Bức xúc lương phi công Việt Nam: Lương cơ trưởng người Việt trên 200 triệu đồng/tháng

Đánh giá tác giả

13 Thanh Niên Online
Sau khi một loạt phi công lên tiếng về lương thấp, môi trường làm việc không bình đẳng so với phi công nước ngoài, Vietnam Airline (VNA) đã có báo cáo khẩn gửi Bộ GTVT làm rõ những thắc mắc của phi công.
Các phi công VNA phản ánh bị phân biệt đối xử /// Ảnh: Đ.N.Thạch Các phi công VNA phản ánh bị phân biệt đối xử - Ảnh: Đ.N.Thạch
Các phi công VNA phản ánh bị phân biệt đối xử
Ảnh: Đ.N.Thạch
Cụ thể, trong báo cáo ngày 2.6 gửi Bộ GTVT về tình hình số lượng, chất lượng và chế độ chính sách đối với người lái máy bay, Tổng giám đốc Vietnam Airline Dương Trí Thành cho biết mức lương trung bình (trước thuế) của một lái chính (cơ trưởng) máy bay B787 trong nước năm 2017 là 198 triệu đồng/tháng, tối đa 223 triệu đồng. Con số tương ứng từ 1.6.2018 là 205 triệu đồng và 246 triệu đồng. Lương trung bình của lái phụ (cơ phó) là 120 triệu đồng/tháng, tối đa 137 triệu đồng (năm 2017) và 124 - 150 triệu đồng/tháng từ 1.6.2018.
Trong khi đó, cũng cùng loại máy bay, lương trung bình của cơ trưởng nước ngoài từ 262 - 268 triệu đồng/tháng tùy theo hợp đồng đã ký với nhà cung ứng phi công (thu nhập sau thuế TNCN). Cơ phó nhận mức lương từ 181 - 199 triệu đồng.
Đại diện VNA lý giải phi công thuê từ nước ngoài phải thực hiện theo đúng quy định của thị trường quốc tế về chế độ lương cũng như tần suất bay. Ông Dương Trí Thành khẳng định lương VNA trả cho nhân viên nói chung cũng như phi cơ của hãng nói riêng hoàn toàn đúng với bảng lương đã báo cáo cho Bộ GTVT. Phi công VN thực tế nhận thấp hơn do họ phải thực hiện nghĩa vụ thuế, lương càng cao đóng thuế càng nhiều. Tuy nhiên phi công trong nước được hưởng rất nhiều đãi ngộ như thưởng tháng lương thứ 13, thưởng lễ, tết, hưởng chế độ y tế đặc biệt, chương trình bảo hiểm hưu trí tự nguyện với tài khoản tối đa Tổng công ty mua cho phi công là 300 triệu đồng/người… những khoản mà phi công nước ngoài không có. Nếu cộng hết vào, thu nhập của phi công VN một tháng bằng khoảng 70% phi công nước ngoài.
Trước cáo buộc “bóc lột sức lao động”, ép phi công VN làm việc quá số giờ cho phép của Cục hàng không, VNA cũng thẳng thắn bác bỏ. Theo đó, giờ bay, tuyến bay của các phi công luôn được báo cáo liên tục lên Cục hàng không, chắc chắn tuân thủ đúng quy định và cho đến giờ cũng chưa có phi công nào có số giờ bay chạm mốc 100 giờ/tháng theo hạn chế của Cục, kể cả giai đoạn cao điểm.

Bình luận 13

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

duc

Đúng cứ công khai ra như thế để xã hội đánh giá. Tôi lương Phó Giáo sư, Viện trưởng chỉ có khoảng 10 triệu tháng đây này

Trung Đài

Ông thử đi thi học phi công xem có đạt không? Phi công cần tố chất đặc biệt hơn người!

Thắng

Nhưng bác ơi họ làm việc không có ngày và đêm và việc học cũng tốn đến vài tỉ chứ chẳng chơi đâu bác.

Hoàng Phi Long

Trời ạ, lấy B787 ra nói. Trong khi B787 là loại máy bay hiện đại nhất của VNA (Cùng với A350). Cả hãng chỉ có 11 chiếc, chưa kể chuyện bay quốc tế. Số lượng phi công lái loại này không nhiều, phi công chuyển loại lên cũng ít. Sao không báo cáo lương phi công lái A321, loại máy bay chính của VNA ấy.

Hải Âu

Lương phi công A321 năm 2017: lái chính từ 168 - 185 triệu, từ 1.6 là 176-236 triệu
Cũng khá cao mà @Hoàng Phi Long

HHuy

Cám ơn các phi công! Nhờ vậy mà anh em toàn bộ nhân viên VNA sắp được tăng lương. Sáng nay trên trang tin nội bộ đã có thông báo.

my

đọc xong chỉ ước mơ nhỏ nhoi đời mình có con em làm phi công. nuôi cả họ luôn. học tiến sĩ cũng chi phí cở nhiêu đó mà lương thì 1/20. haiza.

duy tuu

Để đào tạo ra được một anh phi công thì tốn biết bao nhiêu là tiên của nhà nước và nhân dân nên việc phục vụ lại nhân dân là niềm hãnh diện vô cùng .Mặc dù lương có thấp 1 tí nhưng bù lại là những chiếc vé máy bay phù hợp túi tiền với nhân dân ta cũng là việc làm ý nghĩa lắm.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ /// H.G>

Hoang mang với Đặng Lê Nguyên Vũ

Tôi hoang mang từ trước khi đến gặp Đặng Lê Nguyên Vũ, trong suốt 4 tiếng đồng hồ nói chuyện và cho tới tận lúc này, khi ngồi viết lại những gì tôi đã nghe thấy, nhìn thấy và cảm thấy, tôi vẫn hoang mang.