Bí quyết làm giàu: Trồng bồn bồn kết hợp nuôi tôm càng xanh

25/09/2018 04:47 GMT+7

Trồng bồn bồn không dùng hóa chất và thuốc bảo vệ thực vật để kết hợp thả nuôi tôm càng xanh , mỗi năm ông Đinh Văn Đông (51 tuổi, ngụ ấp Tam Sóc B1, xã Mỹ Thuận, H.Mỹ Tú, Sóc Trăng) thu lãi hơn 200 triệu đồng.

Ông Đông cho biết ông bắt đầu trồng bồn bồn từ năm 2001, lúc đầu trồng thử nghiệm 60 m2 rồi dần mở rộng thêm diện tích. Hiện ông đã gieo trồng được 15 công, trong đó có 10 công đất nhà và 5 công đất thuê, năm nào cũng đạt năng suất cao.
Theo ông Đông, sở dĩ ruộng bồn bồn của ông phát triển tốt, năm nào cũng thu lợi nhuận cao là nhờ dùng phân bò ủ cộng thêm men vi sinh bón cho cây. Ngoài ra, ông còn thường xuyên cho nước ra vô, giúp cây hấp thụ được nhiều dinh dưỡng, lâu tàn, năng suất cao. Với 15 công bồn bồn, mỗi ngày ông thu hoạch khoảng 50 kg bồn bồn tươi, bán tại ruộng 15.000 đồng/kg; nếu làm dưa chua bán được 30.000 đồng/kg. Sau khi nhổ giáp vòng, ông quay trở lại nhổ đợt kế tiếp, cứ thế mà thu hoạch quanh năm. Bình quân mỗi công bồn bồn cho 1 tấn bồn bồn tươi/năm.
“Trồng bồn bồn hiệu quả gấp 2 - 3 lần so với trồng lúa. Nhiều bà con ở Mỹ Tú nhờ cây bồn bồn mà tự xóa đói giảm nghèo, trong số đó có nhiều hộ vươn lên khá giả”, ông Đông khẳng định.
Cũng theo ông Đông, bồn bồn rất dễ trồng nhưng muốn năng suất, chất lượng cao, người trồng cần nắm vững kỹ thuật từ khâu chọn giống, chuẩn bị đất cho đến chăm sóc, bón phân và thu hoạch. Bồn bồn cũng như cây lúa, rất dễ bị bệnh vàng lá, héo úa, do đó nếu không chăm sóc kỹ, cây sẽ mau tàn, năng suất không cao.
“Nhổ bồn bồn cũng đòi hỏi phải có kỹ thuật. Tốt nhất là chọn những cây không già cũng không non và chừa lại cây măng để dưỡng cho đợt sau”, ông Đông lưu ý.
Nhờ không sử dụng hóa chất và thuốc bảo vệ thực vật nên năm nào ông Đông cũng thả nuôi trên 100.000 con tôm càng xanh trên ruộng bồn bồn, cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng. Tổng thu nhập cả bồn bồn và tôm bình quân mỗi năm 270 triệu đồng, sau khi trừ hết các chi phí ông còn lãi 200 triệu. “Nhờ trồng bồn bồn mà tôi nuôi được 3 đứa con đi học và hiện đứa nào cũng có công ăn việc làm ổn định”, ông Đông phấn khởi cho biết.
Ông Võ Minh Hưng, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Tam Sóc B1, cho biết toàn xã Mỹ Thuận hiện có trên 60 hộ trồng bồn bồn. Riêng tại ấp Tam Sóc B1, ông Đông là một trong 10 hộ trồng bồn bồn đạt hiệu quả cao nhất nhờ lao động cần cù, sáng tạo và biết vận dụng khoa học kỹ thuật vào quá trình canh tác, góp phần tích cực trong việc xây dựng nông thôn mới. Ông đã nhận được bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng về thành tích cựu chiến binh gương mẫu cùng nhiều giấy khen của UBND H.Mỹ Tú về thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.