Bức xúc lương phi công Việt Nam

14 Thanh Niên
Chê lương thấp lại còn bị ràng buộc bởi nhiều quy định, một số phi công của Vietnam Airlines (VNA) đã đệ đơn kiến nghị lên Chính phủ.
Các phi công VNA phản ánh bị phân biệt đối xử /// Ảnh: Đậu Tiến Đạt Các phi công VNA phản ánh bị phân biệt đối xử - Ảnh: Đậu Tiến Đạt
Các phi công VNA phản ánh bị phân biệt đối xử
Ảnh: Đậu Tiến Đạt
Theo đơn kêu cứu được ghi là của tập thể phi công VN (có 16 chữ ký), họ được trả mức lương quá thấp so với mặt bằng chung của ngành hàng không, trong khi “phải làm việc trong môi trường không được đảm bảo và bị bóc lột sức lao động”.
Công ty nói cao, phi công nói thấp
Trước đó, tại buổi đối thoại với các phi công vào cuối tháng 5, lãnh đạo VNA thông tin lương phi công của hãng từ 250 - 300 triệu đồng/tháng, phi công mới ra trường (đào tạo về), lương cũng ở mức 70 - 80 triệu đồng/tháng. “Lương của hơn 1.000 phi công đã chiếm đến gần một nửa quỹ lương toàn tổng công ty. Mức lương như vậy đã cao sẵn rồi, chưa kể mỗi lần tăng lương thì phần cao nhất luôn dành cho các phi công”, lãnh đạo VNA khẳng định.
Bức xúc lương phi công Việt Nam - ảnh 1
Tuy nhiên, trả lời Thanh Niên chiều qua (3.6), cơ phó N.T.Q đang làm việc tại VNA khẳng định những công bố trên về mức lương là sai sự thật. “Không phi công nào trong nước có thể nhận được số tiền như vậy. Đây là mức lương chỉ có phi công nước ngoài mới được nhận, trong nước thấp hơn rất nhiều”, cơ phó Q. khẳng định và cho biết bản thân anh trung bình 1 tháng chỉ nhận được 50 - 60 triệu đồng, cơ trưởng khoảng 100 - 120 triệu đồng. Dù phải nhận mức lương thấp hơn từ 2 - 3 lần nhưng phi công VN luôn bị đối xử không công bằng so với phi công nước ngoài về chính sách thưởng lẫn chế độ ngày nghỉ. Đơn cử, phi công nước ngoài làm 6 tuần được nghỉ 2 tuần nhưng phi công trong nước làm 9 tuần mới được nghỉ 1 tuần.
“Mùa cao điểm, bộ phận xếp lịch nghỉ còn tìm cách lách luật để ép anh em làm nhiều hơn trong khi lương không tăng. Thực tế đây là bức xúc từ rất nhiều năm rồi nhưng không được lãnh đạo công ty giải quyết tới nơi tới chốn. Gây hệ lụy rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý, niềm đam mê và hiệu quả công việc của chúng tôi”, cơ phó Q. bức xúc.
Không chỉ “tố” bị đối xử bất công giữa phi công nội và ngoại, theo anh Q. chi phí đào tạo phi công tại VNA khá mập mờ bởi VNA đã không đưa ra được các hóa đơn, chứng từ liên quan đến chi phí đào tạo. Điều này khiến hầu hết phi công đều không phục trước mức bồi hoàn quá lớn mà VNA yêu cầu phải trả nếu xin nghỉ việc.
“VNA chi trả phí đào tạo, cho phi công đi học nên việc bồi hoàn là hợp lý. Tuy nhiên với hiệu suất, hiệu quả làm việc cao hơn rất nhiều so với phi công nước ngoài như vậy, mức lương trả thấp thì thời gian làm việc trong vòng từ 5 - 8 năm là phi công trả đủ chi phí đào tạo trên. Hợp đồng yêu cầu làm trong 25 năm là hoàn toàn bất công, bất cập, chả khác nào “trói” phi công làm việc cho doanh nghiệp suốt đời với mức lương thấp. Tốt nhất là công khai giá trị tất cả các khóa học để có được con số bồi hoàn cụ thể, có cơ sở”, vị này đặt vấn đề.
Nên giải quyết qua trọng tài quốc tế
Các phi công cũng bức xúc “tố” thông tư của Bộ GTVT quy định, nhân viên hàng không trình độ cao khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động phải báo trước cho người sử dụng lao động 120 ngày. Trong khi bộ luật Lao động, người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng phải báo trước ít nhất 45 ngày.
Theo luật sư Nguyễn Thu Đào (Đoàn luật sư TP.HCM), VNA có cơ sở trong áp dụng quy định trên, bởi bộ luật Lao động quy định người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nhưng phải “báo trước ít nhất 45 ngày” mà không quy định mức tối đa. Hơn nữa, theo quy định tại khoản 2 điều 3 luật Hàng không dân dụng VN 2006, quy định trường hợp có sự khác nhau giữa luật này với luật khác cùng nội dung liên quan ngành hàng không, thì ưu tiên áp dụng quy định tại luật Hàng không dân dụng VN. Do đó, VN buộc các phi công nếu muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động phải báo trước 120 ngày là không sai.
Tuy nhiên, luật sư Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Hãng luật IAM, lại cho rằng, nguyên tắc là nghị định, thông tư hướng dẫn chi tiết hơn nhưng bảo đảm tuyệt đối không trái luật. Thông tư hướng dẫn Bộ quy chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay cũng chỉ là văn bản dưới luật, có những quy định trái luật là sai.
Theo một trọng tài quốc tế tại TP.HCM (đề nghị không nêu tên - PV), trường hợp này có thể giải quyết tranh chấp lao động qua bên thứ 3 là trọng tài quốc tế. Hàng không là ngành khá nhạy cảm, bởi vậy mới có những quy định riêng đằng sau quy định chung về pháp luật lao động. Việc giải quyết tranh chấp qua con đường trọng tài không chỉ dàn xếp được mâu thuẫn giữa các bên tranh chấp, mà góp phần ổn định xã hội, cụ thể trong ngành hàng không và giúp củng cố quan hệ lao động hài hòa sau tranh chấp. 

Bình luận 14

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Văn Lợi

Văn Lợi

@Bùi Lan
Mọi vấn đề đều phải xem xét bằng phân tích cụ thể, không thể nói bằng cảm tính như bạn được.
Khi đã dùng luật để phân định, thì đúng là đúng, sai là sai.
Không thể vì "anh chưa đúng" nên "tôi chưa sai" được.
Có thể một bên đúng, hoặc 2 bên cùng sai, không thể mập mờ.
BÙI LAN

BÙI LAN

Học xong chưa phải anh thành tài ngay phải có thời gian thực tế. Môi trường của anh để có kinh nghiêm là rất quan trọng anh cứ thấy có tý năng lực là làm nũng là không nên. Nếu không có môi trường VNA chưa chắc anh đã trưởng thành.
ngoc

ngoc

bạn nghĩ là phi công có nhân viên ah? cấp thấp nhất là cơ phó đấy (lái phó)
Đức Lê

Đức Lê

Họ lên tận cơ phó và cơ trưởng rồi đó. Cũng không phải là ít đâu.
Nặng Nợ

Nặng Nợ

Nếu chủ đề này hết hot, mời tác giả bước sang “Lương của kiểm soát không lưu” thử nha.
Thanh Hai

Thanh Hai

Lương như vậy là quá cao so với mặt bằng lương của lao động kỹ thuật cao ở nước ta. Ngay cả quan chức chính phủ cũng không có mức lương đó. Việc cạnh tranh nguồn nhân lực hãy để cơ chế thị trường tự giải quyết.
Bana

Bana

Nếu tiền lương và thu nhập nữa còn thấp thì nên tăng lương cho phi công, nếu yêu sách lấy cớ nhảy đi hãng HK khác thì VNA cần có biện pháp ngăn chặn.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Tuyến metro số 1 đã chính thức được kết nối thông suốt toàn tuyến  /// Ảnh: H.Mai

Metro tăng tốc

Tuyến metro số 1 đẩy nhanh tiến độ nhiều hạng mục, tuyến số 2 thúc đẩy giải phóng mặt bằng để kịp khởi công vào tháng 10, nên năm 2020 được kỳ vọng là năm tăng tốc của hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM.
Vùng chè xanh ngát triền núi Cà Đam	 /// Phạm Anh

Giữ rừng chè trăm năm trên dãy Cà Đam

Trước đây, nếu người Cor để cây chè lớn lên tự nhiên giữa rừng, thì nay, nhờ bán lá chè, cải thiện được đời sống nên người Cor đã biết chăm sóc.
Bên dưới lòng đất, trong đường hầm tuyến metro số 1  /// Ảnh: H.Mai

Đi xuyên lòng đất 2,6 km giữa Sài Gòn

Chiều nay (17.2), Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (Ban QLĐSĐT) đã tổ chức lễ thông tuyến toàn dự án đường sắt đô thị số 1 – tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên)