Bánh kẹo xuất siêu 175 triệu USD

0 Thanh Niên Online
Xuất siêu bánh kẹo và ngũ cốc trong 6 tháng đầu năm lên đến 175 triệu USD
Hơn 22% thị trường bánh kẹo nhập đến từ Indonesia /// Ng.Ng Hơn 22% thị trường bánh kẹo nhập đến từ Indonesia - Ng.Ng
Hơn 22% thị trường bánh kẹo nhập đến từ Indonesia
Ng.Ng
Nửa đầu năm 2019, xuất khẩu bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc đạt 329,65 triệu USD, tăng gần 6%, trong khi đó nhập khẩu 154,41 triệu USD, tăng 9,4% so với cùng kỳ 2018.
Tính toán số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, 6 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu bánh kẹo chủ yếu từ thị trường Indonesia, chiếm gần 22% tương ứng 34 triệu USD. Vị trí thứ 2 là Thái Lan chiếm 15,5% tương ứng gần 30 triệu USD, thứ 3 là Trung Quốc tương ứng 16,2 triệu USD, từ Hàn Quốc chiếm hơn 10% tương ứng 15,7 triệu USD…
Đáng chú ý, thời gian gần đây, Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu bánh kẹo và ngũ cốc từ thị trường Hà Lan. Tuy trị giá kim ngạch thấp, chỉ đạt 1,58 triệu USD, nhưng tăng gấp 8,4 lần (tức tăng 739,52%) so với cùng kỳ năm 2018. Nhập từ thị trường Trung Quốc cũng tăng hơn gấp đôi so cùng kỳ năm trước. Số liệu cho thấy, bánh kẹo từ thị trường Malaysia nhập vào Việt Nam giảm gần 15%, tương ứng đạt 14,5 triệu USD.
Bánh kẹo xuất siêu 175 triệu USD - ảnh 1

Trung bình mỗi năm, mỗi gia đình người Việt chi 1 triệu đồng để mua bánh kẹo

Ng.Ng

Mấy năm trước, thị trường bánh kẹo của Việt Nam được cung cấp chủ yếu từ 3 thị trường: Malaysia, Indonesia và Thái Lan. Bánh kẹo hiện nằm trong nhóm hàng hóa được miễn thuế nhập khẩu vào Việt Nam bởi đây là hàng hóa thông thường và đều được sản xuất nội địa hoặc gia công tại các nước. Thế nên, tuy nhập từ Indonesia, Malaysia… nhưng bánh kẹo đến từ các nước châu Âu và Mỹ nhiều. Các chuỗi bán lẻ ngoại là “đầu mối” đưa lượng bánh kẹo vào thị trường Việt Nam nhanh chóng nhất.
Bánh kẹo xuất siêu 175 triệu USD - ảnh 2

Bánh kẹo ngoại "theo chân" các chuỗi bán lẻ ngoại vào Việt Nam ngày một phong phú

Ng.Ng

Ở chiều ngược lại, Việt Nam đang xuất khẩu bánh kẹo và ngũ cốc đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, do vị trí địa lý, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chủ lực nhóm hàng này với kim ngạch 34,65 triệu USD, chiếm 10,5%. Thứ hai là Mỹ với kim ngạch đạt 31,13 triệu USD, tăng gần 20% so với cùng kỳ. Ngoài ra, bánh kẹo từ Việt Nam xuất sang các nước như Campuchia, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng đạt kim ngạch cao, lần lượt 28,27 triệu USD, 22,17 triệu USD và 21,16 triệu USD. Nhìn chung, kim ngạch xuất khẩu bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc sang các thị trường phần lớn đều tăng tốt, có thị trường kim ngạch thấp nhưng mức tăng mạnh như xuất sang thị trường Cộng hòa Séc tăng tăng gấp 5 lần, kim ngạch gần 1,58 triệu USD
Khảo sát của Kantar Worldpanel năm 2018 cho thấy, trung bình mỗi năm mỗi gia đình người Việt chi 1 triệu đồng để mua bánh kẹo, snack… Dự báo đến năm 2020, tiêu thụ các loại bánh kẹo tại khu vực thành thị đạt 3.400 tỉ đồng, khu vực nông thôn đạt 14.200 tỉ đồng.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Vàng tăng giá trở lại /// Ngọc Dương

Giao dịch sôi động, giá vàng tăng trở lại

Vàng đã tăng thẳng đứng lên 6 USD/ounce vào đầu giờ chiều 20.8, trở lại mức 1.502 USD/ounce. Kim loại quý đã tăng hơn 5,3% trong vòng 1 tháng trở lại đây, tương ứng 76 USD/ounce.