Bộ GTVT lại đề xuất bố trí vốn ngân sách ‘cứu’ dự án hầm Đèo Cả

Mai Hà
Mai Hà
28/12/2020 14:32 GMT+7

Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng tháo gỡ vướng mắc liên quan đến cam kết hỗ trợ 1.180 tỉ đồng phần vốn nhà nước tại dự án hầm đường bộ Đèo Cả , nhưng tới nay vẫn chưa giải ngân.

Theo Bộ GTVT, dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả (bao gồm hầm Đèo Cả và hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông và hầm Hải Vân) là dự án trọng điểm quốc gia, đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng.
Công trình mở rộng hầm Hải Vân là hạng mục triển khai sau cùng của dự án, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã tổ chức kiểm tra, chấp thuận kết quả nghiệm thu, đồng thời đánh giá công trình đảm bảo an toàn, chất lượng.
Hiện, Bộ GTVT đang phối hợp với nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục theo quy định để sớm đưa công trình mở rộng hầm Hải Vân vào vận hành, khai thác theo kế hoạch (dự kiến cuối tháng 12.2020).
Tuy nhiên, những khó khăn, vướng mắc về phương án tài chính của dự án (gồm bố trí 1.180 tỉ đồng vốn ngân sách nhà nước cho dự án và cơ chế trạm thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan) tới nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Bộ GTVT cho rằng, điều này đã gây ảnh hưởng đến nguồn kinh phí vận hành, bảo trì các công trình hầm và phương án trả nợ ngân hàng theo hợp đồng đã ký kết.
Đáng chú ý, từ năm 2018, Thủ tướng đã chỉ đạo xử lý dứt điểm các vướng mắc ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án. Bộ GTVT cũng đã phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư, các bộ, ngành và các cơ quan liên quan nhiều lần báo cáo Thủ tướng hướng xử lý.

Hầm Hải Vân thường quá tải, ùn tắc dịp cao điểm

Ảnh Nguyễn Tú

Cụ thể, với vướng mắc về 1.180 tỉ đồng, đây là phần vốn nhà nước cam kết tham gia hỗ trợ dự án nhưng đến nay chưa được bố trí để giải ngân. Năm 2019, Bộ GTVT đã xây dựng phương án phân bổ kế hoạch đầu tư trung hạn và kế hoạch năm 2020 vốn ngân sách trung ương cho các dự án thuộc danh mục dự án sử dụng nguồn dự phòng chung và nguồn 10.000 tỉ đồng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Mới nhất, tháng 9.2020, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng trước mắt chấp thuận bố trí 50 tỉ đồng từ nguồn dự phòng cho dự án, phần còn lại cân đối trong năm 2020, 2021 và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Tuy nhiên đến nay, những khó khăn, vướng mắc về việc bố trí 1.180 tỉ đồng vốn nhà nước hỗ trợ dự án vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
“Để giải quyết khó khăn về phương án tài chính của dự án, kịp thời đưa công trình mở rộng hầm Hải Vân vào khai thác sử dụng theo kế hoạch nhằm góp phần phát huy hiệu quả đầu tư, giảm thiểu nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông trong bối cảnh hầm Hải Vân 1 đang quá tải, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng chấp thuận bố trí 1.180 tỉ đồng vốn nhà nước theo kế hoạch để hỗ trợ dự án theo chủ trương đã được chấp thuận và hợp đồng đã ký kết”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nêu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.