Tỉ phú Jack Ma: Ý tưởng là đầu tiên chứ không phải tiền đâu

06/11/2017 15:45 GMT+7

Tỉ phú người Trung Quốc Jack Ma sáng nay (6.11) đã nói về sự máu lửa, đam mê và quyết tâm khởi nghiệp khi ông tham dự Diễn đàn thanh toán điện tử 2017 diễn ra tại Hà Nội.

“Ai mất 1 triệu USD tôi đền 1 triệu USD”

Chỉ chưa đầy hơn 1 tiếng đồng hồ, song ông Jack Ma - tỉ phú đang sở hữu gần 40 tỉ USD của Trung Quốc, một huyền thoại của ngành thương mại điện tử thế giới, đã để lại rất nhiều cung bậc cảm xúc cho cộng đồng doanh nhân của Việt Nam.

Ông chủ của hãng thương mại điện tử lớn nhất nhì thế giới Alibaba chia sẻ cảm nhận khi thấy một Việt Nam rất khác so với lần đầu ông sang thăm vào năm 2006. Lúc đó, Jack Ma tỏ ra khá thất vọng về sự chuẩn bị cho thương mại điện tử, công nghệ của Việt Nam, song câu chuyện hiện nay lại hoàn toàn khác biệt.

“Có 50% dân số dùng điện thoại di động. Tối qua, tôi có mặt tại Hà Nội, nhìn thấy rất nhiều bạn trẻ cầm smartphone, họ không thể tối nào cũng lượn phố, họ phải lên mạng, phải làm ăn kinh doanh trên mạng. Một quốc gia có dân số trẻ trung như Việt Nam, chúng ta phải tạo cơ hội cho họ kinh doanh dễ dàng. Tại Trung Quốc, chúng tôi đã làm như vậy”, Jack Ma bắt đầu cuộc trò chuyện.

Khi thành lập kênh thanh toán Alipay, Jack Ma kể lại, tất cả mọi người đều ngán ngẩm và cho rằng ông sẽ thất bại thảm hại. “Jack ơi, ông làm sao mà làm được, người Trung Quốc rất thích tiền mặt, khó lắm!”, Jack Ma kể. Song, những khó khăn đó càng thôi thúc ông và các cộng sự nhập cuộc. Có những người dao động, lo ngại về an ninh, bảo mật và tính pháp lý của kênh thanh toán trung gian này. Tuy nhiên, Jack Ma đã thể hiện sự kiên định mạnh mẽ: “Let’s go - Hãy tiến lên, tôi nói với đồng nghiệp như vậy. Nếu ai đó đi tù thì tớ sẽ đi đầu tiên cho các cậu…. đây là cái mà người dân cần. Nếu sợ khó, không muốn làm thì có cả triệu lý do để không làm, còn muốn giải quyết thì luôn luôn có con đường”.

Một triết lý trong kinh doanh được Jack Ma thấm nhuần, đó là uy tín, sự tin cậy. Khi mới lập Alipay, nhiều người lo ngại thanh toán qua đây sẽ bị mất tiền, ông lập tức ra thông điệp: “Nếu quý vị mất 1 USD, tôi đền 1 USD, mất 1 triệu USD, tôi đền 1 triệu USD”.

Có tình yêu, đam mê và quyết tâm rồi mọi thứ sẽ lớn dần lên 

Đánh giá về hệ thống thanh toán hiện nay, tỉ phú Jack Ma cho rằng, người Việt Nam đang dùng tiền mặt quá nhiều. Trong xu thế thanh toán di động bùng nổ, nếu có thể triển khai thành công thì người tiêu dùng sẽ bớt đi nỗi lo mất tiền trong ví, bị lừa đảo, gian lận; Chính phủ cũng chống được tham nhũng. “Rồi đến lúc chúng ta sẽ không dùng ví, và những kẻ móc túi sẽ thất nghiệp hết”, ông chủ của Alibaba hóm hỉnh.

Chia sẻ về kinh nghiệm khi khởi nghiệp, theo ông Jack Ma, vấn đề đầu tiên không phải là có tiền, có bao nhiêu tiền, mà chính nằm ở ý tưởng sáng tạo. Khi bắt đầu khởi nghiệp phải có ước mơ, hãy nói với những người xung quanh xem mình định làm gì, mình có khả năng thu hút được ai làm cùng mình, đi theo mình. Các ngân hàng sẽ chưa cho chúng ta vay vì họ chờ ta làm ra tiền mới cho vay, chúng ta phải đi vay bố mẹ, bạn bè, anh em. Họ cho bạn vay vì bạn đáng tin cậy, bạn làm được những việc, có những ý tưởng mà họ sẽ tin bạn. Hãy cứ bắt đầu bằng việc nho nhỏ, có tình yêu trong đó, có đam mê và quyết tâm, rồi mọi thứ sẽ lớn dần lớn dần lên…”.

Góp ý thêm cho Chính phủ Việt Nam, Jack Ma cho rằng, Chính phủ phải tạo điều cho bạn trẻ khởi nghiệp. Theo ông Jack Ma, phải làm sao tinh thần doanh nhân luôn tuôn chảy mãi mãi, một cách dễ dàng. Còn với doanh nhân khi khởi nghiệp, hãy nghĩ xem mình hi sinh gì và làm được gì cho xã hội, chứ đừng nghĩ mình kiếm được bao nhiêu tiền.

Cơ hội mở rộng cho tất cả

Trước băn khoăn đặt ra về sự độc quyền, thế độc tôn của “ông lớn” như Google, Ebay, Alibaba thì liệu có còn cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ mới khởi nghiệp, tỉ phú Jack Ma cho rằng, đó là lo lắng hão huyền. Khi còn trẻ, bản thân ông cũng hay kêu ca về các "ông lớn" lấy mất hết các cơ hội. Song Alibaba lúc đó cũng chỉ là một công ty rất nhỏ, được thành lập với chỉ 3 người và cơ hội luôn mở rộng cho tất cả, đặc biệt trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Bàn về yếu tố cạnh tranh, ông Jack Ma cho biết, 15 trước ông đã phải chiến đấu với Ebay, đã sống sót và phát triển, còn Ebay lại không thành công ở Trung Quốc. Đó là vì Alibaba luôn coi các doanh nghiệp là bạn, là đối tác, cùng win - win (chiến thắng).

Chính vì triết lý như vậy mà thông điệp ông muốn mang tới Việt Nam là: “Chúng tôi không đến Việt Nam để làm ăn, để giành lấy thị phần. Chúng tôi đến đây để giúp các doanh nghiệp nhỏ, doanh nhân làm ăn… Dù người ta có muốn hay không thì đó là chiến lược của chúng tôi. Tôi muốn đảm bảo mỗi 1 người trẻ, ở 1 doanh nghiệp, ở 1 quốc gia có thể sử dụng điện thoại để giao dịch, mua bán, trao đổi, giao hàng, du lịch toàn cầu. Chúng tôi không cạnh tranh mà nâng đỡ, giúp cho các bạn, vì như vậy chúng tôi cũng có lợi ích từ đó”.  

Trước khi khép lại phiên đối thoại, tỉ phú Jack Ma nhắn nhủ, 100 năm trước, một quốc gia không được kết nối bằng điện năng sẽ không có hy vọng, còn ngày hôm nay, nếu một quốc gia không được kết nối bằng internet còn tệ hơn rất nhiều.

“Tôi rất vui khi Chính phủ Việt Nam có một diễn đàn như thế này, đa phần những gì quý vị quan ngại hôm nay sẽ không xảy ra đâu. Có thể những điều chúng ta không lo ngại mới có thể xảy ra. Không ai là chuyên gia của tương lai, chúng ta chỉ là chuyên gia của ngày hôm qua. Ngày hôm nay, chúng ta nói tới thanh toán di động, nhưng ngày mai, điện thoại di động sẽ không còn. Quan trọng nhất là chúng ta phải chắp cánh cơ hội, niềm tin cho giới trẻ”, tỉ phú Jack Ma nói.

Tỉ phú Jack Ma sinh năm 1964 tại Chiết Giang, Trung Quốc. Ông từng 3 lần thi trượt đại học, sau đó thi đỗ và làm giáo viên dạy tiếng Anh tại Đại học Sư phạm Hàng Châu. Jack Ma đã nộp hồ sơ đều đặn tới 10 lần vào trường đại học danh giá nhất thế giới - Harvard, nhưng đều bị từ chối.
Năm 1999, Jack Ma xây dựng "Alibaba" với muôn vàn sóng gió, nhất là trong 3 năm đầu thành lập. Hiện tại, người đàn ông với ngoại hình nhỏ bé này sở hữu khối tài sản lên tới 41,8 tỉ USD (năm 2017), là người giàu có nhất Trung Quốc và xếp hạng thứ 14 trong danh sách các tỉ phú trên thế giới.

Là người hài hước, dí dỏm nhưng mỗi câu nói của ông lúc nào cũng chứa đựng đầy những triết lý mà cả thế giới đều phải học hỏi. Jack Ma cho rằng : “Một người lãnh đạo phải có tính kiên trì và quyết đoán để đảm bảo vượt qua được những thứ mà một nhân vật bình thường không thể làm được”, hay “nếu bạn không bỏ cuộc, bạn sẽ luôn còn cơ hội”.

Về đối thủ, ông cũng nhận định: “Bạn có thể học hỏi từ đối thủ cạnh tranh, nhưng đừng bao giờ sao chép, nếu sao chép bạn sẽ thua". Jack Ma cho rằng, nếu muốn thành công, nên tập trung vào điểm mạnh của bản thân, thay vì bận tâm vào điểm yếu. “Khi bạn nhỏ, cái bạn cần tập trung khai thác là bộ não, chứ không phải cơ bắp”, ông Jack Ma nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.