Bị quản chung như taxi, Grab đề nghị không gắn hộp đèn trên nóc xe

9 Thanh Niên Online
Bộ GTVT vừa trình Chính phủ dự thảo nghị định 86 sửa đổi lần thứ 8, tiếp tục quan điểm sẽ quản lý xe hợp đồng (Grab, Go-viet, Be…) như xe taxi, theo đó phải gắn phù hiệu, hộp đèn trên nóc xe.
 
Grab tiếp tục đề nghị có sự khác biệt trong điều kiện hoạt động của xe hợp đồng và xe taxi /// Ảnh Ngọc Thắng Grab tiếp tục đề nghị có sự khác biệt trong điều kiện hoạt động của xe hợp đồng và xe taxi - Ảnh Ngọc Thắng
Grab tiếp tục đề nghị có sự khác biệt trong điều kiện hoạt động của xe hợp đồng và xe taxi
Ảnh Ngọc Thắng
Không phản đối việc sẽ bị "quản chung" như xe taxi, tuy nhiên, trong văn bản vừa gửi Bộ GTVT, Grab tiếp tục đề xuất những điểm khác biệt căn bản trong hoạt động của 2 loại hình xe hợp đồng và taxi.
Trước đó, trong dự thảo nghị định, Bộ GTVT yêu cầu xe hợp đồng hay xe taxi tới đây đều phải có phù hiệu “xe taxi” dán cố định, đặc biệt có hộp đèn với chữ “TAXI”, “XE HỢP ĐỒNG” gắn cố định trên nóc xe, kích thước tối thiểu 12 x 30 cm.
Tuy nhiên, Grab đề xuất Bộ bỏ yêu cầu bắt buộc phải gắn hộp đèn trên nóc xe hợp đồng.
Lý do, theo ông Lim Yen Hock, Giám đốc Công ty TNHH Grab, gắn hộp đèn trên nóc xe kết nối với hành khách qua ứng dụng và xe hợp đồng sử dụng hợp đồng điện tử không cần thiết, vì tất cả các phương tiện đã được niêm yết phù hiệu “xe taxi” hoặc “xe hợp đồng” trên kính trước. Thông tin về xe, lái xe, số điện thoại tài xế cũng đã được cung cấp cho khách hàng qua ứng dụng, xe hợp đồng cũng không đón khách vãng lai như xe taxi.
Mục tiêu quy định hộp đèn trên nóc xe nhằm nhận diện xe của khách hàng khi có nhu cầu đón, vẫy xe taxi trên đường, trong khi xe hợp đồng không đón khách vãng lai.
Đáng chú ý, khoản 2 điều 3 dự thảo Nghị định 86 quy định nếu doanh nghiệp thực hiện một trong hai công đoạn: “trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe” hoặc “quyết định giá cước vận tải”, thì sẽ được coi là kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Grab cho rằng 2 khái niệm này sẽ “dẫn đến sự bất bình đẳng trong việc áp dụng các quy định” và đề nghị bổ sung thêm các công đoạn đặc trưng như sử dụng và quản lý xe ô tô, thuê và quản lý người lái xe, điều khiển phương tiện…vào khái niệm kinh doanh vận tải bằng ô tô.
“Điều này sẽ dẫn đến khả năng một đơn vị dù chỉ thực hiện một công đoạn của hoạt động kinh doanh vận tải, nhưng vẫn phải xin phép kinh doanh và tuân thủ toàn bộ các điều kiện kinh doanh vận tải”, văn bản của Grab nêu.
Công ty này cũng đề xuất quy định rõ điều kiện kinh doanh đối với đơn vị thực hiện từng công đoạn cụ thể trong hoạt động kinh doanh vận tải. Dựa trên những điều kiện kinh doanh như trên, cần có hướng dẫn cụ thể, chi tiết đối với hồ sơ, thủ tục đăng ký kinh doanh vận tải phù hợp với đơn vị thực hiện theo từng công đoạn tương ứng.

Dự thảo nghị định 86 sửa đổi đã được Bộ GTVT triển khai bổ sung, lấy ý kiến và trình đến lần thứ 8 trong 3 năm nay. Nghị định đã nhiều lần được Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ GTVT cũng đã nhiều lần trình Chính phủ nhưng vẫn chưa được ban hành.

Mấu chốt khiến số phận nghị định 86 lận đận như hiện nay do Bộ GTVT vẫn chưa đưa ra được giải pháp phù hợp nhất cho quy định quản lý xe hợp đồng và xe taxi, gây ra những tranh cãi bất tận giữa một bên là xe hợp đồng, một bên là taxi truyền thống.

Bình luận 9

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Trần long

Trần long

Nếu cho gắn mào thì gọi gì là taxi công nghệ. Chỉ nên dán một logo ở kính bên trong để phân biệt. Gắn mào thì tình trạng lộn xộn không khác gì taxi truyền thống .
hải

hải

ông hiểu 2 chữ dự thảo và lấy ý kiến không, k có những ý kiến góp ý, phản biện thì sao thấy cái sai của dự thảo được
Thanhala

Thanhala

Grab lấy tư cách gì mà đề nghị!
Huy Nguyen

Huy Nguyen

Con ông thì lấy tư cách gì mà không cho Grab đề nghị?
Trung

Trung

Họ cũng có tiếng nói chứ. Đâu phải nói sao nghe vậy.
Người Sài Gòn

Người Sài Gòn

Sao Grab cứ thích TÀNG HÌNH thế nhỉ...
hải

hải

xe này k phải chỉ chạy grab không, họ đi làm, đi chơi, tán gái này nọ nên gắn cái bảng lên làm gì, trong khi biển số xe màu xe hiệu xe, sđt khách nắm hết
Nhan

Nhan

" Nhập gia tùy tục ". Kinh doanh taxi thì phải chấp hành qui định cho taxi. Không thể nói Tôi kinh doanh taxi nhưng " cho tôi một sân chơi riêng ".
Phong

Phong

Tôi đề xuất quản lý xe theo công nghệ chứ không cần thiết phải gắn mào cho xe gọi chung là taxi cả công nghệ và truyền thống và lập nên các trạm đón khách tránh đường có lưu lượng xe đông đối với taxi đối với khách vãng lai khi muốn sử dụng dịch vụ, còn đối với khách hàng khác khi sử dụng dịch vụ thì đã có công nghệ đặt xe sẽ biết được tất cả thông tin qua ứng dụng rồi, như vậy sẽ tránh được taxi dù và tránh được xe tập trung tại các khu đông người giờ cao điểm gây kẹt xe bởi tất các xe sẽ dừng đậu chờ tại các nhánh đường phụ không gây kẹt xe.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Ngân hàng góp phần đẩy lùi tín dụng đen

Ngân hàng góp phần đẩy lùi tín dụng đen

Với mạng lưới phủ rộng đến tận các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, cùng chiến lược “ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam”, LienVietPostBank đang góp phần không nhỏ vào việc giải cứu bà con nông dân khỏi tín dụng đen.