Cách trả lời câu hỏi khó về lương bổng khi phỏng vấn

05/06/2016 16:27 GMT+7

Các ứng viên cần có sự chuẩn bị tốt để thành công trong buổi phỏng vấn xin việc. Đặc biệt, họ cần nghệ thuật đàm phán nhiều hơn nữa khi được hỏi về mức lương mong muốn.

Thương lượng về lương thường khiến nhiều người không thoải mái, và càng khó hơn nếu nhà tuyển dụng hỏi về mức lương hiện tại của bạn. Tại sao ư? Có rất nhiều lý do để lý giải.
Đầu tiên, có thể họ định đề xuất cho bạn mức lương 90.000 USD nhưng bạn nói với họ mức lương ở công ty hiện tại là 65.000 USD. Khi nghe điều đó, họ sẽ quyết định lương cho bạn là 70.000 USD.
Lý do thứ hai cũng có thể họ chỉ định đề xuất cho bạn mức 60.000 USD bởi vì ngân sách của họ dành cho vị trí này chỉ có bấy nhiêu thôi. Khi bạn nói hiện bạn đang hưởng 65.000 USD mỗi năm, có thể họ sẽ nghĩ không có khả năng trả cho bạn mức lương mong muốn và bạn không sẵn sàng nhận lương thấp hơn, vì thế họ từ chối bạn.
Trong trường hợp khác, nếu bạn đưa ra mức lương thấp hơn mức trung bình mà những người ở vị trí này nhận được, họ sẽ không đánh giá cao năng lực của bạn. Nếu bạn nhận được mức lương cao hơn nhiều so với mức trung bình ấy thì họ cũng cho rằng bạn quá giỏi để có thể an phận với công việc này. Lý do cuối cùng là chia sẻ chuyện thu nhập hằng tháng với một người lạ thì thật kỳ cục. 
Nhưng dù bạn có thích hay không, câu hỏi này vẫn có thể xuất hiện trong buổi phỏng vấn của bạn. Lyn Taylor, một chuyên gia về việc làm và cũng là tác giả của những cuốn sách nghề nghiệp nổi tiếng đã đưa ra một số lời khuyên về vấn đề này.
Hãy chuẩn bị thật kỹ trước khi đi phỏng vấn Ảnh Shutterstock
1. Chuẩn bị thật kỹ
Để đến buổi phỏng vấn trong tâm thế bạn đã nắm rõ về thị trường lương cho vị trí này, bạn phải tìm hiểu từ trước. Taylor chia sẻ: “Bạn hãy vào các trang về lương bổng như payscale.com, glassdoor.com, indeed.com và salary.com để tìm hiểu rõ hơn".
Bạn nên nói chuyện với những người đã hoặc đang làm việc tại công ty đó hoặc thậm chí là những người có quen ai làm việc ở đó. “Nghĩ trước khoản lương mong muốn và cố gắng tìm hiểu từ những thông tin của mọi người từ trước", Taylor nói.
Bạn có thể đủ may mắn để biết được thông tin nội bộ trong quá trình thương lượng với nhân sự trước khi bắt đầu vào cuộc phỏng vấn. “Điều này sẽ chắc chắn được rằng bạn nắm chắc được phần thắng khi thương lượng mức lương. Nhưng nhiều công ty sẽ muốn kiểm tra về kinh nghiệm của bạn trước khi tiết lộ ngân sách lương cho vị trí đó", Taylor nói tiếp.
2. Đánh lạc hướng
Taylor ví việc này giống như chơi trò ai nháy mắt trước, nhưng trò chơi này rất đáng để cố gắng hết sức và vận dụng khả năng khéo léo trong giao tiếp. Bạn có thể nói rằng: “Vâng, tôi rất linh động trong việc thương lượng mức lương. Công việc này và tiềm năng phát triển nghề nghiệp là điều vô cùng quan trọng với tôi hơn cả việc được nhận bao nhiêu tiền. Anh/chị có thể sẵn lòng chia sẻ về mức lương tham khảo mà anh/chị định trả cho vị trí này không?”.
Nhà tuyển dụng có thể dễ tính và cho bạn biết điều đó, nhưng trong trường hợp xấu nhất, họ có thể trả lời “Tôi hỏi bạn trước mà”. Và bạn phải có phương án khác để thực hiện việc thương lượng này.
Bạn nên đánh giá tình hình lúc đó để đưa ra được câu trả lời tốt nhất Ảnh Shutterstock
3. Đánh giá được tình hình
Nếu bạn nghĩ rằng mức lương mong muốn của mình quá cao, hãy hỏi thăm về chế độ phúc lợi, ví dụ như là chế độ phụ cấp và du lịch của công ty, nếu không thì là một mức lương cao hơn hoặc xứng đáng. Nếu mức lương bạn nghĩ đến thấp hơn thị trường việc làm (đó là một trong những lý do mà bạn nghỉ công việc hiện tại), hãy giải thích điều đó.
“Có thể bạn có trách nhiệm lớn hơn điều mà không được phản ánh trong mức lương của bạn hoặc phòng ban của bạn đã giảm xuống. Bạn sẽ không muốn để cho nhà tuyển dụng nghĩ rằng bạn không đủ yêu cầu”, Taylor nói.
4. Kiểm tra người tuyển dụng bạn
Hãy nhớ rằng đây cũng là một trong những cơ hội để bạn đánh giá người tuyển dụng mình. Taylor đã nói rằng: “Họ có cho bạn cơ hội để giới thiệu về những mục tiêu lớn lao hơn là lương bổng hay chỉ đưa ra những đánh giá vội vàng? Một người sếp khách quan sẽ lắng nghe mục tiêu dài hạn thật sự của bạn. Còn một người sếp không tốt thì chỉ nhanh chóng kết thúc cuộc phỏng vấn cho dù bạn thậm chí là chưa đưa ra được tranh luận gì về mức lương của mình”.
Hãy thành thật nói ra những điều bạn cần nhà tuyển dụng cung cấp Ảnh Shutterstock
5. Hãy thành thật
Hãy thành thật nếu nhà tuyển dụng muốn bạn đi thẳng vào vấn đề. Đó là một chuyện tốt khi tập trung ngay vào vị trí bạn ứng tuyển. “Lương bổng là một khoản quan trọng nhưng tôi cũng đang tìm một điều mới cho công việc tiếp theo của mình ví dụ như là tiềm năng phát triển ngành nghề hoặc môi trường làm việc tốt với sản phẩm hay hơn và nhóm làm việc hiệu quả hơn. Có lẽ anh/chị có thể cho tôi biết về ngân sách cho vị trí này và chúng ta có thể bàn bạc thêm?”, Taylor gợi ý.
6. Đừng nói dối
Bạn có thể làm bất cứ điều gì miễn là đừng nói dối hoặc phóng đại mức lương hiện tại của bạn. Dù ít hay nhiều thì việc đó sẽ dễ dàng bị nắm tẩy qua một vài điều tra nhỏ. Bạn vừa mất đi cơ hội mà bạn còn có thể phá đi sự uy tín trong sự nghiệp của mình sau này.
7. Tập trung vào đam mê của bạn trong công việc
Bằng cách tập trung vào đam mê và sự thích thú của bạn vào vị trí đó và bạn sẽ đóng góp những gì vào tổ chức của họ (ví dụ như mang lại doanh thu cho công ty họ) mà không quá quan trọng mức lương. Bạn sẽ gây được sự chú ý và tăng thêm khả năng thành công trong việc thương lượng.
Taylor cũng nói thêm: “Với sự chuẩn bị trước và chiến lược hợp lý, bạn có thể khởi động với những câu hỏi có sự đối thoại của cả hai phía để dẫn đến một cuộc thương lượng có điểm chung về mức lương đáp ứng được nhu cầu của cả hai phía”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.