Bùng phát việc tranh chấp đường đi

Đình Sơn
Đình Sơn
03/11/2020 17:43 GMT+7

Ngày 29.10, một số cư dân tại khu dân cư Cityland Riverside (Q.7, TP.HCM) đã giăng băng rôn phản đối việc Công ty Bất động sản Nam Thành phố làm con đường “trổ” vào khu dân cư này.

Bà Oanh, một cư dân tại đây, cho biết mới đây Công ty bất động sản Nam Thành phố đã tiến hành cắt phá hàng rào ngăn cách hai khu vực nhằm đấu nối đường số 2 của khu dân cư với khu đất liền kề nhằm mục đích sử dụng con đường nội khu này chở đất đá, vật liệu xây dựng thi công. Cư dân đã yêu cầu đơn vị này ngưng ngay việc phá dỡ hàng rào để chờ cuộc họp với chính quyền, nhưng họ vẫn tiến hành dù đã có đại diện UBND phường và cơ quan công an tới lập biên bản yêu cầu tạm ngưng.
Theo thông tin chúng tôi được biết, những tranh chấp đã bùng phát một thời gian dài và chính quyền cũng đã nhiều lần can thiệp nhưng bất thành. 

Con hẻm 103 Nguyễn Thị Thập đang được mở rộng thành đường 12 mét và kết nối vào khu dân cư Cityland Riverside

Ảnh: Đình Sơn

“Chúng tôi kiến nghị UBND Q.7 buộc Công ty Bất động sản Nam Thành phố chấm dứt ngay hành vi phá hoại hàng rào ngăn cách giữa hai khu vực tại điểm gọi là đấu nối hiện nay, vì hoàn toàn không đủ các điều kiện luật định để kết nối và hoàn trả nguyên trạng hàng rào ngăn cách mà họ đã phá hủy. Yêu cầu công ty này phải thi công phát triển mở rộng hẻm 103 Nguyễn Thị Thập. Không được toan tính kết nối trước để sử dụng con đường nội khu của khu Cityland Riverside như con đường thi công”, ông Đạt, một cư dân tại đây, nêu ý kiến.
Liên hệ với ông Nguyễn Hoàng Giang, đại diện Công ty Bất động sản Nam Thành phố, và được biết, khu đất mà Công ty Bất động sản Nam Thành phố đang triển khai dự án là đất của nhiều hộ dân ủy quyền cho công ty làm dự án nhà ở. Hiện tại các hộ dân đang sống và sinh hoạt trong một môi trường vô cùng ô nhiễm do có nhiều bãi đất trống với nhiều rác thải bốc mùi, còn hệ thống thoát nước đang bị tắc nghẽn dẫn đến ngập úng vào mùa mưa. Đồng thời, lối đi lại trong khu vực hiện nay chỉ rộng 1 m khiến việc đi lại vô cùng khó, nếu trong khu vực có xảy ra cháy nổ, việc cứu hỏa sẽ rất khó khăn, ảnh hưởng đến sự an toàn của người dân.
Việc công ty triển khai thi công hạ tầng hẻm 103 Nguyễn Thị Thập là theo quy hoạch 1/2.000 phường Tân Phú đã được UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 6816 năm 2015. Con hẻm này sẽ được mở rộng thành đường 12 m và đấu nối vào đường số 2 của khu dân cư Cityland Riverside. Không những thế, Công ty Bất động sản Nam Thành phố đã được Tổng công ty ACC, chủ đầu tư dự án Cityland Riverside, chấp thuận lập phương án và hồ sơ thiết kế hạ tầng kỹ thuật để kết nối vào đường số 2 của khu dân cư cũng như ký quỹ với công ty này để đảm bảo an toàn và khôi phục hiện trạng đối với đường trong khu vực phục vụ thi công công trình xây dựng nếu xảy ra hư hại.
“Chúng tôi chuẩn bị các hồ sơ pháp lý để chuyển UBND Q.7 làm cơ sở thực hiện đầu tư đường giao thông đúng trình tự thủ tục quy định và đã được UBND Q.7 cấp giấy phép xây dựng số 3906. Chúng tôi cũng đã cung cấp cho UBND P.Tân Phú các thông tin của dự án gồm phương án, biện pháp, tiến độ thi công, phương án đảm bảo vệ sinh môi trường; phòng, chống cháy nổ để hỗ trợ và thông báo công khai cho nhân dân khu vực được biết cũng như đã thông báo bằng văn bản về ngày khởi công cho cơ quan cấp phép xây dựng trước khi khởi công xây dựng công trình”, ông Nguyễn Hoàng Giang cho biết.
Theo một đại diện của Công ty CityLand (đơn vị phát triển dự án – NV), hiện dự án đã bàn giao việc quản lý vận hành cho ban đại diện cư dân vào ngày 30.9. Do đó, các vụ việc gây ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của cư dân, ban đại diện hoàn toàn có thể chủ động làm việc với chính quyền địa phương.
Lãnh đạo UBND Q.7  cho biết, hiện nay dự án của Công ty Bất động sản Nam Thành phố đang thực hiện xây dựng hạ tầng, đường đã được TP phê duyệt theo quy hoạch 1/2.000, còn Công ty Cityland bán nhà tại dự án Cityland Riverside nói đây là khu dân cư khép kín là sai bởi khi xây dựng xong, hạ tầng trong dự án phải bàn giao lại cho nhà nước quản lý. Hiện việc bàn giao hạ tầng đang được tiến hành nên Công ty Bất động sản Nam Thành phố đang làm đúng. 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.