Bị thu hồi sản phẩm sau xét nghiệm lần đầu

Đánh giá tác giả

0 Thanh Niên Online
Đó là quy định khiến các doanh nghiệp (DN) ngành thực phẩm chịu rủi ro rất lớn mà không biết kêu ai.
Bộ NN-PTNT có nhiều quy định trong quản lý nhưng không kiểm soát được chất lượng /// Ng.Nga Bộ NN-PTNT có nhiều quy định trong quản lý nhưng không kiểm soát được chất lượng - Ng.Nga
Bộ NN-PTNT có nhiều quy định trong quản lý nhưng không kiểm soát được chất lượng
Ng.Nga
Ông Vũ Quốc Tuấn, đại diện Tiểu ban thực phẩm dinh dưỡng - Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại VN (EuroCham) phản ánh như trên tại hội thảo "Thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý, kiểm tra đối với hàng hóa xuất nhập khẩu" do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) và Dự án GIG của Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) tổ chức tại TP.HCM hôm nay (11.6).
Doanh nghiệp 'chết mà không biết kêu ai'
Ông Tuấn cho hay, theo quy định trước đây tại Thông tư 26/2012 của Bộ Khoa học và Công nghệ, khi cơ quan quản lý kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm lần 1 ra kết quả sản phẩm của DN không đạt yêu cầu chất lượng. Trong thời gian 2 ngày, DN có quyền đề nghị để mang mẫu đi thử nghiệm tại một nơi được chỉ định khác. Kết quả lần 2 sẽ là cơ sở để kiểm tra xử lý… Nhưng Thông tư 12/2017 cũng do Bộ này ban hành sửa đổi Thông tư 26, thì DN không có quyền làm lại xét nghiệm mà bị thu hồi hàng hóa và ngưng sản xuất ngay khi có kết quả xét nghiệm lần 1 của cơ quan thanh kiểm tra.
Dẫn chứng cho điều này, ông Tuấn nêu trường hợp sản phẩm xúc xích của Công ty Vietfood, khi chưa có kết quả xét nghiệm, cơ quan quản lý thị trường Hà Nội đã cho niêm phong lô hàng của DN, thông tin rầm rộ trên báo DN sai phạm. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra sau đó của các cơ quan chức năng là DN không sai phạm, quản lý thị trường âm thầm trả lại hàng không một lời đính chính cho DN. Tương tự, với trường hợp sữa dê Danlait, ngay sau khi có thông tin trên mạng xã hội rằng, theo kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur, tỷ lệ đạm trong sữa này chỉ 3% trong khi công bố trên nhãn 13% thì quản lý thị trường đã đến và niêm phong hàng hóa. Nhưng kiểm nghiệm mấy hôm sau đó lại cho kết quả đúng là lượng đạm trong sữa dê Danlait hơn 13% như nhãn công bố và Viện Pasteur cũng có văn bản thừa nhận đã dùng sai phương pháp kiểm nghiệm.
"Cả hai trường hợp trên đều để lại hậu quả quá nặng nề cho DN. Chỉ có cơ quan quản lý có quyền nói và quyết luôn, không cho DN có cơ hội nói lại hoặc chứng minh lại. Bởi thực tế, công tác xét nghiệm của chúng ta trong thời gian qua bộc lộ quá nhiều sai sót. Kiểm mà không cho DN kiểm lại và tiến hành niêm phong hàng hóa, thu hồi, thông tin rộng rãi ra thị trường ngay khi có kết quả xét nghiệm lần 1 sẽ đẩy DN vào con đường phá sản, chết mà không biết kêu ai và tất nhiên không ai đền bù cho thiệt hại của DN”, ông Tuấn bức xúc.
Bị thu hồi sản phẩm sau xét nghiệm lần đầu  - ảnh 2
Ông Vũ Quốc Tuấn, đại diện EuroCham, phản ánh tại hội thảo
Ng.Nga
Chế biến thực phẩm buộc phải dùng muối i- ốt
Ngoài ra, ông Tuấn cũng cho rằng, nhiều quy định của một số Bộ được duy trì bao lâu nay đang gây tốn kém và không cần thiết đối với DN, hoặc không thực tế. Chẳng hạn quy định cấp chứng thư cho từng lô hàng xuất khẩu cho dùng cùng mặt hàng theo Thông tư 52/2015 của Bộ Y tế. Chi phí DN phải tốn kém cho các loại chứng thư này lên đến 1 tỉ đồng/năm/DN. Quy định kiểm dịch tất cả các sản phẩm liên quan đến sữa và được làm từ sữa tại Thông tư 25/2016 của Bộ NN-PTNT đang được "mở rộng" quá mức cần thiết khiến DN sản xuất từ chiếc bánh quy, gói snack… đều gặp khó khăn.
Tương tự, yêu cầu bổ sung vi chất mà cụ thể là quy định dùng muối i-ốt trong quá trình chế biến thực phẩm tại Nghị định 9/2016 của Chính phủ đã và đang "xa rời thực tế và không khoa học". Bởi các sản phẩm trong quá trình sản xuất nếu ở nhiệt độ cao, muối i-ốt sẽ bị bay hơi. Không những thế, trên thế giới, các tập đoàn thực phẩm không hề có quy định phải dùng muối i-ốt trong sản xuất, nên nhiều sản phẩm của các tập đoàn đa quốc gia khi sản xuất tại Việt Nam để xuất khẩu gặp nhiều khó khăn không đáng có từ quy định này.
Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Hồng Minh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp thực phẩm minh bạch, cho biết, nước mắm truyền thống bắt buộc bỏ muối i-ốt sẽ làm biến đổi mùi vị và không cần thiết bởi trong quá trình muối cá làm nước mắm, tự trong cá đã có lượng i-ốt rồi…
Chưa hết, bà Minh cũng "tố" Bộ NN-PTNT có những quy định tràn lan nhưng không kiểm soát được như chứng nhận phân bón nhưng đây là sản phẩm được làm giả, nhái tràn lan. Cấp chứng nhận GAP nhưng không kiểm soát được chất lượng… “Những quy định liên quan vệ sinh an toàn thực phẩm của Bộ NN-PTNT đang thực sự gây nhiều rườm rà rắc rối mà không hiệu quả”, bà Minh nhấn mạnh.
Nhất trí với nhận định của bà Minh, chuyên gia dự án GIG, ông Phạm Thanh Bình nói: “Nguyên nhân sâu xa của việc quy định chồng chéo này là một số bộ ngành có quá nhiều đầu mối. Theo các phản ánh từ DN mà chúng tôi nhận được, những vấn đề kiểm tra chuyên ngành phức tạp nhất tập trung ở Bộ NN-PTNT”. Ngoài ra, ông Bình cũng thừa nhận Nghị quyết 19 lần thứ 5 đã được Chính phủ ban hành và sau 4 lần thực hiện, vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại phải được tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi…

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Người dân bức xúc chủ đầu tư chung cư Gia Phú bán một căn hộ cho nhiều người nhưng đến nay sau mấy năm vẫn chưa được xử lý /// Ảnh: Đình Sơn>

Tràn lan dự án bất động sản lừa đảo

Một căn hộ bán cho nhiều người, dự án thế chấp ngân hàng vẫn mang ra giao dịch, chủ đầu tư bỏ trốn khiến khách hàng bơ vơ... tình trạng này đang nở rộ nhiều nơi.
Sẽ có trên 340.000 ô tô phải thay mới thiết bị GPS kèm camera ghi hình ảnh lái xe, với chi phí khoảng 1.500 - 1.900 tỉ đồng /// Ảnh: Ngọc Dương>

Đã có hộp đen, nay phải lắp camera giám sát

Phải thay mới toàn bộ hộp đen vừa mới đầu tư cả ngàn tỉ, không được tận dụng chở khách có nhu cầu đi chung xe..., những điều khoản trên tại dự thảo thay thế Nghị định 86 đang làm khó doanh nghiệp vận tải.