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.