Cách dùng người tài của 2 tỉ phú

10/02/2018 15:00 GMT+7

Phạm Nhật Vượng và Jack Ma là hai tỉ phú nổi tiếng được xem là có sự tương đồng trong cách dùng người.

Tỉ phú Vingroup Phạm Nhật Vượng của VN là người tin dùng các “nữ tướng” một cách lạ lùng để phụ giúp mình. Trong khi đó, Jack Ma cũng từng bày tỏ quan điểm: “Muốn tìm người điều hành doanh nghiệp giỏi, hãy thuê phụ nữ".
Jack Ma từ lâu nay được coi là tỉ phú tự thân nổi tiếng của Trung Quốc. Tài sản của ông hiện có khoảng 40 tỉ USD (theo Forbes). Ông sinh năm 1964 tại Hàng Châu. 5 năm trước, khi bằng tuổi tỉ phú Phạm Nhật Vượng bây giờ, Jack Ma cũng mới chỉ có tổng tài sản là 21,8 tỉ USD. Vậy mà nay, số tài sản của ông đã tăng vọt khủng khiếp, gần như gấp đôi.
Chính vì thế, nói như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi tỉ phú Jack Ma - Chủ tịch Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba - sang VN trong khuôn khổ Hội nghị APEC: Jack Ma không chỉ là niềm tự hào của Trung Quốc mà tài năng của ông còn là niềm tự hào của châu Á.
Chỉ cần chứng kiến ngày ông đến giao lưu ở Hà Nội với 3.000 người trẻ, rồi thông tin giấy mời tham gia buổi giao lưu cùng Jack Ma được bán ngoài chợ đen lên 5 triệu đồng là đủ biết người Việt trẻ có khát vọng làm giàu đến cỡ nào.
Khám phá “nước xốt bí mật”
Tuy nhiên, có lẽ ít người để ý cách “dụng nhân” đầy tinh tế của vị tỉ phú nói trên đặc biệt như thế nào. Đặc điểm của Jack Ma lại có nét rất tương đồng với Chủ tịch Tập đoàn Vingroup - tỉ phú Phạm Nhật Vượng của VN: rất tin dùng các nữ tướng.
Cách dùng người tài của 2 tỉ phú 2
Ảnh: T.L
Jack lý giải, ông tin rằng nhiều phụ nữ là “thứ nước xốt bí mật” trong ban điều hành của các công ty do mình quản lý, bởi họ luôn có sự quan tâm đến mọi người nhiều hơn đàn ông. Phụ nữ có thể kết nối và gắn kết các thành viên trong ban điều hành hay cấp dưới. “Phụ nữ ngày càng mạnh mẽ hơn ở thế kỷ 21. Thế kỷ trước, người ta so sánh sức mạnh cơ bắp. Thế kỷ này, người ta so sánh sự khôn ngoan”, tỉ phú Jack nhận xét.
Còn tỉ phú Phạm Nhật Vượng, tôi chưa có dịp để trực tiếp hỏi ông về chuyện này nhưng xem ra, thuật dùng người của hai vị tỉ phú có nét tương đồng: tin vào phụ nữ và sử dụng phái nữ để hái ra tiền. Thật thú vị nếu điểm qua các nữ tướng của Vingroup trong hiện tại.
Nữ tướng ở Vingroup nhiều tới mức chẳng cần phải có lời đề nghị của nhóm nghị sĩ nữ trong quốc hội nước nhà lâu nay kêu gọi và mong chờ. Có lẽ ông Nhật Vượng tự thấy họ là những người rất có tài năng, lại luôn mẫn cán với công việc và giỏi thực sự. Ông hiểu rằng, họ lại giỏi cả... chịu đựng trước ông và tính cách mạnh mẽ, quyết liệt trong các ý tưởng kinh doanh. Họ nể trọng ông bởi cung cách dám nghĩ, dám làm và không bao giờ chịu bằng lòng với chính mình. Bản thân ông Nhật Vượng cũng luôn tự nhận “có một chút liều lĩnh” trong các ý tưởng kinh doanh (trong cuộc đối thoại với Tập đoàn Viettel năm nào). Mà biết đâu, cái sự “điều hòa âm dương” giữa tính cách thận trọng của những phụ nữ dưới quyền, cộng với tính cách quá mạnh mẽ, táo bạo, bản lĩnh nơi ông chủ đã góp phần làm nên những đột phá ngoạn mục nhưng lại chắc chắn như Vingroup hôm nay.
Việc dùng người là các nữ tướng giỏi - thành viên của ban tổng giám đốc cùng ban giám đốc các đơn vị thành viên thuộc Vingroup đã trợ giúp ông Vượng đi đến thành công trong những năm qua. Điều này đã được ông đúc kết kinh nghiệm chứ không hề vô tình làm thế.
Vingroup đã và đang trở thành một trong những tập đoàn có tiềm lực lớn trong các doanh nghiệp tư nhân của nước nhà. Vingroup cũng đã và đang cùng các doanh nghiệp tư nhân khác góp phần giúp cho Đảng và Chính phủ ta có một cái nhìn mới trong vai trò của họ, một trong các thành phần được coi là động lực quan trọng của nền kinh tế nước nhà. Đây là điều mà Nghị quyết Trung ương V khóa XII vừa qua đã thừa nhận vai trò to lớn của họ. Phải chăng, đây cũng chính là tư duy đổi mới về kinh tế lần thứ hai nếu lấy cột mốc Đổi mới của năm 1986?
Phái yếu lắm lúc “nặng ký” hơn phái mạnh
Tôi có đọc trên một tạp chí cách đây đã lâu và thấy khá tâm đắc khi họ cho rằng những đặc điểm dưới đây cho thấy, phái yếu, trong nhiều trường hợp lại “nặng ký” hơn phái mạnh. Đó là vì các doanh nhân nữ luôn nhạy cảm và tế nhị, cẩn thận và tinh tế, dịu dàng và dễ thuyết phục đối tác, tính tình ôn hòa và dễ chịu, luôn chịu đựng giỏi và biết kiên nhẫn (tuy có mau nước mắt), chịu học và khiêm tốn, biết chăm sóc, yêu thương và cuối cùng là cũng luôn dĩ hòa vi quý…
Thế mới biết, nữ doanh nhân Việt chúng ta, dù là các “nữ soái” (tức bà chủ thực thụ) hay là các “nữ tướng” (với tư cách là những người điều hành, được các ông bà chủ thuê), họ đều có rất nhiều tài năng và đáng ngưỡng mộ. Họ xứng đáng được giới mày râu ngả mũ kính chào.
Như vậy, chúng ta có thể thấy rõ nghệ thuật dùng người của hai vị tỉ phú nói trên khá tương đồng và cũng có thể “giải mã” phần nào lý do vì sao họ làm ăn ngày càng phát đạt.
Tạp chí Forbes vừa cập nhật danh sách các tỉ phú USD giàu có nhất thế giới. Tính đến cuối tháng 12.2017, khối tài sản của ông Phạm Nhật Vượng có giá trị 4,3 tỉ USD, đứng thứ 499 trong Top 500 tỉ phú giàu nhất thế giới. Đó là chưa kể bà Phạm Thu Hương, vợ ông Vượng, hiện cũng nắm giữ số cổ phiếu VIC, trị giá trên 9.000 tỉ VND (trên 400 triệu USD).
Năm 2013, ông Vượng mới chỉ có tài sản là 1,5 tỉ USD. Có nghĩa là chỉ sau 4 năm, tài sản của ông đã tăng gần 3 lần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.