Bộ NN-PTNT đề nghị cấp 'hộ chiếu vắc xin' cho lái xe chở nông sản xuất khẩu

07/06/2021 13:37 GMT+7

Bộ NN-PTNT đề nghị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chỉ đạo ưu tiên tiêm, cấp "hộ chiếu vắc xin" Covid-19 cho lái xe chở nông sản xuất khẩu qua cửa khẩu biên giới.

Sáng nay, 7.6, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam đã ký văn bản gửi Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đề nghị cấp sổ thông hành (hộ chiếu vắc xin) cho lái xe chở hàng, nông sản xuất khẩu qua cửa khẩu biên giới.
Qua khảo sát thực tế tại các cửa khẩu và làm việc với UBND các tỉnh Lạng Sơn và Lào Cai, Bộ NN-PTNT cho rằng, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ nông sản, đặc biệt là thương mại nông sản qua khu vực các tỉnh biên giới.

Quỹ vắc xin Covid-19 nhận được ủng hộ 5.666 tỉ đồng

Trên thực tế, để tạo điều kiện cho vận chuyển nông sản trong điều kiện dịch Covid-19, các địa phương ở biên giới phía Bắc đã có sáng kiến thành lập mô hình đội lái xe chuyên trách để đảm bảo an toàn phòng chống dịch và vận chuyển, thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, việc quản lý sinh hoạt tập trung đội lái xe chuyên trách tại khu vực cửa khẩu hiện nay có những khó khăn đối với các cơ quan quản lý nhà nước, cũng như các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu, nhất là đảm bảo cơ sở vật chất, quản lý giám sát, phát sinh thêm chi phí cho doanh nghiệp và người dân.
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phức tạp như hiện nay, Bộ NN-PTNT cho rằng, việc tiêm vắc xin cho đội lái xe là giải pháp hữu hiệu nhất. Theo đó, Bộ NN-PTNT đề nghị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 xem xét, chỉ đạo các cơ quan liên quan trao đổi các địa phương biên giới, cho phép đội lái xe chuyên trách vận chuyển hàng hóa tại các cửa khẩu được tiêm vắc xin đủ theo quy định y tế, test nhanh để đảm bảo an toàn vận chuyển.
Bộ NN-PTNT cũng đề xuất Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 thống nhất hình thức cấp, sử dụng sổ thông hành (hộ chiếu vắc xin) cho lái xe đảm bảo tối ưu trong phương án vận chuyển hàng hóa giữa hai bên an toàn, thuận lợi hóa thông quan, tiết giảm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp, người dân Việt Nam - Trung Quốc.
Đồng thời, đề nghị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 giao các địa phương biên giới tổ chức thực hiện để giải quyết khó khăn, tạo thuận lợi hóa cho hoạt động thương mại nông sản khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc trước tác động của dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.