14 giờ chiều nay : Đối thoại về giá điện, tiền điện

80 Thanh Niên Online
Chiều nay 5.5, lãnh đạo Cục Điều tiết Điện lực của Bộ Công thương cùng lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ đối thoại trực tuyến cùng bạn đọc Báo Thanh Niên về các vấn đề liên quan đến giá điện và hóa đơn tiền điện.
Tọa đàm trực tuyến "Đối thoại với người dân về giá điện, tiền điện" sẽ được Báo Thanh Niên tổ chức vào ngày 5.5
Ảnh: Đào Ngọc Thạch
 
Nóng nhất không phải là thời tiết mà là... giá điện
Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm trực tuyến, ông Nguyễn Ngọc Toàn - Phó Tổng biên tập Báo Thanh Niên - cho biết, vấn đề nóng nhất hiện nay không phải là thời tiết mà là giá điện. Hóa đơn tiền điện của nhiều hộ gia đình tăng cao, nhất là trong lúc tình hình kinh tế khó khăn, thu nhập của đa số người dân giảm sút vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhiều người bức xúc. Ngoài ra, không ít hộ cũng phản ánh rằng, việc ngành điện chỉ giảm 10% hóa đơn với những hộ sử dụng từ 300 kwh/tháng là quá khiêm tốn, nhất là trong bối cảnh nhu cầu sử dụng điện tăng cao do thời tiết nắng nóng kỉ lục, do giãn cách xã hội trẻ em không tới trường, người lớn ít đi làm...
Sức nóng cho đến thời điểm này vẫn có thể đo được qua lượng câu hỏi gởi về cho báo Thanh Niên khi chúng tôi đăng thông tin về cuộc tọa đàm trực tuyến với ngành điện hôm nay. Đã có hàng trăm câu hỏi, hàng trăm thắc mắc của rất nhiều bạn đọc về tiền điện, giá điện; những kiến nghị, đề xuất cũng như tâm tư tình cảm của người dân được chuyển tải về hòm thư của báo Thanh Niên.
Cũng xin thông báo là trước khi chúng tôi có ý định tổ chức cuộc tọa đàm trực tuyến này, ngành điện cũng có công văn phản hồi hầu hết các vấn đề liên quan các vấn đề dư luận quan tâm và cũng cho biết, đã tiến hành phúc tra toàn bộ các hóa đơn có mức tăng từ 30% trở lên. Điều đó cho thấy sự cầu thị của ngành điện trước những vấn đề mà người dân quan tâm. Thế nhưng như tôi nói trên, thế vẫn là chưa đủ cho những thắc mắc hết sức đa dạng, cụ thể của rất nhiều người. Đó là lí do báo Thanh Niên quyết định tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến này để bạn đọc có thể trực tiếp trao đổi với ngành điện.
Thưa các quý vị, để bảo đảm các yêu cầu về an toàn phòng chống dịch Covid- 19 nên lượng khách mời tham gia cuộc tọa đàm ngày hôm nay chỉ giới hạn trong khoảng 20 người nhưng tôi tin rằng, với sự có mặt của đại diện Cục điều tiết điện lực, lãnh đạo EVN, lãnh đạo điện lực TPHCM, điện lực miền Nam... sẽ giải đáp được hết các thắc mắc của người dân về giá điện, hóa đơn điện.
Bạn Vĩnh Trang (TPHCM) : Ngành điện lực trong thời gian qua có tăng giá điện hay không? Ông có thể cho biết cụ thể ngành điện hỗ trợ người dân được bao nhiêu ?
Ông Nguyễn Anh Tuấn – Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công thương): Xin chào các độc giả báo Thanh Niên. Cảm ơn Báo Thanh Niên đã tổ chức tọa đàm có ý nghĩa này để các đơn vị quản lý, ngành điện lực có dịp chia sẻ, trả lời thắc mắc bà con trên cả nước liên quan vấn đề tiền điện, giá điện.
Về việc ngành điện có tăng giá điện hay không tôi xin trả lời, từ lần điều chỉnh giá điện gần đây nhất vào ngày 22/3/2019, đến nay chưa có sự điều chỉnh giá điện nữa. Vừa rồi, theo Nghị quyết 41 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương đã giảm giá điện khoảng trên 2.900 tỉ đồng cho các đối tượng khách hàng sản xuất kinh doanh, khách hàng sinh hoạt… Bên cạnh đó, chúng tôi cũng giảm giá cho các cơ sở du lịch khi điều chỉnh từ giá điện kinh doanh xuống bằng sản xuất, tổng số tiền hỗ trợ gần 8.900 tỉ đồng; hỗ trợ miễn, giảm các cơ sở tuyến đầu chữa bệnh Covid-19, cách ly… trên 100 tỉ đồng. Tổng tất cả các khoản miễn giảm tiền điện trong mùa dịch Covid-19 này là trên 11.000 tỉ đồng.
Tôi nghĩ cùng với gói hỗ trợ an sinh của Chính phủ cũng sẽ giúp đỡ phần nào khó khăn cho người dân ngay trong mùa dịch.
Bạn Nguyễn Thanh (Đà Nẵng) : Không biết giá điện có giảm hay không nhưng tháng 4 vừa rồi thấy hóa đơn điện tăng 15%
Ông Nguyễn Anh Tuấn : Tổng số thời gian khách hàng được hỗ trợ giảm giá điện và giảm tiền điện là ba (03) tháng. Thời điểm giảm giá điện và giảm tiền điện cụ thể như sau:
- Đối với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, sản lượng điện sử dụng của khách hàng có chu kỳ bắt đầu trong các tháng 4, tháng 5 và tháng 6 năm 2020 (xác định theo kỳ ghi chỉ số hàng tháng của đơn vị Điện lực) sẽ được thực hiện giảm giá tương ứng tại các kỳ hoá đơn tiền điện tháng 5, tháng 6 và tháng 7 năm 2020.
- Đối với các khách hàng sử dụng điện ngoài sinh hoạt (sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp...): thực hiện từ kỳ hoá đơn gần nhất kể từ ngày 16/4/2020.
Như vậy, nếu khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, thì tiền điện sẽ được giảm từ kỳ hóa đơn tháng 5/2020.
Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN : Hiện nay giá điện, biên lai tính tiền điện được thực hiện theo Quyết định 648 có hiệu lực từ 2019 của Bộ Công thương. Khách hàng có thể tự đối chiếu và tính toán tiền điện trên website.
Từ 16.4, Theo chỉ thị 41 của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện giảm giá điện cho các khách hàng, Tập đoàn có công cụ tính toán có các trường hợp cụ thể: Nhóm khách hàng sinh hoạt: Thực hiện giảm giá trong hoá đơn từ tháng 5 trở đi. Nhóm khách hàng sản xuất, kinh doanh đã được nhận hoá đơn giảm giá phát hành ngay sau 16.4. Chương trình này sẽ được thực hiện từ nay đến 15.7.
Hồ Khả Nhân (TPHCM) : Hiện nay thông báo tiền điện hàng tháng không ghi số tiêu thụ cũ và số mới để biết trong tháng gia đình sử dụng bao nhiêu điện. Hình như ngành điện chỉ ghi một số tổng số tiêu thụ, đề nghị ngành điện ghi cụ thể để kiểm soát số tiêu thụ trong tháng? 
Ông Nguyễn Quốc Dũng – Trưởng Ban Kinh doanh EVN:
Trong thời gian trước đây, EVN HCM có nêu cụ thể chỉ số điện cũ và mới trong thông báo tiền điện. Từ tháng 3 vừa qua, Tập đoàn EVN đã phổ biến và áp dụng thông báo tiền điện và hóa đơn tiền điện theo một mẫu đã thiết kế trực quan với nhiều nội dung hơn. Trong thông báo có liệt kê chi tiết từng bậc thang áp giá điện cho khách hàng, đồng thời có các biểu đồ của tháng hiện tại và tháng vừa qua, so sánh tình hình tiêu thụ điện của chính khách hàng với cùng kỳ năm trước, so sánh sự biến động tiêu thụ đó. Sau khi ban hành mẫu thông báo và hóa đơn tiền điện mới, nhiều khách hàng đánh giá là thuận lợi trong việc theo dõi và đánh giá tình hình tiêu thụ tiền điện của khách hàng.
Ông Ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM : trong hóa đơn tiền điện do máy POS in ra có ghi rõ số điện cũ và mới. Đặc biệt trong đợt này chúng tôi có ghi rõ số tiền giảm là bao nhiêu, sau khi giảm khách hàng sẽ thanh toán là bao nhiêu. Khách hàng cũng có thể truy cập vào trang web hoặc đăng ký ứng dụng trên Zalo và ứng dụng chăm sóc khách hàng của điện lực để xem rõ chỉ số cũ, chỉ số mới tiêu thụ của mình...
14 giờ chiều nay : Đối thoại về giá điện, tiền điện - ảnh 1
Nhiệt độ ngoài trời tăng 1 độ, tiêu thụ điện năng tăng 2-3%
Nguyên Nga (TPHCM) :  Thời tiết, trời nắng nóng có tác động như thế nào về công suất và tiêu hao điện?
PGS.TS Nguyễn Việt Dũng – Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Nhiệt - Lạnh (ĐH Bách Khoa HN)
Nhiệt độ ngoài trời tăng lên 1 độ thì tiêu thụ điện tăng từ 2 – 3% tuỳ từng loại điều hoà sử dụng. Nhiệt độ tăng khoảng 5 độ thì điện năng tiêu thụ tăng khoảng 10%. Thời tiết càng nóng, càng dùng nhiều điều hoà thì tiền điện càng cao. Bên cạnh đó, nhiệt độ ngoài trời tăng, đương nhiên sử dụng thiết bị điện quạt máy, điều hoà, tăng. Đây là những thiết bị chiếm tỉ trọng tiêu thụ điện lớn trong hộ gia đình. Theo nghiên cứu, tiêu thụ điện của điều hòa chiếm từ 28 - 64%, có khi đến 80% chi phí điện của cả gia đình. Từ tháng 4, cả nước bước vào mùa khô, nắng nóng nên lượng tiêu thụ điện của nhiều hộ gia đình tăng cao. 
Ngọc Thu (Đồng Nai) : Đồng hồ điện có được can thiệp dễ dàng như đồng hồ đo vòng xoay ô tô hay không?
Ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng ban kinh doanh EVN:
Mỗi công tơ điện trước khi được đưa vào thị trường để vận hành thương mại thì phải được Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng thông qua, phê duyệt mẫu và chất lượng. Hệ thống đo đếm hoàn toàn chuẩn mực. Bên cạnh đó, theo Thông tư 07 của Tổng cục tiêu chuẩn chất lượng, công tơ từ 5 – 6 năm sẽ phải đi kiểm định lại toàn bộ . Hàng năm, Sở Công thương các tỉnh đều tổ chức đoàn kiểm tra xác xuất , quản lý toàn bộ hệ thống, không có công tơ nào quá hạn.
Trong trường hợp công tơ nếu bị tác động thì cơ quan quản lý sẽ nắm được ngay vì thường xuyên kiểm tra, có niêm phong, có tem kiểm định. Trong quá trình thu thập chỉ số công tơ, nếu có bất kỳ thay đổi tăng giảm bất thường thì nhân viên sẽ kiểm tra lại tất cả chỉ số và sẽ phát hiện ra có bị can thiệp hay không. Tóm lại. hệ thống đo đếm điện hiện nay được quản lý rất chặt chẽ, không thể tác động can thiệp.
14 giờ chiều nay : Đối thoại về giá điện, tiền điện - ảnh 2
Khánh Hà (Hà Nội) : Ngành điện tính giá theo bậc thang. Liệu bậc đầu tiên có đáp ứng được nhu cầu cơ bản của 1 hộ gia đình sinh hoạt trong điều kiện hiện nay hay không?
Ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng ban kinh doanh EVN:
Nhu cầu của 1 hộ gia đình chịu ảnh hưởng rất lớn bởi yếu tố thời tiết. Đơn cử như gia đình tôi, vào tháng 3. 2019 dùng ít nhất khoảng 200kWh điện, tính ra chỉ khoảng 400.000 đồng. Trong khi tháng 6, mùa hè dùng tới 563kWh điện, quy ra tiền theo biểu giá cỡ khoảng 1,4 triệu đồng, chênh lệch gần 4 lần.
Chúng ta dùng điện càng nhiều thì càng phát thải nhiều khí nhà kính, làm biến đổi khí hậu nên việc tính điện theo giá bậc thang ngoài chuyện tiết kiệm năng lượng còn là bảo vệ môi trường. Dùng nhiều, ảnh hưởng đến môi trường thì phải trả giá cao.
Thanh Hoàng (TP.HCM): Hiện nay các quốc gia trong khu vực có cùng sử dụng giá điện bậc thang như Việt Nam hay không? Ngay cả khi gộp 2 bậc đầu tiên lại như đề xuất của EVN thì có bảo đảm mức sinh hoạt điện cơ bản tương đối của một gia đình chưa?
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công thương): Các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Malaysia hay Lào, Campuchia đều áp dụng theo giá điện bậc thang. Mỗi nước sẽ thiết kế bậc thang phù hợp theo mức sinh hoạt của người dân.
Nếu ghép 2 bậc đầu tiên thì tôi nghĩ phù hợp với sinh hoạt của nhiều người dân. Thống kê cho thấy trung bình 1 hộ tiêu thụ trên 180kWh/tháng. Hiện có khoảng 86% gia đình hiện sử dụng dưới 300 kWh/tháng. Mục tiêu của chúng tôi là thiết kế bậc thang phù hợp với đa số người sử dụng điện. Hàng năm chúng tôi đều rà soát lại khi nhu cầu ngày càng tăng, các thiết bị sử dụng không chỉ ở thành thị và cả các vùng nông thôn cũng gia tăng.
Ông Nguyễn Quốc Dũng – Trưởng Ban Kinh doanh EVN TP.HCM: hiện có 14,3% số hộ sử dụng dưới 50 kWh/tháng và 70,56% số hộ sử dụng dưới 200 kWh/tháng. Rõ ràng dưới 200kWh đã phần lớn đáp ứng được số đông người dùng. Chỉ có 33,48% số hộ sử dụng điện cao hơn. Bình quân sử dụng điện từ 2018 chỉ là 179 kWh/tháng nhưng đến 2019 số tiêu thụ trung bình tăng lên 185 kWh/hộ. Trong 1 năm đã tăng lên 11 số điện và đây là con số rất lớn.
 
Chi phí lỗ do đầu tư ngoài ngành không tính vào giá điện
Anh Vũ (TP.HCM): Ngành điện báo kinh doanh khó khăn nhưng sao cổ phần hoá chậm thế? Và tại sao không hiện đại hoá để giảm các chi phí, sao vẫn cần nhân viên ghi điện ? trả lương cho họ có tốn kém không? Chưa kể các kết luận thanh tra, hoặc báo chí phản ánh một số lĩnh vực thua lỗ, liệu các chi phí này có bóc tách ra hay tính vào giá điện?
Ông Võ Quang Lâm: Phó tổng giám đốc EVN:
Từ năm 2015 EVN đã tiến hành các bước cổ phần hoá để cổ phần hoá Tổng công ty phát điện (Genco) 3. Đến tháng 12 này thì Genco 2, và tới tháng 9.2021 sẽ cổ phần hoá Genco 1. Như vậy từ nay đến hết 2021 sẽ cổ phần hoá 3 "ông lớn" phát điện.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực: Song song với lộ trình triển khai thị trường điện cạnh tranh thì Chính phủ có lộ trình tái cơ cấu ngành điện. Cụ thể là từ khi triển khai thị trường phát điện cạnh tranh thì Thủ tướng cũng yêu cầu cổ phần hoá đơn vị phát điện. Hiện bên cạnh các Genco của EVN, rồi của PVN, TKV đều đã cổ phần hoá.
Cụ thể, EVN đã cổ phần hoá xong Genco 3. Genco 1 và Genco 2 thì Chính phủ đang rất sát sao. Dù quy mô vốn lớn, vai trò hết sức quan trọng trong cấp điện nên quá trình cổ phần hoá ngoài tiến độ còn đảm bảo an ninh cấp điện. Tôi tin chúng ta sẽ cổ phần hoá thành công. Khi đó hầu hết đơn vị phát điện đã cổ phần hoá.
Đối với câu hỏi về các chi phí giá điện thì theo quy định, hàng năm Bộ Công thương đều có tổ liên ngành gồm Bộ Tài chính, Công thương, Uỷ ban Kinh tế Quốc hội, Mặt trận tổ quốc…. kiểm tra tất cả các khâu phát điện, phân phối… tổng hợp báo cáo, họp báo và thông tin số liệu một cách rộng rãi, minh bạch. Khách hàng hoàn toàn dễ dàng tìm thông tin họp báo. Tất cả chi phí sản xuất thì được đưa vào. Còn chi phí lỗ do đầu tư ngoài ngành, phúc lợi thì bị loại trừ, không tính vào giá điện.
Có bạn nói chúng ta có nguồn thuỷ điện, công trình nhà máy được tài trợ … thì đáng ra giá điện phải rẻ. Thực tế các nhà máy này ngoài đảm bảo cân bằng năng lượng thì đang hỗ trợ duy trì giá điện thấp. Hiện giá điện của ta thuộc hàng thấp trên thế giới, khu vực. Chúng ta chỉ ngang Lào. Còn Singapore, Campuchia, Trung Quốc đều cao hơn ta. Đặc biệt, hầu hết hàng hoá Trung Quốc thì rất rẻ nhưng giá điện họ cao hơn giá bình quân của ta. Chính các nhà máy thuỷ điện đã góp phần làm giá điện giảm.
Hiện nay tốc độ tăng phụ tải của ta trên 10%, tức một năm cần xây mới 5.000MW mới. Nhưng thuỷ điện đã hết. Nguồn khí cũng đã phải nhập ngoại. Than cũng tỷ trọng nhập ngoại cao. Như vậy thì giá thành điện theo xu hướng tăng lên.
Nguyễn Ứng Hiền (TP.HCM): Trong 3 tháng dịch Covid-19, điện nhà tôi sử dụng giảm gần 50% nhưng tiền điện tăng hơn bình thường. Tới tháng 4, chúng tôi giảm sử dụng điện nhưng hoá đơn vẫn bình thường. Trong khi đó, không thấy nhiên viên tới ghi điện. Vậy dựa vào đâu để ngành điện tính chính xác số điện sử dụng của người dân? Nếu chúng tôi muốn khiếu nại hay phản ánh thì phải tìm đến đơn vị nào?
Ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc EVN HCM:
Hiện nay, Công ty Điện lực Gia Định (TP.HCM) đang triển khai công tác thay công tơ có chức năng đo xa, khách hàng có thể nằm trong khu vực mà các chỉ số được nhà điện đọc từ xa nên không có nhân viên đi ghi điện.
Trong thời gian dịch bệnh, Công ty thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng, thời gian đầu cách ly các bộ phận trong phòng giao dịch nên khách hàng tới không gặp được nhân viên. Tuy nhiên, các dịch vụ trực tuyến hoặc qua tổng đài của điện lực vẫn được duy trì. Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền kênh trực tuyến để khách hàng có thể dễ dàng gửi tới các thắc mắc, khiếu nại. 
Bình thường, hàng tháng ghi tiền điện ngày 4, nhưng tháng 4 vừa qua ngày 9 mới nhận thông tin tiền điện. Trong tháng 4, sau khi có thông tin giảm giá của Chính phủ, ngành điện cũng có thông báo đến khách hàng, ghi chỉ số đúng ngày 4 nhưng ngày 9 tính tiền. Điện lực cũng đã liên hệ và giải thích nên khách hàng đã nắm vấn đề này.
Nguyễn Khánh Duy (Cà Mau): Ngành điện có nên làm 1 ứng dụng trên điện thoại để khách hàng có thể tra cứu hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, biết được mình tiêu thụ bao nhiêu điện? Bên cạnh đó, ngành điện có nên tính toán điện thêm thành nhiều bậc để người dân tính toán dễ dàng, giảm phản ứng tiêu cực cho người dân?
Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM:
Khách hàng có nhiều cách để tiếp cận với Điện lực miền Nam: thông qua trang web, qua trung tâm chăm sóc khách hàng (2 đường dây nóng 19001006 và 19009000), ứng dụng zalo… Hiện nay chúng tôi cũng đã triển khai ứng dụng chăm sóc khách hàng, có thể cài đặt trên điện thoại thông minh. Người dân có thể biết được lịch ghi chỉ số, thông tin giá báo điện, phí cung cấp điện…
Tuy nhiên để theo dõi số điện từng ngày, từng tuần, từng tháng trên ứng dụng thì về kỹ thuật chưa đáp ứng được. Khách hàng có thể theo dõi trực tiếp chỉ số trên điện kế và so sánh với thông tin qua hoá đơn.
(Một bạn đọc ở Sóc Trăng): Điện bị yếu thì sử dụng ổn áp có gây tổn thất điện năng hay không?
Ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM:
Lưới điện nông thôn các tỉnh thành phía Nam, trong vòng 5 năm qua đã được nâng cấp với khoảng 2 triệu hộ và có 1 số hộ chưa tiếp nạp vẫn trong quá trình hoàn thành việc này. Hiện chúng tôi chưa rõ gia đình bạn đã đấu nối vào tổng công ty điện lực miền Nam hay chưa. Bạn đọc có thể liên hệ Trung tâm chăm sóc khách hàng điện lực miền Nam và chúng tôi sẽ chỉ đạo điện lực Sóc Trăng để giải quyết.
Hiếu (P.15, Q.Tân Bình, TP.HCM): Trong 4 năm gần đây gia đình tôi thay đồng hồ điện đến 3 lần. Vậy chiếc đồng hồ điện đó là tài sản của ai? Tại sao lại thay đồng hồ điện hoài vậy?
Ông Bùi Trung Kiên – Phó Tổng EVN TP.HCM:
Theo quy định, thời gian vận hành đối với công tơ điện tùy vào loại công tơ, thời gian sử dụng từ 3-5 năm. Việc thay đồng hồ điện nhằm đảm bảo tính chính xác đo đếm điện cho khách hàng. Trường hợp của bạn 4 năm thay như vậy là thay loại công tơ data, tuổi thọ 3 năm/lần, thay 2 lần. Tuy nhiên, từ năm 2019-2020, ngành điện tiến hành thay đồng hồ có chức năng đo từ xa, nên có thể đó là lần thay thứ 3 là phù hợp thực tế. Đồng hồ điện là tài sản của điện lực và như tôi nói trên, nhằm bảo đảm tính chính xác đo đếm điện cho khách hàng.
PGS.TS Nguyễn Việt Dũng – Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Nhiệt - Lạnh (ĐH Bách Khoa HN) bổ sung:
Theo thống kê, trong giai đoạn từ năm 2008-2019, ngành đã tiến hành thay được 52% đồng hồ điện cơ sang đồng hồ điện tử. Theo lộ trình đến năm 2025, ngành sẽ hoàn tất việc thay mới 100 đồng hồ điện tử cho người dân. Sở dĩ phải kéo dài việc thay vì không thể thay đồng loạt, tạo áp lực chi phí cho ngành.
Hồng Hạnh (TP.HCM), Quang (Hà Nội): Tình hình dịch bệnh còn khó khăn và kéo dài thì ngành điện có đề xuất gì để hỗ trợ người dân hay không? Hay hết tháng 7 thì giá điện trở về như cũ? Từ tháng 5 – tháng 7 đều giảm như nhau hay tùy quyết định của ngành điện từng tháng?
Ông Võ Quang Lâm – Phó tổng giám đốc EVN:
Việc giảm giá điện từ 16.4 – 15.7 là 3 tháng liên tiếp theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Đây cũng là nỗ lực rất lớn của cán bộ nhân viên Tập đoàn EVN. Bởi như chúng tôi đã nói, riêng chi phí mua điện của các nhà máy thuộc EVN là 47%, chi phí mua điện từ các nhà máy độc lập ngoài EVN chiếm 82% trong chi phí giá thành. Việc giảm giá điện trực tiếp cho người dân và EVN vẫn phải có nhiều biện pháp đảm bảo có kết quả kinh doanh bình thường như một doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực:
Ngành điện đang thực hiện giảm giá theo quyết định của Chính phủ. Về phía Bộ Công thương, chúng tôi sẽ tổ chức kiểm tra, giám sát các đơn vị bán lẻ điện trên toàn quốc để đảm bảo việc giảm giá đúng theo quy định và đến với tất cả người sử dụng.
Mai (Hà Nội): Có vẻ thời gian qua truyền thông về ngành điện chưa đến được đầy đủ với người dân. Vậy trong thời gian tới cần thêm những gì để tạo sự đồng thuận, cho người dân cùng chia sẻ, minh bạch, rõ ràng thông tin, dễ kiểm tra, dễ giám sát? 
Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN:
Qua buổi toạ đàm, chúng ta thấy có nhiều vấn đề cần trao đổi. Độc giả báo Thanh Niên cũng như khách hàng, người dân trên toàn quốc cần có nhiều hơn những buổi trao đổi như thế này để làm rõ những vấn đề mà người dân quan tâm.
Bản thân ngành điện đang hướng tới việc điện tử hoá toàn bộ quá trình sản xuất kinh doanh điện, hướng tới một Tập đoàn hoạt động công khai minh bạch, hiện đại. Thời gian tới, nhiều giải pháp công nghệ sẽ tiếp tục được ứng dụng, triển khai, Tập đoàn sẽ tiếp tục cải cách, đổi mới trong việc cung cấp dịch vụ, đảm bảo hơn 96 triệu người dân Việt Nam luôn có dịch vụ điện lực với chất lượng ngày càng tốt hơn.
Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công thương):
Cảm ơn báo Thanh Niên đã tổ chức buổi toạ đàm này để Ngành điện có thể trực tiếp trả lời thắc mắc của người dân trên cả nước, đồng thời hiểu hơn nguyện vọng, suy nghĩ của người dân, của khách hàng. Đây là những thông tin cực kỳ quý báu cho đơn vị quản lý như chúng tôi. Hy vọng thời gian tới, ngành điện sẽ tiếp tục thường xuyên phối hợp với báo Thanh Niên và các kênh truyền thông khác tổ chức thêm những buổi đối thoại trực tiếp như thế này nhằm tuyên truyền tốt hơn thông tin quản lý của Chính phủ, cũng để đơn vị quản lý điện giải thích rõ hơn cho khách hàng, thu thập mong muốn của người dân.
Thanh (HN): Người dân khiếu nại về giá điện, việc phúc tra, khiếu nại sẽ được thực hiện như thế nào, đặc biệt về việc tăng giá điện bất thường?
Ông Nguyễn Văn Lý – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM:
Nhiều khách hàng khiếu nại tháng sau tăng hơn trước. Sau khi nhận thông tin, qua trung tâm khách hàng, app Zalo, chúng tôi đã tìm hiểu và giải thích cho khách hàng. Có giải thích thì người dân mới hiểu, chẳng hạn tháng 4 dịch bệnh mà cao hơn tháng 3. Thật ra tháng 3 ghi số tiêu thụ điện năng tháng 2, mà số ngày trong tháng thấp hơn 2 ngày, chênh lệch khoảng 7%. Hơn nữa, tháng 4, nhiệt độ tăng cao, trên 11% so với tháng 3; giãn cách xã hội, cha mẹ, con cái đều ở nhà sử dụng điện cao hơn. Trong tháng 4 vừa qua, chúng tôi nhận được 40 thắc mắc như thế. Liên quan đến công tơ điện, qua kiểm tra 99% công tơ điện chính xác, theo đúng quy trình và chịu sự giám sát của cơ quan chức năng là chi cục quản lý đo lường chất lượng.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hanh Truong

Hanh Truong

Tôi đề nghị xem xét một số vấn đè sau:
1/ Cơ cấu giá thành điện do EVN tự cung cấp, giá thành của mỗi Kw/h?
2/ Giá của các đơn vị ngoài EVN cung cấp. Lãi chiếm bao nhiêu %?
3/ Các công trình điện lớn trước đây nhà nước huy động toàn dân XD như Hòa Bình, Trị An, Thác Bà, Phả lại,,,, khấu hao đến nay hết từ lâu rồi thì giá điện phải thấp xuống chứ?
4/ Tại sao các nhà đầu tư ngoài EVN bán điện cho EVN giá thấp (đặc biệt là thủy điện) mà họ kinh doanh có lãi (cũng vay ngân hàng) mà EVN lại lỗ?
5/ Cần thống kê xem tiền điện thu được 1 tháng, 1 năm là bao nhiêu? trả nợ cho Nước ngoài là bao nhiêu? chiếm tỷ trọng bao nhiêu trong tổng thu?
6/ Có ý kiến cho rằng người Việt đang oằn mình làm việc để trả nợ NN qua các khoản vay của EVN?
Tran Van Mai

Tran Van Mai

Thấy 3 nấc điện là hợp lý: Nấc 1: 0 đến 250kw (1.300đ/kw) ; N2: 250 đến 500kw (1.600đ/kw) ; N3: 500kw trở lên (2.000đ/kw)
Hieu Le

Hieu Le

cây viết quá hay.Những câu hỏi hay, nhưng để có câu trả lời rõ ràng hơi khó
4 phản hồi
Ngoc Anh Tran

Ngoc Anh Tran

Khi nào không còn độc quyền cái gì nửa thì dân mới bớt khổ ...nhớ ngày xưa ngành bưu chính viễn thông độc quyền mộw cái điện thoại bàn muốn gắng phải tốn gần 10 triệu .
Ngoc Nguyen

Ngoc Nguyen

Thất vọng EVN giữa đại dịch!
Ngovandoan

Ngovandoan

Cần phải xóa bỏ thế độc quyền của ông vua điện , bà hoàng nước.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Lãi suất tiết kiệm tiền đồng tiếp tục giảm /// Ảnh: Ngọc Thạch

Lãi suất huy động rục rịch giảm

Một số ngân hàng thương mại gần đây đã điều chỉnh giảm lãi suất huy động tiền đồng 0,1 – 0,3%/năm tùy theo kỳ hạn, đây là đợt giảm lãi lần 2 của các nhà băng trong 2 tuần qua.