Bí quyết làm giàu: Thu lãi trăm triệu nhờ sâu và dế

0 Thanh Niên
Nhờ nắm bắt tốt nhu cầu thị trường, chọn vật nuôi phù hợp, ông Chung Văn Hiền (H.Mỹ Tú, Sóc Trăng) có nguồn lợi nhuận hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Ông Hiền bên chậu nuôi dế Thái	 /// Trương Thanh Liêm Ông Hiền bên chậu nuôi dế Thái - Trương Thanh Liêm
Ông Hiền bên chậu nuôi dế Thái
Trương Thanh Liêm
Ông Hiền (43 tuổi, ngụ ấp Tam Sóc D2, xã Mỹ Thuận) kể từ sự gợi ý của một người bạn công tác ở ngành côn trùng học, năm 2018 ông quyết định chọn con sâu gạo để nuôi. Lúc đầu, xứ này ai cũng nói ông bất bình thường vì ai lại đi kinh doanh… sâu bọ. Nhưng giờ thì mọi người mới thấy mô hình này mang lại hiệu quả cao và không đụng hàng. “Thương lái đến mua ào ào mà tôi đâu có đủ sâu để bán. Sắp tới, tôi sẽ tăng đàn để đáp ứng nhu cầu người mua”, ông Hiền nói.
Theo ông Hiền, sâu gạo có khả năng sinh trưởng và lớn rất nhanh. Khi mới nở chúng có màu trắng, khoảng 7 ngày sau chuyển sang màu đen. Sâu bố mẹ sau 6 tháng nuôi là có thể giao phối để sinh con. Trứng sâu mới nở được ông đặt trong các khay nhựa có lót gạo dưới đáy để giữ ấm. Cạnh đó, suốt quá trình sâu con phát triển, phải luôn đốt bóng đèn để giữ ấm bởi loại côn trùng này sẽ tự chết nếu bị lạnh. Tuy nhiên trong chuồng nuôi cũng phải để quạt gió tốc độ thấp để tạo không khí thoáng.
Vòng đời bình quân của sâu gạo từ khi trứng nở đến khi xuất bán chỉ khoảng 30 ngày. Thức ăn chính của chúng là rau, củ, quả như: bắp, mướp, mía, rau muống, trái cây… Hiện nay, cứ 4 ngày ông Hiền xuất bán khoảng 4 - 5 kg sâu thương phẩm với giá 100.000 đồng/kg cho người câu cá, nuôi chim và một số gia cầm khác. Ước tính mỗi tháng, sau khi trừ hết chi phí, ông Hiền còn lãi từ 2 - 2,2 triệu đồng.
Không chỉ nuôi sâu gạo thương phẩm, từ năm 2017 đến nay, ông Hiền còn rất thành công trong việc nuôi dế Thái Lan để phục vụ người tiêu dùng. Theo kinh nghiệm của ông thì người nuôi phải nghiên cứu sâu các tư liệu có liên quan đến loại côn trùng này. Nuôi dế không đòi hỏi kỹ thuật quá cao, không cần nhiều mặt bằng mà chủ yếu nuôi bằng chuồng nhỏ.
Trong khi những người nuôi dế Thái tại các nơi khác thường sử dụng thùng gỗ nhỏ, phủ nhiều lá cây tạo bóng râm cho chúng sinh sản thì ông Hiền nuôi bằng những thùng nhựa rất to để tạo sự thông thoáng, giúp chúng có không gian hoạt động. Cạnh đó, ông dùng những khay chứa trứng để làm nơi cho chúng cư trú và sinh sản. Cách làm này đã mang lại hiệu quả khá bất ngờ.
Hiện tại ông thiết kế khoảng 5 thùng chứa dế trống lẫn mái để chúng tự giao phối và đẻ trứng. Sau 30 - 40 ngày là có thể xuất bán. Dế nuôi hiện ông chủ yếu cho ăn các loại viên pha trộn với tấm, cám xay nhuyễn. Thời gian sinh sản và phát triển tốt nhất là vào tháng 7, 8. Nếu vào mùa lạnh thì khả năng sinh sản kém hơn. Hiện tại, mỗi tháng ông thu hoạch 280 - 300 kg dế con bán cho các đại lý để phục vụ người chơi chim cảnh, câu cá. Với giá bán 100.000 - 120.000 đồng/kg, trừ chi phí thức ăn, ông Hiền thu lãi 15 - 18 triệu đồng/tháng.
Ông Lê Văn Hồ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Thuận, nhận xét mô hình nuôi sâu và dế của ông Hiền là “có 1 không 2 ở địa phương”; đồng thời là điểm tham quan, học tập của nhiều nông dân quanh vùng hiện nay.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Giá vàng giảm đầu tuần /// Ngọc Thạch

Vàng, USD cùng giảm giá

Kim loại quý tiếp tục sụt giảm vào đầu tuần, giá vàng miếng SJC mất mức 42 triệu đồng/lượng.

Phú Quốc được kỳ vọng sẽ trở thành thành phố biển đảo phát triển du lịch mạnh mẽ nhất cả nước
 /// Ảnh: Gia Hân

Đột phá kinh tế từ du lịch

Sở hữu những bãi biển đẹp nhất hành tinh, cơ sở hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch bài bản, Phú Quốc đang được kỳ vọng trở thành thành phố biển đảo đầu tiên của VN, một Phuket thứ 2 của châu Á.
Nguồn năng lượng tràn đầy cảm hứng của CEO Vietjet

Nguồn năng lượng tràn đầy cảm hứng của CEO Vietjet

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Nhà sáng lập và CEO của Vietjet Air - Việt Nam là một chân dung tầm toàn cầu. Tên tuổi của bà được thế giới biết đến bởi sự thành công của hãng hàng không chi phí thấp thương hiệu Việt.