Bộ Tư pháp Mỹ dọn đường lập hãng hóa chất nông nghiệp lớn nhất thế giới

Thu Thảo
Thu Thảo
30/05/2018 14:56 GMT+7

Bộ Tư pháp Mỹ vừa đạt thỏa thuận sẽ cho phép Bayer AG thâu tóm Monsanto Co. với giá 66 tỉ USD, song yêu cầu công ty Đức trước hết phải bán 9 tỉ USD tài sản nông nghiệp.

Theo Russia Today, Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng thỏa thuận sáp nhập như đề nghị ban đầu sẽ làm hại người tiêu dùng và nông dân vì loại bỏ sự cạnh tranh. Chính quyền Mỹ hài lòng hơn với các điều khoản của thỏa thuận được công bố hôm 29.5.
Makan Delrahim, người đứng đầu bộ phận chống độc quyền của Bộ Tư pháp Mỹ cho hay: “Hệ thống nông nghiệp Mỹ có tầm quan trọng rất lớn với nền kinh tế, với hệ thống thực phẩm và lối sống của chúng ta. Nông dân và người tiêu dùng Mỹ phụ thuộc vào sự cạnh tranh đối đầu nhau giữa Bayer và Monsanto”.
Tháng 10.2017, Bayer đồng ý bán thương hiệu thuốc diệt cỏ Liberty, hạt giống bông, đậu tương cùng nhiều hạt giống khác cho BASF, một doanh nghiệp hóa chất khác của Đức. Thỏa thuận này trị giá 5,9 tỉ EUR. Một thương vụ khác với BASF được công bố trong tháng 4. Trong thương vụ này, Bayer thoái vốn khỏi mảng kinh doanh các loại thuốc diệt cỏ, nghiên cứu lai lúa mì và kinh doanh nông nghiệp kỹ thuật số vốn có doanh thu kết hợp lên đến 2,2 tỉ EUR, theo Bloomberg.
Các nhà quản lý Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua kế hoạch sáp nhập Bayer và Monsanto hồi tháng 3. Sau khi về một nhà, Bayer - Monsanto sẽ là tập đoàn hóa chất nông nghiệp lớn nhất thế giới, vượt qua DowDuPont Inc. và China National, hãng mua Syngenta AG vào năm ngoái.
Monsanto là nhà sản xuất hạt giống biến đổi gen (GMO) hàng đầu thế giới. Hãng đối mặt với nhiều chỉ trích và phản đối vì tác động của các sản phẩm của họ lên môi trường và đa dạng sinh học. Roundup, thuốc diệt cỏ phổ biến nhất của hãng Monsanto bị đổ lỗi là khiến số bướm Monarch sụt giảm, khiến ong mật sụt giảm ở châu Âu và Bắc Mỹ.
Thông tin Bayer và Monsanto về một nhà được đưa ra lần đầu vào năm 2016. CEO Bayer Werner Baumann cho biết có cơ hội để hai doanh nghiệp vượt qua hình ảnh và tai tiếng kể trên bằng cách đổi tên thương hiệu Monsanto.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.