Các hãng xe đạp điện châu Âu khiếu nại Trung Quốc bán phá giá

0 Thanh Niên Online
Hiệp hội các nhà sản xuất xe đạp châu Âu (EBMA) đã gửi khiếu nại lên Ủy ban châu Âu (EC) đối với những chiếc xe nhập khẩu từ Trung Quốc.
Trạm tiếp nhiên liệu cho xe đạp điện tại thành phố Koblenz (Đức)  /// Ảnh: Reuters Trạm tiếp nhiên liệu cho xe đạp điện tại thành phố Koblenz (Đức) - Ảnh: Reuters
Trạm tiếp nhiên liệu cho xe đạp điện tại thành phố Koblenz (Đức)
Ảnh: Reuters
Theo Reuters, các nhà sản xuất xe đạp châu Âu nói rằng những chiếc xe đạp điện được nhập khẩu từ Trung Quốc đang tràn ngập thị trường và được bán với giá đôi khi còn thấp hơn cả chi phí sản xuất, trong khi xe của các hãng châu Âu phải bán với giá quá cao và nhận được sự trợ cấp không công bằng. EC cho biết đến cuối tháng 10.2017 sẽ thông báo chính thức về việc liệu có nên bắt đầu cuộc điều tra hay không.
EBMA cũng đang chuẩn bị một khiếu nại khác có liên quan đến cáo buộc xe đạp điện của Trung Quốc đã nhận được trợ cấp bất hợp pháp và đề nghị các nhà chức trách nên yêu cầu nhà sản xuất Đại lục đăng ký xuất khẩu xe vào châu Âu.
Nếu cuộc điều tra này được tiến hành thì đó sẽ là động thái mới nhất trong một loạt các cuộc điều tra nhắm vào những mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc, từ thép cho đến các tấm pin năng lượng mặt trời, và hành động này có thể sẽ gây căng thẳng thương mại với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đặc biệt với những thương vụ có sự hỗ trợ từ chính phủ Bắc Kinh.
Đây không phải lần đầu tiên xe đạp là một điểm nóng trên thị trường, Liên minh châu Âu (EU) hồi tháng 12.2016 đổ lỗi cho Trung Quốc vì đã lôi kéo về phía mình một thỏa thuận thương mại lớn bằng cách nhấn mạnh rằng xe đạp của họ là một sản phẩm xanh miễn thuế. Những chiếc xe đạp loại thường của quốc gia châu Á cũng đã phải chịu thuế chống bán phá giá của EU kể từ năm 1993.
EBMA cho biết có hơn 430.000 xe đạp điện của Trung Quốc đã được bán tại EU vào năm 2016, tăng 40% so với năm trước và dự đoán con số này sẽ tăng lên khoảng 800.000 trong năm nay.
Ông Moreno Fioravanti, Tổng thư ký của EBMA, nói rằng người châu Âu mua khoảng 20 triệu xe đạp mỗi năm, trong đó khoảng 10% là xe đạp điện. Lượng xe đạp điện được tiêu thụ có thể tăng lên khoảng 25% trong vòng 5 năm tới.
Các công ty châu Âu đã đi tiên phong trong công nghệ hỗ trợ bàn đạp mà nhiều dòng xe đạp điện hiện giờ đang dùng và cũng đầu tư khoảng 1 tỉ euro để phát triển thị trường xe đạp vào năm ngoái, nhưng nhiều khả năng họ đang để mất ngành công nghiệp này vào tay Trung Quốc.
“Hiện nay có thể nói xe đạp châu Âu có chất lượng tốt nhất trên thế giới và chúng tôi đã phải dđầu tư hằng năm để gia tăng phạm vi thị trường. Nhưng các hãng sản xuất xe đạp Trung Quốc lại đang nhận trợ cấp của chính phủ để bán phá giá. Mức trợ cấp này có tác động đến 30, 40, thậm chí 50% giá thành sản phẩm. Họ có trợ cấp, họ tạo ra tình trạng dư thừa, họ tạo ra sự bán phá giá”, ông Fioravanti nói.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Khung giá đất theo quy định hiện chỉ bằng khoảng 30 - 50% so với giá thị trường  /// Bích Chiêu

Tăng giá đất bao nhiêu là hợp lý?

Khung giá đất theo quy định thấp hơn giá giao dịch trên thị trường nhiều lần là nguyên nhân gây thất thu hàng nghìn tỉ đồng cho ngân sách, nảy sinh nhiều tranh chấp, khiếu kiện trong công tác giải phóng mặt bằng tại TP.HCM.
Thanh toán bằng thẻ trên điện thoại  /// Ảnh: Ngọc Dương

Tin nhắn qua app 'truy đuổi'

Dịch vụ nào cũng có ứng dụng (app) trên điện thoại, doanh nghiệp cũng tạo app riêng... phục vụ khách hàng. Thế nhưng, bên cạnh sự tiện dụng, rất nhiều người khốn khổ vì bị tin nhắn app 'truy đuổi'.