Các tập đoàn "đua" tái cơ cấu

14/02/2012 14:20 GMT+7

(TNO) Sáng 14.2, tại hội thảo "Tái cấu trúc tập đoàn tài chính - bảo hiểm" do Tập đoàn Bảo Việt tổ chức, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ cho biết đã nhận được hàng loạt lịch đăng ký công bố kế hoạch tái cơ cấu của các tập đoàn, tổng công ty (TCT) nhà nước.

Giảm tối thiếu 5% chi phí

Trước khi diễn ra hội thảo này, Tập đoàn Bảo Việt đã ký cam kết với Bộ Tài chính thực hiện tăng cường tiết kiệm và tiết giảm chi phí kinh doanh. Bộ trưởng Vinh Đình Huệ đánh giá cao việc Bảo Việt ký giao ước thi đua cắt giảm ít nhất 5% chi phí nhưng vẫn đảm bảo hoạt động kinh doanh, tăng lợi nhuận tương ứng 145 tỉ đồng trong năm 2012.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Vương Đình Huệ cũng nhắc lại chủ trương cắt giảm 5% chi phí không còn là động viên, mà là chỉ tiêu pháp lệnh trong nghị quyết của Chính phủ.

Sau Bảo Việt, ngày 16.2 sắp tới, Tập đoàn Dệt may (Vinatex) cũng sẽ công bố kế hoạch cắt giảm chi phí và tái cơ cấu.

“Tuần sau nữa đến EVN đăng ký, tiếp theo là TCT Vận tải Đường Thủy (Vinalines), TCT Xăng dầu Petrolimex. Từ nay đến hết tháng 2.2012 và quý 1/2012, tất cả tập đoàn và TCT nhà nước đều công bố kế hoạch tái cơ cấu”, ông Huệ cho biết.


EVN chuẩn bị công bố kế hoạch tái cơ cấu - Ảnh do EVN Telecom cung cấp

Theo Bộ trưởng Vương Đình Huệ̣, trong điều kiện lạm phát được kiểm soát nhưng vẫn ở mức cao, lãi suất ngân hàng chưa giảm được thì việc tăng cường quản trị tài chính và giảm chi phí tại các doanh nghiệp có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Đây không phải là giải pháp trước mắt mà là căn cơ lâu dài cho các tập đoàn và TCT nhà nước.

Chiến lược cạnh tranh số 1 của các doanh nghiệp phải đi vào quản trị tài chính và giảm chi phí giá thành. Năm ngoái kinh tế khó khăn, các Bộ ngành, địa phương ngoài việc dành ra 10% ngân sách để tăng lương, cả nước còn cắt giảm 10% chi phí hành chính để cơ cấu lại các khoản chi dành cho an sinh xã hội, vì vậy Bộ trưởng Vương Đình Huệ đề nghị đến lượt các tập đoàn, TCT nhà nước phải có trách nhiệm với chính bản thân mình và với xã hội, chia sẻ với nhà nước và người dân.

Đã hoàn thành đề án tái cấu trúc các tập đoàn và TCT

Liên quan đến đề án "Tái cấu trúc các tập đoàn và TCT nhà nước", Bộ trưởng Vương Đình Huệ cho biết, Bộ Tài chính đã hoàn thành, Chính phủ cũng đã thông qua và báo cáo lên Bộ Chính trị. Sau khi được chấp thuận, Bộ sẽ ban hành quyết định chi tiết tiến hành cụ thể, giao các tập đoàn thực hiện.

Một trong những vấn đề then chốt, căn bản nhất của đề án tái cơ cấu là nâng cao năng lực, kỹ năng quản trị của công ty, đặc biệt là quản trị tài chính. “Động thái này của doanh nghiệp nhà nước là cần thiết để các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế hành động một cách thiết thực cho việc cơ cấu lại. Trong khi lãi suất còn cao, cách thức tốt nhất, hiện thực nhất phải lo lắng cho chính bản thân mình, phải tự cứu mình trước”, ông Huệ nói.

Cũng theo ông Huệ, hiện đề án tái cấu trúc các tổ chức tín dụng, tái cấu trúc các công ty chứng khoán và bảo hiểm cũng đã hoàn thành và sắp tới sẽ triển khai đồng bộ.

Anh Vũ

>> Nhiều sai phạm trong chính sách lương tại EVN
>> Sẽ kiểm toán kinh doanh xăng dầu tại Petrolimex
>> Đằng sau việc thôi chức của Chủ tịch EVN
>> Ông Đào Văn Hưng thôi chức Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN
>> EVN lỗ 3.500 tỉ đồng, nhưng lương bình quân vẫn cao
>> Thống đốc Nguyễn Văn Bình: “Tìm nhiều giải pháp để hạ lãi suất”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.